Điều khiển ghe chở hàng hóa nhưng sắp xếp không chắc chắn, không đảm bảo ổn định phương tiện dẫn đến tai nạn khiến 1 người tử vong, Phan Văn Tèo (SN 1981, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.
Theo hồ sơ vụ án, chiều ngày 23/8/2023, Tèo điều khiển ghe sắt mang biển kiểm soát AG-253.19 (trọng tải gần 100 tấn) chở xi măng lưu thông trên sông Cổ Chiên, hướng từ TP Hồ Chí Minh về Kiên Giang. Cùng đi trên ghe có chị L.T.T.V. (vợ Tèo), ông Đ.B.T. (ngụ tỉnh Đồng Tháp) và anh N.H.N. (ngụ TP Hồ Chí Minh). Khi đến khu vực thủy phận thuộc xã Quới Thiện (huyện Vũng Liêm) chiếc ghe bất ngờ gặp sự cố và bị lật. Tèo, chị V. và ông T. được người dân địa phương dùng ghe cứu vớt đưa vào bờ an toàn, anh N. mất tích.
Tiếp nhận tin báo, lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Vĩnh Long) điều các phương tiện chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng phối hợp lực lượng CSGT tổ chức tìm kiếm. Tuy nhiên, do đoạn sông quá sâu, nước chảy xiết nên công tác tìm kiếm ban đầu gặp nhiều khó khăn. Sau khi tai nạn xảy ra, Tèo đến Công an xã Quới An trình báo sự việc. 2 ngày sau khi tai nạn xảy ra, thi thể anh N. được phát hiện tại đoạn thuộc thủy phận xã Trung Thành Đông giáp với xã Thanh Bình (huyện Vũng Liêm).
Kết quả điều tra xác định, Tèo có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng phương tiện đường thủy nội địa hạng T3 do Sở GT-VT TP Cần Thơ cấp. Tèo cũng là chủ ghe sắt mang biển kiểm soát AG-253.19.
Ngày 22/8/2023, Tèo mang ghe đến TP Hồ Chí Minh ký hợp đồng cho thuê phương tiện vận chuyển hàng hóa trong thời gian 1 năm với Công ty TNHH Giao nhận vận tải M.P.. Sau đó, công ty lắp đặt 1 bồn sắt dùng đựng xi măng, trọng lượng khoảng 3 tấn bên trong khoang chứa hàng của ghe. Tèo tiếp tục điều khiển ghe đến một công ty ở TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) nhận hơn 100 tấn xi măng chở đến huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang).
Chiều ngày 23/8/2023, Tèo cho ghe di chuyển đến sông Cổ Chiên theo hướng Vĩnh Long- Trà Vinh, đến đầu cồn Thanh Long (thuộc ấp Phước Lý Nhì, xã Quới Thiện, giáp ranh ấp Vàm An, xã Quới An, huyện Vũng Liêm) là khu vực ngã ba tiếp giáp giữa sông Cổ Chiên với đoạn đầu sông Măng Thít. Lúc này, Tèo hạ tốc độ ga còn khoảng 10% điều khiển ghe rẽ phải ôm cua vào sông Măng Thít thì bất ngờ bồn đựng xi măng trong khoang chứa hàng di chuyển sang trái làm cho ghe bị nghiêng, lật úp về phía bên trái và chìm xuống sông.
Chị V. và ông T. lúc này đang ngồi trên mui (khu vực lái thuyền) thoát ra ngoài rồi bám vào ghe được người dân cứu giúp, còn anh N. nằm võng dưới mui trong cabin ở đuôi ghe bị mất tích. Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định vị trí ghe chìm trên sông Cổ Chiên đoạn thuộc thủy phận ấp Phước Lý Nhì (xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm), còn vị trí ghe chìm nằm dưới lòng sông cách vị trí ghe bị lật chìm ban đầu là 260m.
Cơ quan điều tra xác định lỗi trong vụ tai nạn do Tèo không bố trí máy trưởng trên ghe, vi phạm về việc bố trí thuyền viên không đủ định biên; điều khiển ghe chở hơn 100 tấn xi măng và bồn sắt trọng lượng khoảng 3 tấn, vi phạm về hành vi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; điều khiển ghe chở hàng hóa lưu thông trên sông có lỗi không sắp xếp hàng hóa chắc chắn; không đảm bảo ổn định phương tiện, vi phạm các quy định tại Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Tổng số xi măng bị chìm và thiệt hại trị giá hơn 139 triệu đồng. Về trách nhiệm dân sự, Công ty TNHH Giao nhận vận tải M.P.. hỗ trợ, khắc phục hậu quả cho đại diện gia đình anh N. 280 triệu đồng, cấp dưỡng 6 triệu đồng/tháng cho con anh N. đến 18 tuổi.
Ngày 12/12/2024, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND huyện Vũng Liêm nhận định hành vi của bị cáo Tèo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” theo quy định tại điểm a và d, khoản 1, Điều 272 Bộ luật Hình sự nên tuyên phạt bị cáo mức án 1 năm 6 tháng tù.
LƯỠNG- THỊNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin