Trộm xe mang đi cầm rồi bỏ trốn

14:43, 10/10/2024

Rủ bạn đi trộm xe bị công an phát hiện và mời làm việc, Nguyễn Văn Minh (SN 1988, trú đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8, TP Vĩnh Long) bỏ trốn nên bị phạt nặng.

Trưa 17/1/2024, Nguyễn Văn Minh đến nhà bạn là Phan Thanh Nam (SN 1997, ở Khóm 5, Phường 2, TP Vĩnh Long) chơi. Trong lúc ngồi trước nhà uống nước, Minh kêu Nam lấy xe gắn máy chở đến khu vực sau sân vận động tỉnh Vĩnh Long tìm tài sản trộm thì Nam đồng ý.

Nam điều khiển xe chở Minh đến dãy nhà trọ trên đường Hoàng Hoa Thám (Phường 2) thì dừng xe trước cổng cho Minh đi vào trong tìm tài sản. Khi thấy xe gắn máy hiệu Yamaha Sirius dựng bên trong nhà trọ không khóa cổ, Minh liền vào dẫn xe ra chỗ Nam đang chờ rồi ngồi lên xe cho Nam dùng chân đẩy xe rời khỏi khu vực trên.

Để tránh bị phát hiện, Minh và Nam đẩy xe vừa trộm đến bãi giữ xe của siêu thị ở Phường 1 gửi. Khi thấy không có ai truy tìm, Minh và Nam quay lại siêu thị lấy xe rồi tiếp tục đẩy đến một nhà trọ trên đường Trần Phú (Phường 4). Minh thuê phòng rồi cùng Nam đẩy xe vào để phá khóa xe. Sau khi phá được khóa xe, Nam về nhà, còn Minh điều khiển xe đến nhà người quen ở xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ) cầm với giá 2,5 triệu đồng. Khoảng 15 giờ cùng ngày, chủ xe Yamaha Sirius phát hiện mất tài sản đã đến Công an Phường 2 trình báo. Qua trích xuất camera, Công an Phường 2 mời Nam và Minh làm việc thì cả 2 thừa nhận hành vi nêu trên.

Kết luận định giá xe Yamaha Sirius do Minh và Nam lấy trộm trị giá 14,7 triệu đồng. Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do hành vi của Minh và Nam đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố. Trong thời gian tại ngoại điều tra, Minh bỏ trốn nên bị truy nã, đến ngày 18/8/2024 thì bị bắt.

Đối với người nhận cầm xe, do chỗ bạn bè quen biết nên khi Minh mang xe đến cầm thì người này đồng ý và không biết đó là xe do Minh trộm cắp. Khi công an mời làm việc, người này tự nguyện giao lại xe Yamaha Sirius nên không xử lý về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, các bị cáo đã xâm phạm tài sản người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Cụ thể, Minh là người khởi xướng, trực tiếp thực hiện hành vi trộm, đem xe đến nơi cất giấu, phá khóa xe rồi mang đi cầm lấy tiền tiêu xài. Khi bị phát hiện, Minh bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý nên tính chất, mức độ phạm tội của Minh cao hơn Nam. Còn Nam phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức, đã cùng Minh đi tìm tài sản trộm và đẩy xe trộm được đến nơi cất giấu, phá khóa xe. Tuy nhiên, do Nam phạm tội lần đầu, quá trình điều tra cũng như tại tòa đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Minh 9 tháng tù giam, Phan Thanh Nam 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh