Trả giá đắt vì cố ý tàng trữ ma túy

14:34, 04/10/2024

(VLO) Biết hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (MT) là vi phạm pháp luật nhưng nhiều người nghiện vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích giải quyết cơn ghiền nên trả giá bằng bản án tù.

Khoảng 9 giờ ngày 18/3/2024, cảnh sát điều tra tội phạm về MT Công an TP Vĩnh Long tuần tra trên đường 1 Tháng 5 (Phường 1, TP Vĩnh Long) phát hiện Lê Hoàng Vinh (SN 1994, trú ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) dừng xe gắn máy trước một tiệm thuốc tây có biểu hiện nghi ngờ đã tiến hành kiểm tra.

Qua đó, công an thu giữ trong lòng bàn tay của Vinh gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng và đoạn ống nhựa chứa tinh thể nghi là MT. Qua làm việc, Vinh thừa nhận đó là heroin và methamphetamine vừa mua của một thanh niên ở gần cầu Lộ với giá 300.000đ để sử dụng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số MT thu giữ của Vinh là 0,2144g heroin và 0,0330g methamphetamine.

Trước đó, khoảng 6 giờ 30 ngày 24/1/2024, cảnh sát điều tra tội phạm về MT Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 2 trong quá trình làm nhiệm vụ cũng đã phát hiện Nguyễn Tấn Thành (SN 1992, trú Khóm 4, TT Lai Vung, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) dừng xe trước một tiệm thuốc tây trên đường Lưu Văn Liệt có biểu hiện nghi vấn.

Qua kiểm tra, công an phát hiện trên ba ga xe của Thành có bịch nilon chứa ống kim tiêm và gói thuốc lá bên trong có gói giấy bạc chứa chất MT. Kiểm tra túi quần của Thành, công an thu tiếp bịch nilon chứa MT.

Thành thừa nhận số MT trên là heroin vừa mua của một thanh niên ở gần chợ Kinh Cụt (Phường 1) với giá 8,9 triệu đồng để dành sử dụng. Kết luận giám định, số heroin thu giữ của Thành có tổng khối lượng 7,9935g.

Quá trình điều tra, Vinh và Thành khai do nghiện MT nên điều khiển xe gắn máy từ nhà đến khu vực cầu Lộ và cầu Kinh Cụt (Phường 1, TP Vĩnh Long) gặp thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) mua MT rồi ghé nhà thuốc mua kim tiêm để sử dụng MT thì bị bắt cùng tang vật.

Hành vi của Lê Hoàng Vinh và Nguyễn Tấn Thành đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất MT” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Vinh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, số lượng MT tàng trữ không nhiều nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Riêng Thành nghiện MT từ năm 2014, đã cai nghiện được nhưng đến năm 2023 thì tái nghiện và tiếp tục có hành vi tàng trữ trái phép chất MT với khối lượng lớn.

Trước đó, Thành vừa chấp hành xong bản án 6 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” của TAND huyện Lai Vung, chưa được xóa án tích lại tiếp tục tái phạm nên phải chịu tình tiết tăng nặng là “tái phạm nguy hiểm” và cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hoàng Vinh 1 năm tù giam, Nguyễn Tấn Thành 6 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất MT”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh