Thuê xe ô tô đem... cầm

09:12, 10/10/2024

Được bạn tin tưởng giao xe ô tô quản lý và chở đi công việc hàng ngày nhưng Nguyễn Vũ Phương (SN 1983, ngụ TT Tam Bình) lại đem đi cầm cố lấy tiền tiêu xài, trả nợ. Để có tiền chuộc lại xe, bị cáo giở trò lừa đảo với thủ đoạn thuê ô tô của cửa hàng cho thuê xe tự lái tiếp tục đem cầm.

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian làm việc tự do tại TP Hồ Chí Minh, Phương có quen biết với ông T. và được giao một chiếc xe ô tô hiệu Hyundai Tucson chở ông đi công việc hàng ngày. Lợi dụng lòng tin của bạn bè, ngày 26/6/2023, Phương đem xe của ông T. cầm cho ông L. (quận Gò Vấp). Phương nói dối thất lạc giấy chứng nhận đăng ký xe, chỉ có giấy chứng nhận kiểm định và biên lai đóng lệ phí xe nên ông L. tin tưởng cầm với giá 50 triệu đồng. Ngay trong buổi chiều cùng ngày, Phương chuộc lại xe với giá 54 triệu đồng. 2 ngày sau, Phương tiếp tục đem chiếc xe ô tô này cầm cho ông L. với giá 70 triệu đồng lấy tiền trả nợ, tiêu xài cá nhân.

Để có tiền chuộc lại xe, Phương tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo đối với bà P. là chủ cửa hàng cho thuê xe tự lái. Theo đó, Phương liên hệ qua điện thoại với bà P. (ngụ huyện Tam Bình) hỏi thuê xe ô tô loại 7 chỗ và tự lái, thời gian thuê 1 ngày (từ 28-29/6/2023). Bà P. báo giá thuê xe hiệu Mitsubishi Xpander là 1 triệu đồng. Nhận được xe, Phương điều khiển đến quận Gò Vấp cầm cho ông L. với giá 80 triệu đồng, đồng thời chuộc lại xe Hyundai Tucson của ông T.. Phương nói dối là xe của mình, còn tên trên giấy tờ do người thân đứng tên giùm. Ngoài ra, do Phương đã từng cầm xe và chuộc đúng hẹn nên ông L. tin tưởng. Sau khi trừ lại tiền chuộc xe và lãi, ông L. đưa Phương 3 triệu đồng.

Hành vi mờ ám của Phương bị bà P. phát hiện do có những dấu hiệu bất thường như: tín hiệu của bộ phận định vị trên xe bị ngắt kết nối, điện thoại Phương không nghe máy, không trả xe như thỏa thuận. Ngày 1/7/2023, bà P. đến cơ quan công an trình báo sự việc. 2 ngày sau, Phương đến Công an huyện Tam Bình đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Quá trình tìm kiếm tài sản, bà P. phát hiện ô tô của mình đã bị một người môi giới cho dịch vụ cầm xe đăng bán trên mạng xã hội. Sau đó, chủ tiệm cầm đồ mang xe và giấy tờ trả cho bà P.. Theo định giá, xe ô tô Mitsubishi Xpander có giá trị 350 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Phương cho rằng bản thân chỉ phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” chứ không lừa đảo. Tuy nhiên, HĐXX của TAND tỉnh xét lời khai này là không có căn cứ, bởi tại cơ quan điều tra bị cáo khai do cần tiền để chuộc lại xe của ông T. nên thuê xe của bà P. đem cầm, đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Hành vi này của bị cáo Phương là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản người khác nên HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 8 năm tù.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh