Quân đội phát huy vai trò tuyên truyền pháp luật tại cơ sở

06:12, 01/10/2024

(VLO) Phổ biến, giáo dục (PBGD) pháp luật (PL) là cầu nối đưa pháp luật đi vào cuộc sống và đóng vai trò quan trọng trong việc vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, PL của Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Đề án 1371 tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Đề án 1371 tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án.

Nhận thức rõ điều này, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh luôn phát huy vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền PL tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Ngày 30/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác PBGD PL, vận động Nhân dân chấp hành PL tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (gọi tắt là Đề án 1371).

Đề án được triển khai thực hiện trên địa bàn cả nước với mục tiêu tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành PL cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và Nhân dân.

Trên cơ sở đó, BCĐ Đề án 1371 tỉnh được thành lập và xây dựng, ban hành kế hoạch phân công cụ thể từng thành viên và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp hướng dẫn chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện để đề án đạt được hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, BCĐ, tổ giúp việc Đề án 1371 của 8 huyện, thị xã, thành phố và hội đồng phối hợp PBGD PL các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức PBGD PL cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và Nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình nhiệm vụ và nhu cầu tìm hiểu PL của người dân.

Trong giai đoạn 1 (2021-2024) của Đề án 1371, BCĐ đề án các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhân rộng, duy trì nền nếp, có chiều sâu nhiều mô hình, phong trào mô hình như: Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM”; “Dân vận khéo” xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”; “Ấp tự quản gắn chốt an ninh trật tự”;… tại cơ sở.

Ngoài ra, xây dựng 3 đơn vị điểm cấp huyện là Ban CHQS TP Vĩnh Long, Ban CHQS huyện Tam Bình và Ban CHQS huyện Bình Tân.

Đặc biệt, với vai trò nòng cốt trong việc triển khai thực hiện Đề án 1371, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức sôi nổi nhiều hoạt động tuyên truyền, PBGD PL.

Bằng các hình thức tuyên truyền sinh động, hiệu quả, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: tuyên truyền, PBGD PL qua các ứng dụng trên điện thoại, mạng xã hội; “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý”; “Mỗi tuần học một điều luật”; “Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án”;...

Bên cạnh đó, các cuộc thi trực tuyến như: Tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng”; “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam”; “Tìm hiểu PL về ATGT”;… thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tham gia.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, hàng năm tỉnh đều tuyển quân đạt chỉ tiêu, chất lượng được giao.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, hàng năm tỉnh đều tuyển quân đạt chỉ tiêu, chất lượng được giao.

Bên cạnh đó, các CLB PL, trợ giúp pháp lý, trung tâm tư vấn PL, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và tổ hòa giải đã phục vụ có hiệu quả nhu cầu tìm hiểu PL, tư vấn, giải quyết các tranh chấp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân ở địa phương.

Theo Đại tá Phạm Văn Khiêm- Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, trong những năm qua, LLVT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn đóng quân tổ chức tuyên truyền, PBGD PL tại cơ sở. Các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Quốc phòng, Luật Phòng chống ma túy,… cho thanh niên, học sinh, sinh viên và Nhân dân.

Đặc biệt, qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án 1371, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương, công tác quán triệt nâng cao nhận thức về các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án được tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời, góp phần nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức chấp hành PL cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và Nhân dân.

Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng NTM tại các địa phương.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết giai đoạn 1 Đề án 1371, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Đề án 1371 tỉnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGD PL cũng như sự cần thiết của Đề án 1371.

Để triển khai thực hiện tốt hơn đề án này ở giai đoạn 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, đặc biệt là mỗi cán bộ, chiến sĩ trong công tác PBGD PL.

Xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục để cùng chung tay thực hiện. Đồng thời, nghiên cứu, kiện toàn BCĐ, tổ giúp việc đề án các cấp và phối hợp tốt hơn với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu thực hiện đề án; bám sát địa bàn để định hướng nội dung tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tại cơ sở; tiếp tục xây dựng và nâng cao hiệu quả các mô hình điểm, cách làm hay để nhân rộng; huy động mọi nguồn lực, kết hợp chặt chẽ với các chương trình, đề án liên quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là chuyển đổi số trong công tác PBGD PL; gắn công tác PBGD PL với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh