Nhóm “quái xế” cướp tài sản lãnh án

11:14, 11/10/2024

Thách thức đua xe rồi dùng hung khí rượt chém đối thủ cướp xe, 11 bị cáo từ 15-21 tuổi vừa bị TAND huyện Vũng Liêm đưa ra xét xử.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Chí Liêm, Nguyễn Văn Thơi, Nguyễn Văn Trung Em, Phạm Hữu Tín, Nguyễn Đăng Khoa, Lê Anh Hào, Phan Hoài Phong, Nguyễn Thái Bảo, Trương Gia Bảo, Bùi Quốc Thắng và Nguyễn Chí Cường. Bị cáo Trung Em ngụ huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), các bị cáo còn lại đều ngụ huyện Vũng Liêm.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm truy tố 11 bị cáo tội “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm d và e, khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự. Theo đó, ngày 3/12/2023, Liêm rủ Trung Em, Tín và Thơi đua xe với nhóm thanh niên ở huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh).

Do trước đó có mâu thuẫn với nhóm này trên mạng xã hội nên các bị cáo này bàn bạc đem theo hung khí. Trung Em còn “gợi ý” đua xe xong thì dùng hung khí rượt chém hù dọa nhóm đối thủ, ai “bỏ của chạy lấy người” thì “tịch thu” xe làm phương tiện sử dụng.

Tính toán xong, Liêm, Tín và Thơi rủ thêm các bị cáo khác cùng tham gia. Cả nhóm tập hợp tại nhà Liêm ở xã Hiếu Nhơn. Liêm tiếp tục “triển khai ý định” đã bàn bạc trước đó cho cả nhóm biết. Tín và Hào lúc này mới vừa bước qua tuổi 15 nhưng đã thể hiện sự hung hăng, lưu manh.

Cụ thể, khi nghe Liêm nói thì Tín có ý định sẽ lấy 1 xe máy, Hào có ý định rượt chém hù dọa nhóm thanh niên ở huyện Càng Long để chứng tỏ bản lĩnh. Ngay sau đó, Trung Em, Hào và Bảo mỗi bị cáo lấy 1 con dao tự chế rồi cùng đồng bọn đi trên nhiều xe máy đến điểm hẹn.

Khoảng 1 giờ ngày 4/12/2023, 2 nhóm gặp nhau tại QL53 (đoạn thuộc xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm). Nhóm thanh niên ở huyện Càng Long gồm: Trần Phú Thịnh, Phạm Trung Hậu, Nguyễn Đức Lợi, Lý Vĩnh Hồ, Lê Phú Trọng, Trần Đại Dương. Nguyễn Chí Liêm đua với Trần Phú Thịnh, Phạm Trung Hậu và Nguyễn Đức Lợi. Đua được 3-4 vòng thì các bị cáo chuyển sang “phương án 2” đã tính toán trước đó. Cụ thể, Thơi điều khiển xe máy chở Hào ngồi phía sau cầm dao chém về hướng Thịnh. Trung Em và Tín cũng dùng dao tự chế rượt chém đe dọa khiến nhóm thanh niên đối thủ bỏ chạy.

Trong lúc hoảng sợ, Thịnh và Hậu bỏ xe chạy bộ thoát thân. Tín thấy vậy nên lấy xe của Thịnh sử dụng, Trung Em lấy xe của Hậu gửi tại nhà bạn. Sự việc đua xe và bị nhóm của Liêm rượt chém, lấy xe nên Trần Phú Thịnh đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) trình báo. 3 ngày sau, Trung Em ra đầu thú, các bị cáo còn lại cũng lần lượt bị mời làm việc.

Ngày 12/12/2023, Liêm và đồng phạm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vì hành vi cướp tài sản. Đối với hành vi đua xe trái phép của Liêm, Thịnh, Hậu và Lợi không phạm tội do các đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ, tài sản liên quan đến Công an huyện Vũng Liêm xử lý theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra xác định vụ án có đồng phạm giản đơn, trong đó Liêm là người khởi xướng và rủ rê, các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Vũng Liêm, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo dùng dao tự chế là hung khí nguy hiểm, phạm tội đối với người dưới 16 tuổi để chiếm đoạt xe máy, đã phạm vào tội “Cướp tài sản”. Do đó, tuyên phạt Trung Em 9 năm tù giam, Thơi 8 năm tù giam, Liêm 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Tín 3 năm tù giam. Các bị cáo còn lại từ 3 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 3 năm tù giam.

LƯỠNG- THỊNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh