Nhân viên công ty tài chính lừa tiền khách hàng

12:10, 17/10/2024

(VLO) Lợi dụng nhu cầu cần vay tiền gấp của khách hàng, một nhân viên Công ty Tài chính F. đã cấu kết với đối tượng bên ngoài thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiêu xài.

Thạch Huỳnh Thanh Danh (SN 2003, trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1, TP Vĩnh Long) và Nguyễn Duy Trung Phong (SN 2000, trú ấp Tân Lộc, xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) là bạn bè quen biết nhau từ năm 2019.

Đến năm 2022, khi biết Phong làm việc tại Công ty Tài chính F. khu vực tỉnh Đồng Tháp, Danh bàn với Phong tìm cách lừa số khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng không am hiểu về thủ tục để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, Danh và Phong yêu cầu người vay cung cấp số điện thoại, thông tin căn cước, tài khoản ngân hàng đang sử dụng để làm hợp đồng vay tiền.

Sau khi được giải ngân, Danh đề nghị khách hàng đưa lại một phần tiền để tăng uy tín và hạn mức cho các lần vay sau.

Cả hai thỏa thuận nếu khách hàng làm hợp đồng vay 30 triệu đồng thì yêu cầu đưa lại 20 triệu đồng rồi chia nhau mỗi người 10 triệu đồng, nếu khách vay 20 triệu đồng thì lấy 10 triệu đồng chia đều.

Hoặc khi có đầy đủ thông tin cá nhân của người vay, Danh mở tài khoản ngân hàng do người vay đứng tên trên điện thoại của mình rồi nói dối là hồ sơ không được duyệt hoặc bị hủy để chiếm đoạt toàn bộ số tiền được giải ngân.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 8/2022-1/2023, Danh và Phong đã chiếm đoạt từ 3 hợp đồng vay của các bị hại ở Phường 5 và phường Trường An (TP Vĩnh Long) tổng cộng 70 triệu đồng.

Danh chia cho Phong 20 triệu đồng, phần còn lại Danh nói dối số tiền khách được vay thấp hơn đề nghị để không phải chia thêm và chiếm đoạt riêng 50 triệu đồng.

Ngoài ra, Danh còn một mình thực hiện phương thức trên lừa nhiều người ở TP Vĩnh Long và các huyện Mang Thít, Tam Bình; TX Long Mỹ (Hậu Giang),… chiếm đoạt hơn 358 triệu đồng để tiêu xài.

Các bị hại sau khi nhận tiền vay cứ nghĩ số tiền được duyệt thấp hơn đề nghị trên hợp đồng, còn những người không nhận được tiền thì đinh ninh hợp đồng vay không được duyệt, đến khi các công ty tài chính thông báo đóng lãi thì họ mới phát hiện bị Danh và Phong lừa nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Công an TP Vĩnh Long xác định hành vi của Thạch Huỳnh Thanh Danh và Nguyễn Duy Trung Phong đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2 và 3, Điều 174 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Danh và Phong.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long phát hiện Danh còn thực hiện hành vi trộm cắp tiền trong tài khoản của bị hại T.T.T. (ở phường Trường An) khi anh T. đến sinh sống tại nhà Danh để đi làm.

Cụ thể, ngày 23/8/2022, Danh gợi ý kêu anh T. vay tiền trên ứng dụng của một ngân hàng và được anh T. đồng ý. Sau đó, Danh sử dụng số căn cước của anh T. đăng ký tài khoản nhưng mật khẩu do Danh quản lý rồi làm hồ sơ vay 50 triệu đồng.

Đến 3 giờ sáng cùng ngày, lợi dụng lúc anh T. ngủ say, Danh lấy điện thoại của anh T. kiểm tra và phát hiện khoản vay đã được duyệt liền xóa ứng dụng ngân hàng trên điện thoại anh T. rồi cài lại trên điện thoại của mình, sau đó Danh đăng nhập vào chuyển trộm tiền 2 lần sang tài khoản của mình tổng cộng hơn 58,6 triệu đồng.

Do đó, Thạch Huỳnh Thanh Danh đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố bổ sung về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi đưa thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tiền chia nhau tiêu xài của Danh và Phong đã xâm phạm đến tài sản của các bị hại và ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của một số tổ chức tín dụng.

Các bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có tiền tiêu xài đã cố tình thực hiện. Các bị cáo liên tiếp thực hiện hành vi lừa đảo và các lần phạm tội đều đủ định lượng xử lý hình sự nên phải chịu tình tiết tăng nặng là “phạm tội 2 lần trở lên”.

Riêng Danh chiếm đoạn số tiền lớn hơn và còn 2 lần lén lút lấy trộm tiền trong tài khoản của anh T. nên cần xử mức án nghiêm khắc hơn.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Duy Trung Phong 1 năm 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Thạch Huỳnh Thanh Danh 7 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Danh phải chấp hành chung là 9 năm tù giam.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh