“Ngựa quen đường cũ”

05:42, 16/10/2024

(VLO) Quen biết nhau khi chấp hành chung án phạt tù vì tội “Trộm cắp tài sản”, khi được tái hòa nhập cộng đồng 2 đối tượng tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 11/10/2023, Nguyễn Văn Dương Lên (SN 2003, ngụ xã Thành Trung) và Trần Văn Thuận (SN 2002, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân) đi bộ trên Đường huyện 80 thuộc xã Thành Trung thì phát hiện xe máy hiệu Yamaha Sirius của ông B.V.Đ. vẫn cắm chìa khóa.

Quan sát không thấy chủ xe, Thuận và Lên lấy trộm rồi chạy về nhà Lên, sau đó thay đổi biển số nhằm tránh sự phát hiện.

Tuy nhiên, đến ngày 9/11/2023, Lên điều khiển chiếc xe này chở Thuận đến TT Tân Quới thì bị lực lượng công an kiểm tra, tạm giữ do không có giấy tờ, từ đó phát hiện đây là tang vật của vụ trộm cắp.

Thời điểm xảy ra vụ trộm, trong cốp xe của ông Đ. có 3,5 triệu đồng. Mẹ ruột Lên là bà T. đã thay con bồi thường và ông Đ. cũng đã nhận lại phương tiện.

Đối với Thuận cùng Lên thực hiện vụ trộm nhưng trong giai đoạn điều tra không có mặt tại địa phương, cơ quan điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý sau.

Lên khai nhận bản thân có 1 tiền án vì tội “Trộm cắp tài sản” và trong thời gian chấp hành án phạt 6 tháng tù thì quen biết với Thuận.

Xe máy Lên lấy trộm của ông Đ. trị giá 4,8 triệu đồng, cộng với 3,5 triệu đồng tiền mặt nên tổng giá trị tài sản bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là 8,3 triệu đồng.

Xét hành vi của bị cáo Lên đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” nên HĐXX của TAND huyện Bình Tân tuyên phạt bị cáo mức án 9 tháng tù.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh