Không quan sát chuyển hướng hậu quả khó lường!

12:10, 17/10/2024

(VLO) Không chú ý quan sát trong lúc điều khiển xe ô tô tải chuyển hướng, Huỳnh Thanh T. (SN 1990, ngụ xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) để xảy ra va chạm với xe mô tô đi cùng chiều, khiến nạn nhân bị thương tật 81%.

Theo hồ sơ vụ án, Huỳnh Thanh T. làm tài xế lái xe ô tô tải cho một công ty có địa chỉ tại TP Cần Thơ. Chiều 13/11/2023, T. điều khiển xe ô tô tải đi từ tỉnh Hậu Giang về KCN Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ).

Đến nơi vào khoảng hơn 18 giờ cùng ngày, T. điều khiển xe lưu thông vào đường D1, sau đó cho xe lùi vào đường nhánh để quay đầu lại. Cùng lúc này, ông P.V.Th. (SN 1966, ngụ ấp Phước Lộc, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) đang điều khiển xe mô tô di chuyển từ đường nhánh chạy ra.

Do trong lúc lùi xe T. không quan sát các phương tiện lưu thông cùng chiều với mình nên để ô tô tải va chạm, cán qua xe mô tô và người ông Th..

Hậu quả, ông Th. bị chấn thương và được đưa đến BVĐK Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh, tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Th. là 81%.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do T. điều khiển xe ô tô tải chuyển hướng không đảm bảo an toàn, vi phạm khoản 2, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an huyện Long Hồ đã khởi tố T. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm của TAND huyện Long Hồ mới đây, bị cáo T. thừa nhận hành vi phạm tội của mình và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau tai nạn, gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường các khoản thiệt hại là 165 triệu đồng và gia đình bị hại cũng đã có đơn yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo T. gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ, ảnh hưởng xấu đến trật tự ATGT và xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác một cách trái pháp luật.

Do đó, cần xử mức án tương xứng để giáo dục đồng thời góp phần ngăn ngừa, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thanh T. 1 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, với thời gian thử thách 3 năm và giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.

P.TẤN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh