“Đạo chích” ngứa nghề

14:14, 15/10/2024

(VLO) Vừa chấp hành xong án phạt tù, Nguyễn Văn Thọ (SN 1970, trú ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) về địa phương liên tiếp thực hiện 3 vụ trộm trong thời gian ngắn nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Sau 2 lần bị TAND TP Vĩnh Long và TAND huyện Chợ Lách (Bến Tre) phạt tù về hành vi trộm cắp, ngày 28/3/2024, Nguyễn Văn Thọ chấp hành xong án phạt về địa phương mới mấy ngày lại tiếp tục tái phạm.

Cụ thể, vào đầu tháng 4/2024, do cần tiền tiêu xài nên Thọ đi bộ đến khu vực Phường 4 (TP Vĩnh Long) tìm tài sản trộm.

Ngang qua một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Trần Đại Nghĩa, Thọ thấy trước cửa tiệm có để xe gắn máy hiệu Lead và gắn sẵn chìa khóa nhưng không người trông coi liền lấy xe chạy đến nhà của Trần Bình L. (SN 1971, trú ấp Tân Thuận, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) bán với giá 800.000đ.

Sau khi tiêu xài hết số tiền trên, khoảng 9 giờ ngày 3/5/2024, trên đường đến Phường 8 (TP Vĩnh Long) mua dừa về bán, Thọ phát hiện nhà bà L.T.U.M. mở cửa nhưng không có người, trên kệ có để điện thoại di động hiệu Samsung liền lấy mang đến tiệm điện thoại trên đường Phạm Hùng (Phường 9) bán được 4,3 triệu đồng.

Sau đó 3 ngày, Thọ đi bộ ngang nhà anh N.N.V. trên đường Lê Văn Tám (Phường 1, TP Vĩnh Long), thấy xe gắn máy hiệu Wave dựng trên vỉa hè trước nhà, chìa khóa vẫn còn gắn trên xe, Thọ liền lấy xe chạy đến Đồng Tháp bán cho L. với giá 800.000đ.

Nhận được trình báo của các bị hại, Công an TP Vĩnh Long tiến hành điều tra, truy tìm thủ phạm. Khi biết hành vi sai phạm của mình đã bị cơ quan công an phát hiện, Thọ đến Công an Phường 1 đầu thú và chỉ nơi tiêu thụ tài sản.

Kết luận định giá các xe gắn máy Thọ lấy trộm gồm xe Lead trị giá 11,7 triệu đồng; xe Wave trị giá 4,8 triệu đồng; điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A54 trị giá hơn 7,9 triệu đồng, tổng giá trị tài sản Thọ chiếm đoạt trong 3 vụ trộm trên hơn 24,4 triệu đồng. Toàn bộ tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định, Trần Bình L. là thợ sửa xe, kinh doanh mua bán xe máy đã qua sử dụng, khi Thọ mang xe đến bán có nói là xe không giấy tờ thì L. biết đó là xe do trộm cắp mà có nhưng vẫn mua với giá thấp hơn giá trị thật.

Hành vi của Thọ và L. đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Thọ và Trần Bình L. về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 173 và Điều 323 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, Thọ đã cố tình lợi dụng sơ hở của người khác liên tiếp thực hiện hành vi trộm. Bản thân Thọ đã nhiều lần bị phạt tù tội trộm nhưng vẫn tiếp tục tái phạm nên phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Còn L. biết rõ tài sản mà Thọ bán là do trộm cắp nhưng vẫn đồng ý tiêu thụ để hưởng lợi.

Hành vi của L. đã gián tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác nhưng vì ham lợi mà nhất thời phạm tội, sau khi bị phát hiện đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và khắc phục xong thiệt hại, có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao L. cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Thọ 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”; Trần Bình L. 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh