Cục Thuế tỉnh cảnh báo trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân để kê khai khống chi phí, thu nhập

13:51, 03/10/2024

(VLO) Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long vừa có thông báo gửi đến người nộp thuế (NNT) trong tỉnh cảnh báo trường hợp doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin cá nhân để kê khai khống chi phí, thu nhập.

Theo Cục Thuế tỉnh, trong thời gian qua, có một số DN sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập DN trong khi không phát sinh thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật về thuế, nhằm mục đích gian lận, giảm số tiền thuế phải nộp của DN và gây ảnh hưởng đến NNT là cá nhân khi bị DN tự ý sử dụng thông tin cá nhân.

Để đảm bảo quyền lợi của NNT và ngăn chặn, xử lý nghiêm minh đối với DN, tổ chức trả thu nhập có hành vi gian lận, lợi dụng thông tin của cá nhân để khai, tính chi phí tiền lương, tiền công nhằm mục đích trốn thuế, giảm nghĩa vụ thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Cục Thuế tỉnh lưu ý NNT: Nâng cao tinh thần cảnh giác, giữ gìn dữ liệu cá nhân, hạn chế việc khai báo, đưa thông tin cá nhân như: số CCCD, mã số thuế, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho người khác và trên không gian mạng.

Khi nhận được các tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin, cá nhân cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. NNT cần lưu ý, trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức “https” và tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” (ví dụ: Website Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long có tên miền: https://www.vinhlong.gdt.gov.vn).

Các trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, NNT cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới DN viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng lưu ý, đối với NNT có thông tin đăng ký thuế khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Bộ Công an để triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, xác thực thông tin NNT trên các nền tảng của ngành thuế (website ngành thuế, ứng dụng eTax Mobile).

Hiện nay, ứng dụng eTax Mobile đã hỗ trợ NNT có thể tra cứu thông tin về các nguồn thu nhập để NNT tự kiểm soát được đầy đủ, chính xác các nguồn thu nhập của bản thân.

Đặc biệt khuyến cáo NNT khi phát hiện mã số thuế bị lợi dụng, đánh cắp hoặc có nguồn thu nhập bất thường thì thông báo ngay tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.

Cục Thuế tỉnh lưu ý DN, tổ chức trả thu nhập về hành vi tự ý sử dụng thông tin của cá nhân để kê khống số lượng người lao động, hạch toán khống chi phí... là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu DN, tổ chức trả thu nhập kê khai khống sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật về thuế và pháp luật liên quan.

Trường hợp, cơ quan thuế phát hiện DN có hành vi sử dụng thông tin cá nhân để kê khai chi phí làm giảm thu nhập chịu thuế khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập DN, cơ quan thuế căn cứ vào hành vi, mức độ vi phạm của DN để xử lý theo quy định.

Cục Thuế tỉnh đề nghị NNT khi phát hiện bị các DN, tổ chức chi trả tự ý sử dụng mã số thuế của cá nhân, NNT cần thông báo ngay với cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế nơi cấp mã số thuế cho cá nhân để kiểm tra, xác minh, ngăn chặn những vi phạm của DN, giảm thiểu việc ảnh hưởng tới NNT.

LÝ AN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh