Cha gây tai nạn khiến con tử vong

14:14, 15/10/2024

(VLO) Người cha điều khiển xe mô tô chuyển hướng không đảm bảo an toàn dẫn đến va chạm với phương tiện lưu thông chiều ngược lại, gián tiếp khiến đứa con của mình tử vong thương tâm.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo N.T.T. (SN 1969, trú Khóm 2, Phường 3, TP Vĩnh Long) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 18 giờ 50 phút ngày 24/2/2024, bị cáo T. điều khiển xe mô tô chở con ruột là Tr. (SN 1998) đi làm một công ty trong KCN Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ).

Khi lưu thông đến Km 2045+120 trên QL1 hướng Vĩnh Long đi Cần Thơ, T. cho xe chuyển làn đường sang lề trái để rẽ vào đường N2 thuộc KCN Hòa Phú.

Lúc này, dù phát hiện xe mô tô do N.V.P. điều khiển chở T.P.Q. (cùng ngụ xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) lưu thông chiều ngược lại nhưng T. không nhường đường mà tiếp tục di chuyển dẫn đến va chạm.

Hậu quả, bị cáo T., P. và Q. bị thương, riêng Tr. do bị chấn thương sọ não đã tử vong tại bệnh viện 1 ngày sau đó.

Qua khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, cơ quan chức năng xác định lỗi dẫn đến tai nạn do T. điều khiển xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn, vi phạm khoản 2, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ.

Sau thời gian điều trị, sức khỏe của bị cáo T., P. và Q. hồi phục. P. và Q. từ chối giám định thương tích để xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Tuy nhiên, Q. yêu cầu bị cáo T. phải bồi thường chi phí điều trị thương tích là 16 triệu đồng.

Dù vụ việc này ngoài ý muốn nhưng do hành vi của T. đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nên bị Công an huyện Long Hồ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo T. thừa nhận hành vi điều khiển xe chuyển hướng không an toàn để xảy ra tai nạn.

Bị cáo cho biết rất hối hận và đau lòng khi sự bất cẩn của mình đã cướp đi mạng sống của con trai. Vợ bị cáo T.- đại diện cho bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại và mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho chồng mình.

HĐXX nhận định bị cáo điều khiển xe mô tô nhưng không có giấy phép lái xe, chuyển hướng không quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn và không nhường đường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Hành vi của bị cáo cần phải xử lý để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, HĐXX đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, được đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị hại là con ruột của bị cáo nên tuyên phạt mức án trên.

PHẠM TẤN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh