“Thủ” súng đi đòi nợ

13:01, 17/09/2024

(VLO) Bị cáo mua “phụ tùng” lắp thành khẩu súng hoàn chỉnh. Khi đi đòi nợ, bị cáo dùng súng đe dọa “con nợ” nên bị tố giác với công an.

Theo hồ sơ vụ án, tối 18/12/2023, Đặng Duy Khang (SN 1997, ngụ xã Long Phú, huyện Tam Bình) đến nhà T.T.T. (ngụ xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình) đòi nợ thì xảy ra cự cãi. Bị Khang dùng chân đá trúng người vừa đau, vừa tức, T. lấy dao định “phản đòn” thì Khang rút súng đe dọa T.. Lúc này, mẹ T. là bà L. ôm Khang can ngăn, hứa trả nợ thay con nên Khang bỏ về.

Ngay sau đó, bà L. đến cơ quan công an trình báo sự việc. Hôm sau, Khang quay lại nhà T. đòi nợ lần nữa thì bị lực lượng công an phát hiện. Khang bỏ chạy, đồng thời vứt bỏ khẩu súng phi tang nhưng bị phát hiện.

Đây là khẩu súng ngắn bằng kim loại màu đen, không có nhãn hiệu, bên trong có 6 viên đạn bằng kim loại màu vàng, còn nguyên đầu đạn. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Khang, công an phát hiện thêm 22 viên đạn loại tương tự.

Theo giám định của cơ quan khoa học hình sự, khẩu súng tang vật là vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng và là vũ khí quân dụng, thuộc loại súng ngắn ổ quay chế tạo thủ công. Đối với đạn là vũ khí thể thao, thuộc loại đạn cỡ 5,6x15,5mm, không phải là vũ khí quân dụng.

Tuy nhiên, nếu sử dụng khẩu súng này bắn với đạn cỡ 5,6x15,5mm trúng cơ thể người có thể gây thương vong. Với những chứng cứ thu thập được, tháng 2/2024, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) khởi tố vụ án, khởi tố Khang điều tra làm rõ hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Tam Bình, Khang khai khoảng tháng 8/2023 thông qua mạng xã hội đặt mua các bộ phận của súng gồm: nòng súng, kim hỏa, lò xo, hộp đạn.

Sau đó, bị cáo lên mạng xem hướng dẫn rồi tự lắp ráp các bộ phận trên thành khẩu súng hoàn chỉnh. Khang còn đặt mua 50 viên đạn có đầu đạn bằng chì, sau đó lấy 4 viên lắp vào khẩu súng bắn thử thấy nòng súng có phát ra tia lửa. Biết chắc mua “đúng hàng” nên Khang mang súng và đạn giấu trong phòng.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến an ninh trật tự xã hội và quyền quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng, gây bất bình và tạo dư luận xấu.

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng không biết sử dụng súng là trái pháp luật. Tuy nhiên HĐXX cho rằng bị cáo là người thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên bắt buộc bị cáo phải nhận thức được hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng là trái pháp luật, bị Nhà nước nghiêm cấm.

Trong khi đó, bị cáo từng có tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Hành vi đó cho thấy ý thức xem thường pháp luật, phạm vào tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Khang mức án 2 năm 6 tháng tù.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh