Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

17:19, 12/09/2024

Từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, một số người đã dùng vũ lực để giải quyết dẫn đến hậu quả người thương tật, người trả giá bằng bản án tù.

Năm 2022, anh Đ.P.T. (ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) kết hôn với chị N.Đ.H.M. (ở Khóm 1, Phường 3, TP Vĩnh Long). Trong thời gian chung sống, vợ chồng anh T. phát sinh mâu thuẫn nên ngày 28/12/2023, anh T. làm đơn ly hôn chị M. và vụ việc đang trong thời gian chờ tòa giải quyết.

Khoảng 14 giờ ngày 30/12/2023, anh T. đến thăm mẹ chị M. thì thấy bạn trai mới của chị M. là Huỳnh Chí Cường (SN 2001, trú khóm Tân Xuân, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) cũng có mặt ở đó. Anh T. bỏ qua nhà ngoại chị M. ở kế bên, một lúc sau thì quay lại. Lúc này, Cường muốn nói chuyện riêng với anh T. nhưng anh T. từ chối và có lời lẽ không hay nên 2 bên xảy ra cự cãi, xô xát. Trong lúc đánh nhau, Cường bị ngã xuống ghế salon nên chụp cây kéo gần đó đâm trúng đầu anh T. 2 nhát gây thương tích. Sau khi được những người có mặt can ngăn, Cường bỏ về nhà, còn anh T. được đưa đến bệnh viện điều trị với tỷ lệ thương tật qua giám định là 3%. Sau điều trị, anh T. có đơn gửi cơ quan chức năng yêu cầu xử lý hình sự đối với Cường.

Quá trình điều tra, Cường khai do có mâu thuẫn trong chuyện tình cảm nên khi xảy ra cự cãi, đánh nhau với anh T. đã không kiềm chế được bản thân dẫn đến việc gây thương tích cho bị hại.

Ngày 5/1/2024, đối tượng Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1997, trú Khóm 2, Phường 3, TP Vĩnh Long) cũng có hành vi dùng kéo đâm anh N.V.T. gây thương tích chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt. Cụ thể, trưa 5/1/2024, Nghĩa và chị T.T.K.T. (sống chung như vợ chồng) xảy ra cự cãi. Lúc này, anh T. cùng với cha của Nghĩa và một số người khác đang nhậu ở nhà trước. Thấy Nghĩa và vợ lớn tiếng cự cãi, anh T. vào can nhưng Nghĩa nói chuyện không liên quan đến anh T. và đuổi anh T. ra ngoài. Được khoảng 10 phút, anh T. thấy vợ chồng Nghĩa vẫn cự cãi nên đi vào tiếp tục can ngăn dẫn đến Nghĩa và anh T. lớn tiếng qua lại. Anh T. cầm gạt tàn thuốc bằng sành định đánh Nghĩa thì Nghĩa chụp lấy cây kéo gần đó đâm vào vùng lưng bên phải anh T. chảy nhiều máu. Anh T. quỳ xuống ôm chân Nghĩa, cùng lúc mọi người chạy vào can nên Nghĩa dừng lại. Anh T. được đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị với tỷ lệ thương tật qua giám định là 6%. Ngày 8/1/2024, anh T. có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nghĩa.

Quá trình điều tra, Nghĩa khai giữa Nghĩa và anh T. là anh em bà con, không có mâu thuẫn gì, do trong lúc cự cãi với vợ thì anh T. đến can nhưng có lời lẽ không hay và cầm gạt tàn thuốc định đánh Nghĩa nên Nghĩa bực tức, không kiềm chế được bản thân dẫn đến phạm tội.

Do hành vi của Huỳnh Chí Cường và Nguyễn Hữu Nghĩa đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Mặc dù hành vi của Cường và Nghĩa chỉ là bộc phát nhất thời nhưng việc dùng kéo là hung khí nguy hiểm tấn công gây ảnh hưởng sức khỏe bị hại và tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm. Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Chí Cường và Nguyễn Hữu Nghĩa mỗi người 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”. Ngoài bị phạt tù, Cường và Nghĩa còn phải bồi thường các khoản chi phí điều trị, mất thu nhập,… cho các bị hại.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh