“Ma men” cầm lái!

12:56, 20/09/2024

(VLO) Do uống nhiều rượu, Nguyễn Thế Tôn (SN 1998, trú ấp Phú An, xã Phú Đức, huyện Long Hồ) không làm chủ tay lái đã điều khiển xe đâm vào dải phân cách, sau đó tiếp tục va chạm với xe ô tô làm bạn nhậu ngồi sau tử vong.

Nguyễn Thế Tôn và anh N.H.S. (SN 1978, trú ấp Hòa An, xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình) cùng làm phụ hồ tại một công trình xây dựng ở TP Vĩnh Long. Ngày 8/11/2023, sau khi rời chỗ làm, Tôn và anh S. đến quán gần cổng chào TP Vĩnh Long (thuộc phường Tân Ngãi) nhậu. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, anh S. nhờ Tôn chở về.

Tôn điều khiển xe gắn máy chở anh S. lưu thông trên đường Phạm Hùng hướng về cầu Bình Lữ. Đến đoạn trước nhà số 170/2 đường Phạm Hùng (Phường 9), do Tôn và anh S. đều trong tình trạng say rượu nên không làm chủ tay lái đâm vào đầu dải phân cách giữa đường làm người và xe té ngã sang phần đường bên trái, sau đó tiếp tục va chạm với xe ô tô do anh H.V.H. (ở ấp Tân Thành, xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) điều khiển hướng ngược lại.

Hậu quả, anh S. tử vong tại hiện trường do gãy, trật đốt sống cổ gây đứt dây chằng và đứt tủy cổ, còn Tôn bị thương nặng, xe gắn máy và ô tô hư hỏng nặng.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong máu của Tôn và anh S. vượt gấp 7 lần so với quy định. Qua khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera và lấy lời khai những người liên quan, cơ quan điều tra xác định lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn do Tôn điều khiển xe gắn máy không chú ý quan sát nên không nhìn thấy phía trước có trụ biển báo và đèn tín hiệu màu vàng nhấp nháy ở đầu dải phân cách giữa đường, điều khiển xe khi có nồng độ cồn trong máu là 304 mg/100ml máu và không có giấy phép lái xe, vi phạm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thế Tôn về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tài xế H.V.H. không có lỗi vì đang điều khiển ô tô thì Tôn đụng xe vào đầu dải phân cách và ngã qua làn đường bên trái. Đây là sự kiện bất ngờ nên anh H. không phạm tội và không bị xử lý.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Tôn khai nhận: Sau tai nạn, thương tích bị cáo rất nặng chưa thể đi làm kiếm tiền, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên chưa khắc phục hậu quả hay hỗ trợ gì cho gia đình nạn nhân.

Mặc dù, gia đình anh S. không yêu cầu bồi thường nhưng Tôn thấy được lỗi của mình nên sau này có khả năng sẽ bồi thường cho vợ con anh S..

Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, bị cáo Tôn không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe tham gia giao thông trong tình trạng đã uống nhiều rượu dẫn đến gây tai nạn làm chết người, bản thân bị cáo cũng bị thương, ảnh hưởng xấu đến trật tự ATGT trên địa bàn nên cần xử nghiêm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thế Tôn 4 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh