Lãnh án vì giúp bạn tiêu thụ xe gian

13:01, 17/09/2024

(VLO) Biết xe bạn nhờ tiêu thụ là do trộm cắp mà có nhưng các đối tượng vẫn nhận lời giúp nên khi vụ việc bị phát hiện, cả nhóm ra tòa lãnh án.

Nguyễn Văn Lâm (SN 2003, trú ấp Kinh Ngây, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) từng có thời gian làm thuê chung với anh L.T.N. (ở xã Trường Đông, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) tại một quán hải sản trên đường Mậu Thân (Phường 3, TP Vĩnh Long). Sau khi nghỉ việc ở quán hải sản, Lâm không về quê mà đến phường Ngã Bảy (TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) làm thợ sửa máy.

Khoảng 0 giờ 30 ngày 6/12/2023, Lâm đi xe khách đến TP Vĩnh Long, do đêm khuya không tìm được chỗ nghỉ nên Lâm gọi điện thoại kêu anh N. đến rước và xin về nhà trọ của anh N. ở Phường 3 ngủ nhờ.

Do bạn bè từng quen biết nên anh N. đồng ý và không đề phòng. Sáng dậy thấy Lâm vẫn còn ngủ, anh N. đến quán hải sản làm, xe gắn máy hiệu Airblade và chìa khóa vẫn để trong phòng trọ.

Khoảng 11 giờ cùng ngày, Lâm thức dậy thấy anh N. đi vắng liền lấy xe chạy về Hậu Giang. Anh N. đi làm về phát hiện mất xe đã đến Công an Phường 3 trình báo.

Qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định Nguyễn Văn Lâm sau khi trộm xe của anh N. đã được 3 đối tượng tiếp tay tiêu thụ là Nguyễn Hoàng Nam (SN 1994, trú Khu vực 6, phường Ngã Bảy, TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang), Nguyễn Văn Ngọt (SN 1996, trú ấp Đắc Thế, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) và Huỳnh Thanh Phúc (SN 1980, trú đường Lương Định Của, Phường 8, TP Sóc Trăng) nên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng nói trên về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo Điều 173 và Điều 323 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, các bị cáo khai nhận: Sau khi chạy xe của anh N. về Hậu Giang, Lâm liên lạc với bạn là Nguyễn Hoàng Nam nhờ bán gấp xe vừa trộm để lấy tiền tiêu xài. Nam yêu cầu Lâm chụp ảnh xe gửi qua Zalo cho Nam xem và hỏi xe có giấy tờ không thì Lâm nói giấy tờ đã cầm.

Nam nói xe không giấy tờ khó bán và trả giá 3 triệu đồng thì Lâm đồng ý bán. Lúc đầu, Nam định mua xe làm phương tiện đi lại nhưng khi đem xe về nhà thì mẹ Nam hỏi nguồn gốc xe, biết không có giấy tờ nên không cho Nam sử dụng và kêu trả lại. Do đó, Nam chạy xe đến nhà Nguyễn Văn Ngọt nhờ tìm chỗ bán hoặc cầm.

Ngọt biết xe không giấy tờ nhưng vẫn nhận lời giúp rồi mang đến tiệm sửa xe của Huỳnh Thanh Phúc bán với giá 5 triệu đồng.

Khi đem tiền về đưa cho Nam, Ngọt được Nam cho 400.000đ. Cả Nam, Ngọt và Phúc đều biết xe không giấy tờ, không rõ nguồn gốc là do trộm cắp mà có nhưng vì tham giá rẻ, Nam đã mua xe làm phương tiện đi lại, còn Ngọt và Phúc vì là bạn bè nên nể nang nhận lời tiêu thụ giúp.

Khi mua xe, Phúc tin tưởng lời của Ngọt là “xe của bạn, giấy tờ đã cầm” nên vẫn để xe trước tiệm và thỏa thuận khi nào bạn của Ngọt có tiền thì cho chuộc lại. Khi công an làm việc, Phúc đã tự nguyện giao nộp xe Airblade trị giá 37,1 triệu đồng trả bị hại.

Hành vi của Lâm đã trực tiếp xâm phạm tài sản của người khác, còn Nam, Ngọt và Phúc tiếp tay cho tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm. Do Nam và Ngọt đã có tiền án về hành vi “Cướp tài sản”, “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích lại tái phạm nên bị tăng nặng trách nhiệm hình sự; còn Phúc nhiều năm trước từng bị phạt tù tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” nhưng đã được xóa án tích, lần vi phạm này Phúc đã chủ động giao nộp tài sản, có nơi cư trú rõ ràng nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Lâm 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”; Nguyễn Văn Ngọt 1 năm tù giam, Nguyễn Hoàng Nam 3 tháng tù giam, Huỳnh Thanh Phúc 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh