Giả nhân viên ngân hàng, lừa hơn 6,5 tỷ đồng

12:00, 19/09/2024

(VLO) “Nổ” là nhân viên ngân hàng (NH), Nguyễn Thị Hồng Hạnh (ảnh, SN 1991, ngụ xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm) còn làm giả con dấu của NH và chính quyền địa phương, đưa 3 người vào “bẫy” lừa đảo hơn 6,5 tỷ đồng.

 

Ngày 17/9, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh 14 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù vì tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chịu chấp hành là 17 năm tù.

3 bị hại là chị N.T.B.N. (ngụ huyện Vũng Liêm), anh P.T.C. (ngụ tỉnh Long An) và anh L.H.H. (ngụ TP Hồ Chí Minh). Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Hạnh thiếu tiền nhiều người không khả năng chi trả.

Cuối tháng 8/2022, Hạnh nói dối với chị N. là mình đang làm việc tại bộ phận cho vay đáo hạn của NH. Hạnh hỏi vay tiền của chị N. với lãi suất cam kết 3.000 đ/1 triệu đồng/ngày trong thời gian từ 7-10 ngày.

Đến hạn không có tiền trả cho chị N., Hạnh sử dụng thủ đoạn này để vay tiền của anh C.. Đến hạn trả tiền cho anh C., Hạnh tiếp tục hỏi vay của chị N. để trả nợ cho anh C. và ngược lại.

Ngoài ra, Hạnh còn sử dụng sim điện thoại có chức năng giả giọng nói và tự xưng là Huỳnh Thanh Minh (nhân viên một NH có chi nhánh ở huyện Vũng Liêm).

“Minh” nói có chương trình hợp tác với Hạnh cho vay đáo hạn, cùng một số thông tin khác để anh C. tin những gì Hạnh nói trước đó là thật.

Tại tòa, Hạnh thừa nhận từ 30/8/2022-1/12/2022 đã mượn của chị N. hơn 3 tỷ đồng, đã trả hơn 1,5 tỷ đồng, còn lại hơn 1,4 tỷ đồng chiếm đoạt.

Mượn của anh C. hơn 6 tỷ đồng, đã trả hơn 5,1 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 958 triệu đồng. Tiền vay mượn, Hạnh sử dụng số tài khoản người thân để chuyển vào nhưng họ không do phạm tội mà có.

Cũng theo cáo trạng, khoảng tháng 9/2022, Hạnh lên mạng tìm kiếm thông tin “đáo hạn NH” thì biết đến anh L.H.H.. Sau đó, Hạnh điện thoại cho anh H., kết bạn Zalo và tự xưng là nhân viên một chi nhánh NH ở huyện Vũng Liêm.

Hạnh nói có người tên Kim (thông tin giả) là con của bà V.T.S. (bà S. là bà ngoại của Hạnh) cần vay 5,9 tỷ đồng trong thời hạn 10 ngày để đáo hạn NH, cam kết lãi suất 3.000 đ/1 triệu đồng/ngày. Anh H. đồng ý nhưng phải có đầy đủ chứng từ, hồ sơ mới cho vay.

Từ đó, Hạnh lên mạng xã hội liên hệ với tài khoản tên “Văn Chung” nhờ làm giả con dấu của chi nhánh NH và UBND xã Hiếu Nhơn; dấu tên của phó giám đốc chi nhánh NH và phó chủ tịch UBND xã.

Tiếp đến, Hạnh thuê người đánh máy hợp đồng tín dụng với nội dung bà S. vay của chi nhánh NH 5,9 tỷ đồng, biên bản định giá tài sản. Sau đó, Hạnh đóng con dấu giả, tên giả rồi chụp ảnh gửi anh H. xem. Ngày 23/9/2022, anh H. đến nhà Hạnh xem tài liệu và chuyển 800 triệu đồng.

Có tiền, Hạnh trả nợ cho chị N. và anh C.. Tuy nhiên, số tiền này không thấm vào đâu so với số nợ nên Hạnh tiếp tục hỏi vay của anh H. 3,9 tỷ đồng.

Anh H. yêu cầu phải có chứng từ nộp tiền và tài sản thế chấp nên Hạnh xin mẫu giấy nộp tiền rồi tự điền thông tin, giả chữ ký, đóng dấu.

Ngoài ra, Hạnh còn làm giả giấy xác nhận anh N.V.Đ. (huyện Trà Ôn) chuyển nhượng 2 thửa đất, giả chữ ký của lãnh đạo chính quyền địa phương, đóng dấu giả vào giấy xác nhận.

Ngày 30/9/2022, tại một quán cà phê ở xã Hiếu Thuận (huyện Vũng Liêm), Hạnh trực tiếp gặp anh H. giao các giấy tờ giả này, cùng giấy ủy quyền cho anh H. có quyền định đoạt 2 thửa đất.

Chưa dừng lại, Hạnh còn đưa cho anh H. một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả (thông tin thửa đất ở TP Hồ Chí Minh) cùng giấy ủy quyền để vay tiền. Tổng cộng, Hạnh vay của anh H. 4,1 tỷ đồng, đã trả 300 triệu đồng, còn lại 3,8 tỷ đồng chiếm đoạt.

Sau nhiều lần tìm cách “hoãn binh” kéo dài thời gian trả nợ, đến đầu tháng 12/2022, Hạnh mới thừa nhận những giấy tờ, tài liệu cung cấp đều là giả nên anh H. làm đơn tố giác gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Vĩnh Long).

Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền mà Hạnh dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo chiếm đoạt của 3 bị hại là hơn 6,5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh