Đãi bạn bằng… “tiệc” ma túy

18:04, 25/09/2024

Trước ngày đi cai nghiện ma túy (MT), Nguyễn Minh Khang (SN 2003, ngụ xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) tổ chức chia tay bạn bè bằng… tiệc MT thì bị bắt và bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 23/9, TAND huyện Vũng Liêm mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Khang 8 năm tù, Lê Hoàng Tâm (SN 1993, ngụ xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) 7 năm 6 tháng tù, cùng tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất MT”. 2 bị cáo đều là những đối tượng có “lý lịch đen” ở địa phương, trong đó, Tâm có 1 tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất MT và 1 tiền án tội “Tàng trữ trái phép chất MT”, Khang có 1 tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất MT.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm, Khang, Tâm, Nguyễn Khánh Duy, Đặng Văn Minh Thựng, Nguyễn Thị Cẩm Vinh (cùng ngụ huyện Vũng Liêm) và Châu Huỳnh Ngọc Cẩm (ngụ tỉnh Trà Vinh) là bạn bè và thường xuyên sử dụng MT. Tối 4/4/2024, Thựng, Duy, Cẩm, Vinh và Tâm đến nhà Khang chơi. Tại đây, Khang nói hôm sau sẽ đi cai nghiện nên rủ cả nhóm mua MT sử dụng xem như “tiệc chia tay”.

Do Tâm biết nơi bán nên Khang đưa 1,1 triệu đồng đi mua MT. Tâm cầm tiền đến TT Càng Long (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) gặp người tên Hồng mua MT về đưa cho Khang. Khang lấy bộ dụng cụ rồi đổ MT vào cho cả nhóm cùng sử dụng. Đến hơn 0 giờ ngày hôm sau, Vinh chở Cẩm về nhà ngủ. Vài giờ sau đó, Vinh chở Cẩm quay lại nhà Khang nhưng do địa điểm này nằm cặp QL53, sợ bị phát hiện nên Khang rủ cả nhóm sang căn nhà hoang bên cạnh cùng “phê” MT.

“Tiệc MT” kết thúc thì trời sáng, Thựng chở Khang đến TAND huyện Vũng Liêm nhận quyết định cai nghiện không được. Sau đó, Khang và Thựng về nhà tiếp tục sử dụng MT thì bị lực lượng công an vào kiểm tra lập biên bản tạm giữ tang vật. Kết quả xét nghiệm, Khang, Tâm, Duy, Thựng, Cẩm đều dương tính với MT đá. Riêng Vinh lúc này không có mặt tại hiện trường nên lực lượng công an không thể xét nghiệm.

Kết quả giám định chất lỏng có bên trong bộ dụng cụ chứa MT thu giữ của Khang và nhóm bạn có thể tích 300ml, trong đó hàm lượng MT đá là 0,1960 mg/ml, tương đương khối lượng 0,0588g. Quá trình điều tra, Khang khai nhận hành vi tổ chức sử dụng MT, cũng phù hợp lời khai của Tâm và các đối tượng liên quan. Đối với người tên Hồng bán MT cho Tâm, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) chưa xác định được nên tiếp tục xác minh xử lý sau.

2 bị cáo Khang và Tâm được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tâm bị áp dụng tình tiết tăng nặng là tái phạm do có tiền án tội “Tàng trữ trái phép chất MT”. Ở lần phạm tội này, HĐXX nhận định hành vi của 2 bị cáo đã phạm vào tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất MT”, quy định tại khoản 2, Điều 255 Bộ luật Hình sự với 2 tình tiết định khung là phạm tội 2 lần trở lên và đối với 2 người trở lên.

Hành vi này không chỉ làm mất an ninh trật tự mà còn nguy hiểm cho xã hội, làm gia tăng tệ nạn MT và phát sinh các loại tội phạm khác nên tuyên phạt 2 bị cáo mức án như đã nêu. Đối với các đối tượng sử dụng chung MT với 2 bị cáo, cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

LƯỠNG- THỊNH

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh