Cướp giật tài sản kiếm tiền đi... du lịch

06:00, 05/09/2024

(VLO) Lợi dụng lúc chủ tiệm vàng sơ hở, Trần Ngọc Dương (SN 1999, trú ấp Hòa Đức, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) cầm chiếc lắc ra xe bỏ chạy rồi mang đi bán lấy tiền đến Hà Nội du lịch.

Khoảng 10 giờ ngày 2/8/2023, ông P.T.T. (chủ một tiệm vàng ở phường Cái Vồn, TX Bình Minh) đang đứng ở quầy bán vàng thì có một thanh niên dừng xe trước tiệm bước vào hỏi mua chiếc lắc đang trưng bày trong tủ kính.

Ông T. lấy chiếc lắc nặng hơn 1,1 lượng vàng 18K cho người thanh niên đeo thử vào tay thì vị khách tiếp tục chỉ chiếc lắc vàng khác và yêu cầu cho thử tiếp. Ông T. lấy chiếc lắc vàng thứ hai cho khách xem và nói “2 sợi này giống nhau”.

Người thanh niên đề nghị cân chiếc lắc vàng thứ hai xem trọng lượng bao nhiêu thì ông T. đồng ý. Nhưng ông T. vừa xoay người vào trong cân vàng thì người thanh niên nhanh chóng chạy ra xe nổ máy tẩu thoát cùng với chiếc lắc thứ nhất đang đeo trên tay. Ông T. tri hô và đuổi theo nhưng không kịp nên đến Công an phường Cái Vồn trình báo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TX Bình Minh xác định đối tượng giật sợi dây chuyền của ông T. là Trần Ngọc Dương (quê ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) nhưng đến xã Hòa An (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) tạm trú.

Dương không nghề nghiệp nhưng ăn chơi lêu lổng và thường đến một số địa phương ở TP Cần Thơ, TX Bình Minh thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Ngày 27/10/2023, Công an TX Bình Minh đã bắt được Dương khi vừa du lịch từ Hà Nội về.

Quá trình điều tra, Dương khai nhận: Do cần tiền tiêu xài nên Dương nảy sinh ý định tìm các tiệm vàng ở TX Bình Minh vắng khách rồi giả vờ vào mua vàng để giật lấy đem bán.

Sáng 2/8/2023, Dương điều khiển xe gắn máy từ TP Cần Thơ đến TX Bình Minh quan sát các tiệm vàng quanh khu vực chợ Bình Minh nhưng thấy tiệm nào cũng đông khách nên không dám ra tay. Sau đó, Dương ghé quán uống nước và nghỉ ngơi rồi tiếp tục chạy xe vào khu vực chợ Bình Minh quan sát.

Ngang tiệm vàng của ông T., thấy chỉ có ông T. đứng ở quầy, còn vợ ông T. ngồi quay mặt vào trong nên Dương dừng xe, mở sẵn chìa khóa xe rồi vào giả vờ hỏi mua chiếc lắc đeo tay.

Sau khi lừa được ông T., Dương nhanh chóng chạy ra xe mang chiếc lắc vàng đến TP Vị Thanh (Hậu Giang) bán được 37 triệu đồng. Dương cho mẹ ruột 5 triệu đồng và bạn gái 11 triệu đồng, số tiền còn lại Dương mua vé máy bay đi Hà Nội chơi và tiêu xài hết.

Kết luận định giá chiếc lắc vàng Dương chiếm đoạt của ông T. trị giá gần 48 triệu đồng. Sau khi Dương bị bắt, gia đình Dương mới khắc phục cho bị hại được 3 triệu đồng, số còn lại chưa biết đến khi nào mới có khả năng bồi thường.

Được biết, ngoài giật chiếc lắc vàng của ông T. ở TX Bình Minh, Dương còn thực hiện hành vi cướp giật tài sản tại huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) nên bị cơ quan điều tra của 2 địa phương này khởi tố về hành vi “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài nhưng chây lười lao động, Dương đã lợi dụng sơ hở của các bị hại thực hiện hành vi cướp giật tài sản, thể hiện sự xem thường pháp luật nên cần xử nghiêm.

Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Ngọc Dương 1 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Trước đó, TAND huyện Cờ Đỏ cũng đã tuyên phạt Dương mức án 3 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản” nên tổng hợp hình phạt buộc Dương phải chấp hành chung cả 2 bản án là 5 năm tù giam.

Ngoài 2 bản án nêu trên, Dương còn bị Công an quận Ô Môn (TP Cần Thơ) khởi tố với hành vi tương tự và đang chờ ngày tiếp tục ra tòa lãnh án.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh