Bán “hàng trắng” cho người đang điều trị nghiện ma túy

12:00, 19/09/2024

(VLO) Nhà gần điểm điều trị nghiện ma túy (MT) bằng thuốc methadone, Nguyễn Phước Đức (SN 1980, trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1, TP Vĩnh Long) thấy nhiều người nghiện đến uống thuốc nên tìm cách tiếp cận và mua MT về bán lại kiếm lời.

Thời gian gần đây, số vụ người nghiện MT đang tham gia cai nghiện tại cộng đồng bằng thuốc methadone trên địa bàn TP Vĩnh Long bị cơ quan chức năng bắt và khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất MT” ngày càng nhiều. Trong đó, không ít vụ liên quan đến người bán MT là Nguyễn Phước Đức ở gần điểm uống methadone.

Cụ thể, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 24/9/2023, Cảnh sát phòng chống tội phạm về MT Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 1 kiểm tra hành chính một quán karaoke trên đường Trưng Nữ Vương, bắt quả tang 3 người đang sử dụng MT tại phòng số 2, thu giữ 2 bịch nilon chứa chất MT và một số vật dụng liên quan.

Qua làm việc, cơ quan chức năng xác định 3 người nói trên gồm Lê Khắc Nghị (SN 1984), Nguyễn Quốc Huy (SN 1983, cùng trú ấp Hòa Long, xã Mỹ An, huyện Mang Thít) và Lê Trung Hiếu (SN 1983, trú ấp Mỹ Điền, xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít) đều nghiện MT và đang tham gia cai nghiện tại cộng đồng bằng thuốc methadone nhưng vẫn lén lút sử dụng MT.

Quá trình điều tra, các đối tượng này khai nhận: Sáng 24/9/2023, sau khi đến điểm uống methadone thì Nghị, Huy, Hiếu hẹn gặp tại quán cà phê gần đó và rủ nhau hùn tiền mua MT sử dụng.

Trong lúc Hiếu cầm 300.000đ đi mua MT đá thì Nghị đến Công viên TP Vĩnh Long gặp người thanh niên tên Đức mua 100.000đ heroin. Sau đó, cả nhóm mang MT đến quán karaoke sử dụng và để phần còn lại trên bàn thì công an đến bắt.

Kết luận giám định 2 gói MT thu giữ của Nghị, Huy, Hiếu là heroin và methamphetamine, tổng khối lượng 0,5180g. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nghị, Huy, Hiếu về hành vi “Tàng trữ trái phép chất MT” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đối với người bán MT cho Nghị, cơ quan điều tra xác định là Nguyễn Phước Đức, có 2 tiền án tội “Tàng trữ trái phép chất MT” nhưng vì chưa đủ chứng cứ nên chưa thể bắt Đức thời điểm đó.

Đến khoảng 13 giờ 55 phút ngày 16/1/2024, Công an Phường 1 kết hợp Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến ngã tư đường Hưng Đạo Vương và 3 Tháng 2 phát hiện N.L.Q.A. (SN 1989, trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2, TP Vĩnh Long) có biểu hiện nghi vấn nên mời về cơ quan làm việc. Tại đây, Q.A. tự nguyện giao nộp gói heroin và khai số MT trên vừa mua của người tên Đức gần điểm uống methadone.

Từ lời khai của Q.A. kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Phước Đức là đối tượng có nhiều nghi vấn liên quan về MT trên địa bàn Phường 1 nên lúc 15 giờ ngày 17/1/2024, Công an TP Vĩnh Long kết hợp Cảnh sát phòng chống tội phạm về MT Công an tỉnh Vĩnh Long tiến hành vây bắt Đức và khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đức, thu giữ nhiều đoạn ống nhựa, chai nhựa và gói giấy bạc chứa MT, qua giám định có tổng khối lượng là 3,0902g heroin và 1,3948g methamphetamine.

Quá trình điều tra, Đức khai: Bản thân nghiện MT, sau khi ra tù không có nghề nghiệp nên khi thấy nhiều người nghiện đến điểm cai nghiện gần nhà uống methadone, Đức đã nảy sinh ý định mua MT về bán cho những người này để có tiền tiêu xài và MT sử dụng.

Khoảng tháng 9/2023, Đức đến cầu Kinh Cụt (Phường 1) gặp một phụ nữ (chưa xác định được họ tên, địa chỉ) mua MT về phân nhỏ ra bán và sử dụng.

Ngày 24/9/2023, Đức đang ngồi trong Công viên TP Vĩnh Long thì Lê Khắc Nghị đến hỏi mua 100.000đ heroin.

Sau khi Nghị bị bắt, Đức thấy công an vẫn không có động thái gì với mình nên tiếp tục đến khu vực cầu Kinh Cụt gặp người phụ nữ nói trên mua 4 triệu đồng MT về nhà phân nhỏ ra để bán.

Ngày 16/1/2024, khi Đức đang ở nhà thì Q.A. gọi điện đến hỏi mua 100.000đ heroin. Hôm sau thì Đức bị bắt cùng số lượng lớn MT còn lại và bị khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất MT” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Đức thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” và trong thời gian chưa được xóa án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng là “tái phạm nguy hiểm”.

Bản thân Đức có nhân thân xấu, nhận thức được việc làm trên là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Phước Đức 8 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất MT”.

Liên quan vụ án trên, trước đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xử phạt Lê Khắc Nghị 1 năm 9 tháng tù giam, Nguyễn Quốc Huy và Lê Trung Hiếu mỗi người 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất MT”.

Riêng N.L.Q.A., do khối lượng MT bị thu giữ qua giám định là 0,0707g, chưa đủ định lượng xử lý hình sự nên bị phạt hành chính.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh