Rượu vào "nói chuyện" bằng... kéo

05:08, 13/08/2024

Mâu thuẫn nhỏ trong lúc nhậu có thể giải quyết ôn hòa bằng lời nói nhưng những người trong cuộc lại dùng kéo "nói chuyện" dẫn đến người thương tật, người ra tòa lãnh án.

Mâu thuẫn nhỏ trong lúc nhậu có thể giải quyết ôn hòa bằng lời nói nhưng những người trong cuộc lại dùng kéo “nói chuyện” dẫn đến người thương tật, người ra tòa lãnh án.

Ông Lê Thanh Hồng và ông L.T.L. (SN 1968, cùng trú xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân) là anh em sinh đôi. Trưa 14/8/2023, ông Hồng và ông L. rủ thêm người bạn nữa đến nhà chị ruột ở phường Thành Phước (TX Bình Minh) nhậu.

Trong lúc ngồi nhậu, ông Hồng và ông L. cự cãi về số nợ 200.000đ cho mượn trước đó. Ông Hồng nói đã trả xong nợ nhưng ông L. bảo chưa nên anh em lớn tiếng cự cãi. Do có rượu, ông L. không kiềm chế được đã dùng tay nắm tóc ông Hồng định đánh thì bị ông Hồng chụp cây kéo để trên bàn định đâm lại thì được mọi người can ngăn.

Ông Hồng và ông L. bỏ ra ngoài sân tiếp tục cự cãi. Lúc này, ông Hồng vẫn còn cầm cây kéo trên tay liền đâm một nhát vào vai phải của ông L. gây thương tích. Vụ việc được báo Công an phường Thành Phước và ông L. được đưa đến bệnh viện điều trị với tỷ lệ thương tật qua giám định là 13%.

Trước đó, ông Lê Thanh Lộc (SN 1970, trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8, TP Vĩnh Long) sau khi nhậu say cũng đã dùng kéo đâm một người trong quán gây thương tích chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt.

Cụ thể, trưa 20/6/2023, ông Lộc đi nhậu ở nhà bạn, sau đó cả nhóm rủ nhau đến quán ở Phường 8 nhậu tiếp. Đến khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, anh Đ.M.T. (ở xã Phú Quới, huyện Long Hồ) cùng 2 người bạn cũng đến quán trên để nhậu. Do T. có quen với một người trong nhóm của ông Lộc nên cầm ly qua mời bia giao lưu. Lúc này, ông Lộc đã say nên ra sau quán nằm ngủ. Trong lúc ngủ mơ màng, ông Lộc nghe tiếng của T. nói chuyện ồn ào, nghĩ T. kiếm chuyện với bạn mình liền đi ra hỏi thì được chủ quán can ngăn. Ông Lộc ra phía sau ngủ tiếp, được khoảng 30 phút thì nghe T. nói lớn tiếng nên bực tức cầm kéo đi ra đâm vào ngực trái của T. 3 vết. Ông Lộc tiếp tục cầm kéo đâm thì T. dùng tay đỡ nên bị thương tiếp ở tay phải. Thấy T. chảy nhiều máu, những người có mặt trong quán can ngăn và đưa T. đến bệnh viện cấp cứu.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, bị hại Đ.M.T. bị thương ở ngực và tay, tỷ lệ thương tích 16%.

Hành vi của Lê Thanh Hồng và Lê Thanh Lộc đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên bị Công an TX Bình Minh và Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Lê Thanh Hồng và Lê Thanh Lộc khai do say rượu nên khi xảy ra mâu thuẫn đã thiếu bình tĩnh dẫn đến hành vi bạo lực. Hành vi của các bị cáo thể hiện tính hung hăng, xem thường pháp luật và sức khỏe người khác nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do Lộc có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại; còn Hồng đã bồi thường khắc phục xong hậu quả, được bị hại làm đơn yêu cầu không xử lý hình sự, chưa có tiền án, tiền sự, nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thanh Hồng 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm; còn Lê Thanh Lộc bị TAND TP Vĩnh Long phạt 1 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh