Mua bán "hàng nóng" cùng nhau vào tù

05:08, 07/08/2024

Nhóm thanh niên thích thể hiện đã lên mạng mua súng để "phòng thân", sau đó cần tiền tiêu xài nên tìm người bán lại và bị bắt nên cả nhóm bị truy tố ra tòa về hành vi "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

(VLO) Nhóm thanh niên thích thể hiện đã lên mạng mua súng để “phòng thân”, sau đó cần tiền tiêu xài nên tìm người bán lại và bị bắt nên cả nhóm bị truy tố ra tòa về hành vi “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Nguyễn Thanh Duy (SN 1993) và Lê Minh Tuấn (SN 1987, cùng trú xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) đều nghiện ma túy và không nghề nghiệp. Khoảng tháng 8/2023, Duy sử dụng điện thoại truy cập mạng xã hội Facebook đặt mua khẩu súng Rulo và 5 viên đạn với giá 6 triệu đồng.

Sau khi nhận được súng và đạn, Duy đem giấu vào tủ trong phòng ngủ với mục đích phòng thân khi có chuyện.

Ngày 27/9/2023, do cần tiền tiêu xài nên Duy nhắn tin và gửi ảnh khẩu súng đã mua cùng hình ảnh khẩu súng lục tải trên mạng cho Nguyễn Thanh Phúc (SN 2002, trú cùng địa phương) nhờ tìm người cầm với giá 2 triệu đồng.

Phúc đồng ý, sau đó lên mạng tải thêm hình ảnh một khẩu súng nữa về điện thoại rồi gửi cho Võ Uy Tín (ở ấp Quang Mỹ, xã Hiếu Thuận, huyện Vũng Liêm) nhờ tìm người cầm hoặc bán. Tín đồng ý, gửi hình ảnh 3 khẩu súng cho Lê Minh Tuấn nhờ tìm chỗ tiêu thụ với giá 7 triệu đồng.

Tuấn kêu Tín mang 3 khẩu súng đến để đi tìm chỗ bán thì Tín bảo không có giữ và hẹn sáng hôm sau sẽ gặp.

Sáng 28/9/2023, sau nhiều lần nhắn tin và gọi điện không được, Tuấn đến nhà tìm và kêu Tín đưa 3 khẩu súng thì Tín nói Duy giữ. Khi biết khẩu súng Rulo là của Duy, trưa cùng ngày, Tuấn đến nhà Duy kêu đưa súng để mang lên TP Vĩnh Long bán thì Duy đồng ý.

Trước khi đưa súng cho Tuấn, Duy mang ra mé ao gần nhà bắn thử một phát. Thấy đạn nổ, Tuấn nhận súng cất vào túi quần rồi nhờ bạn chở đến điểm hẹn ở TP Vĩnh Long.

Tại một quán cà phê ở TP Vĩnh Long, Tuấn gặp một thanh niên trao đổi về việc bán khẩu súng Rulo. Sau khi xem súng, người thanh niên kêu đợi và hẹn một lúc sẽ quay lại rồi bỏ đi ra. Trong lúc ngồi chờ thì công an đến kiểm tra thu giữ khẩu súng trong túi quần của Tuấn.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự- Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, khẩu súng ngắn cùng 4 viên đạn thu giữ trong túi quần của Tuấn là súng chế tạo thủ công có đủ bộ phận và bắn được đạn nổ thuộc nhóm vũ khí quân dụng, khi trúng cơ thể người có thể gây thương tích hoặc tử vong.

Hành vi của các đối tượng nói trên đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thanh Duy về hành vi “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”; Lê Minh Tuấn và Nguyễn Thanh Phúc về hành vi “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự. Riêng Võ Uy Tín, trong giai đoạn điều tra bổ sung đã bỏ trốn và đang bị truy nã nên khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với người thanh niên chở Tuấn, do không biết việc Tuấn nhờ chở đến TP Vĩnh Long để tìm người bán súng nên chưa đủ cơ sở xử lý theo quy định.

Còn người Tuấn hẹn gặp tại quán cà phê có dấu hiệu đồng phạm về hành vi “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng” nhưng trong giai đoạn điều tra, đối tượng này đã bỏ địa phương đi, hiện không rõ ở đâu nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, các bị cáo Duy, Tuấn, Phúc thừa nhận biết việc tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép vũ khí quân dụng khi chưa được cấp phép là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi đã cố tình vi phạm.

Trong đó, Tuấn và Duy đã có tiền án về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội, thuộc trường hợp tái phạm nên bị tăng nặng trách nhiệm hình sự; còn Phúc chưa có tiền án, tiền sự tham gia với vai trò đồng phạm cũng cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Duy 3 năm tù giam tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”, Lê Minh Tuấn 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Thanh Phúc 1 năm tù giam tội “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh