Hủy hoại tài sản người khác để... "dằn mặt"!

10:08, 16/08/2024

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Quốc Tiến (SN 2000), Dư Đăng Khoa (SN 2002), Dương Hoàng T. (SN 2007), Nguyễn Hoàng B. (SN 2007)- cùng ngụ huyện Mang Thít, Trần Công B. (SN 2007, ngụ huyện Tam Bình) về tội "Hủy hoại tài sản".

 

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Quốc Tiến (SN 2000), Dư Đăng Khoa (SN 2002), Dương Hoàng T. (SN 2007), Nguyễn Hoàng B. (SN 2007)- cùng ngụ huyện Mang Thít, Trần Công B. (SN 2007, ngụ huyện Tam Bình) về tội “Hủy hoại tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18 giờ ngày 26/1/2024, Dư Đăng Khoa chở bạn là Nguyễn Thị Ngọc G. đến chơi tại nhà của Nguyễn Quốc Tiến ở ấp Cầu Ván (xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít).

Tại đây, 2 người uống rượu cùng với Tiến, Dương Hoàng T., Nguyễn Hoàng B., Trần Công B., Đỗ Ngọc B., Nguyễn Cường T.. Trong lúc nhậu, Khoa kể lại cho cả nhóm bạn về mâu thuẫn giữa G. với chị V. (chủ shop quần áo T.V. tại ấp Phú An, xã Phú Đức, huyện Long Hồ). Khi nghe kể lại việc chị V. thường “la, chửi” G. thậm chí chưa trả tiền làm công, Tiến hỏi Khoa có muốn phá shop quần áo của chị V. không thì Khoa đồng ý.

Sau đó, Tiến rủ những người bạn còn lại trong nhóm đến shop quần áo của chị V. để đập phá tài sản với mục đích… “dằn mặt”. Lúc này, G. đã ngủ nên không hay biết sự việc. Trước khi đi, Tiến lấy nhiều vỏ chai bia bỏ vào bịch nilon và đưa cho một số đối tượng trong nhóm mang theo.

Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Tiến và cả nhóm dừng xe máy phía trước shop quần áo, sau đó dùng vỏ chai bia ném vỡ cửa kính rồi bỏ về. Tuy nhiên, khi về được một đoạn, Tiến cùng Nguyễn Cường T. quay trở lại shop quần áo để nhặt đá ném vào bên trong đồng thời giật quần áo trên các kệ xuống đất rồi bỏ ra về.

Do thời điểm này shop quần áo không có người trông giữ nên chị V. không hay biết sự việc. Sáng hôm sau khi đến shop, chị V. mới phát hiện và trình báo cơ quan công an yêu cầu xử lý các đối tượng.

Theo kết luận định giá tài sản, tài sản thiệt hại trong vụ việc là 14,26m² kính thủy tinh trị giá hơn 4,9 triệu đồng.

Sau khi xem xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Nguyễn Quốc Tiến, Dư Đăng Khoa, Dương Hoàng T., Nguyễn Hoàng B., Trần Công B. về hành vi “Hủy hoại tài sản”, theo quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Đối với Đỗ Ngọc B., Nguyễn Cường T., tại thời điểm thực hiện hành vi trên, 2 đối tượng này chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, B., T. cùng với các bị can phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chị V..

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trong vụ án này, bị cáo Tiến giữ vai trò cầm đầu khi xúi giục, rủ rê các bị cáo còn lại (trong đó có người dưới 18 tuổi- tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự) thực hiện hành vi hủy hoại tài sản người khác nên phải chịu mức án cao nhất. Trong các bị cáo còn lại, ngoài Dư Đăng Khoa thì Dương Hoàng T., Nguyễn Hoàng B., Trần Công B. khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quốc Tiến 1 năm tù, Dư Đăng Khoa 9 tháng tù và Dương Hoàng T., Nguyễn Hoàng B., Trần Công B.- mỗi bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Hủy hoại tài sản”.

P.TẤN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh