Án mạng từ "độ bida"

11:08, 07/08/2024

Bị cáo và bị hại đánh bida uống bia thì mâu thuẫn đánh nhau về việc trả tiền. Từ đó, bị cáo gọi đồng bọn đến mang hung khí đến giải quyết gây ra cái chết của bị hại.

(VLO) Bị cáo và bị hại đánh bida uống bia thì mâu thuẫn đánh nhau về việc trả tiền. Từ đó, bị cáo gọi đồng bọn đến mang hung khí đến giải quyết gây ra cái chết của bị hại.

Phiên tòa được xét xử trong 2 ngày 23 và 24/7, tuyên án vào ngày 26/7.
Phiên tòa được xét xử trong 2 ngày 23 và 24/7, tuyên án vào ngày 26/7.

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa đưa vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng, che giấu tội phạm và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Phạm Quốc Huy (SN 2001), Nguyễn Huy Thành (SN 1997), Trần Tuấn Tài (SN 2000), Nguyễn Minh Nghiệp (SN 1991), Nguyễn Hoàng Duy (SN 1988, cùng ngụ huyện Long Hồ); Trần Thanh Sĩ (SN 2006), Huỳnh Khánh Duy (SN 2004, cùng ngụ huyện Mang Thít).

Hầu hết các bị cáo trong vụ án này đã có tiền án, tiền sự, như bị cáo Tài có 2 tiền án vì tội “Cướp giật tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng”, Nghiệp có 1 tiền án vì tội “Giết người”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, tối 28/7/2023, Huy, Hoàng Duy và Nguyễn Thanh Quí vừa đánh bida vừa uống bia tại quán ở xã Phú Đức (huyện Long Hồ).

Kết thúc trận đấu, 3 người tiếp tục ở lại quán uống bia thì xảy ra mâu thuẫn về việc trả tiền bia do Huy thua Hoàng Duy 2 kết và Hoàng Duy “thua ngược” lại Huy 4 kết nhưng không ai chịu trả tiền.

Hoàng Duy và Quí “cùng phe” dọa đánh nên Huy điện thoại “cầu cứu” Thành lúc này đang nhậu cùng nhóm bạn gồm Tài, Sĩ, Nghiệp, Khánh Duy tại nhà.

Thành lấy một khẩu súng (loại súng ổ xoay) có sẵn 6 viên đạn rồi một mình đến quán tìm Hoàng Duy và Quí.

Tại đây, Thành dùng báng súng đánh vào đầu Hoàng Duy, Quí thấy vậy nên gạt tay Thành làm khẩu súng rơi xuống đất.

Chưa dừng lại, Hoàng Duy dùng vỏ chai bia, Quí dùng cây cơ đánh Thành. Sự việc đánh nhau giữa Thành và Huy với Hoàng Duy và Quí gây náo loạn cả khu vực.

Thành đi “giải cứu” bạn nhưng bị đánh phải bỏ chạy. Tài, Sĩ và Nghiệp lúc này vẫn còn nhậu ở nhà Thành, nghe tin nên cùng nhau đi tìm bạn và giữa đường thì gặp Thành. Sau đó, Thành, Sĩ, Nghiệp, Tài, Huy quay lại quán tìm Hoàng Duy và Quí “tính sổ”.

Thấy Thành kéo đồng bọn đến, Hoàng Duy và Quí bỏ chạy ra phía sau quán trốn nhưng vẫn bị đuổi theo. Chạy được một đoạn, Nghiệp đuổi theo kịp và dùng dao đâm vào vùng lưng của Quí.

Tài chạy đến thấy Quí té ngã vẫn không tha mà dùng dao đâm nhiều nhát vào ngực, bụng, chân; Sĩ thì cầm cây cơ đánh Quí. Lúc này, Huy thấy Quí nằm bất động, cơ thể chảy nhiều máu nên không tấn công nữa mà ném bỏ vỏ chai bia.

Sau đó, Huy cùng 2 người bạn dùng xe chở Quí đến bệnh viện cấp cứu nhưng chưa đến nơi thì Quí đã tử vong. Sau khi gây án, Nghiệp rời khỏi hiện trường và ném bỏ hung khí.

Sĩ chở Tài đến nhà Khánh Duy và khi biết Quí tử vong thì Tài bỏ trốn đến tỉnh Kiên Giang. Ngày 26/8/2023, Tài đến Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Vĩnh Long) đầu thú.

Theo kết luận giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của Quí là do sốc mất máu cấp gây ra bởi nhiều vết thương. Kết quả điều tra xác định, ngoài khẩu súng Thành cầm trên tay lúc đánh nhau với Hoàng Duy và Quí, trong cốp xe còn một khẩu súng khác, cũng dạng súng ổ xoay bên trong có 5 viên đạn.

Tài thừa nhận đây là 2 khẩu súng của mình đặt mua trên mạng với giá 9,2 triệu đồng dùng “phòng thân”. Phân viện Khoa học hình sự- Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh kết luận 2 khẩu súng này có tính năng, tác dụng như vũ khí quân dụng và thuộc vũ khí quân dụng.

Các viên đạn là đạn thể thao, không phải vũ khí quân dụng nhưng khi bắn trúng cơ thể có thể gây thương tích hoặc tử vong.

Xét thấy hành vi của các bị cáo đã làm mất an ninh trật tự, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Tuấn Tài tù chung thân với 3 tội: “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”; Nguyễn Minh Nghiệp 21 năm tù, Phạm Quốc Huy 19 năm tù, Trần Thanh Sĩ 8 năm tù cùng về 2 tội: “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng”; Nguyễn Huy Thành 8 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”; Nguyễn Hoàng Duy 9 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”; Huỳnh Khánh Duy 1 năm tù về tội “Che giấu tội phạm”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh