Trộm lư mua ma túy lãnh án tù

02:07, 05/07/2024

Sau khi hành vi trộm lư đồng bị phát hiện, Lai Văn Dũng (SN 1986, trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An, TP Vĩnh Long) đã chuộc lại tài sản trả bị hại nhưng vẫn bị truy tố ra tòa và còn bị tịch thu xe.

Sau khi hành vi trộm lư đồng bị phát hiện, Lai Văn Dũng (SN 1986, trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An, TP Vĩnh Long) đã chuộc lại tài sản trả bị hại nhưng vẫn bị truy tố ra tòa và còn bị tịch thu xe.

Với vỏ bọc bán vé số, Lai Văn Dũng thường xuyên thực hiện hành vi trộm cắp và đã 2 lần bị TAND TP Vĩnh Long và TAND huyện Càng Long (Trà Vinh) phạt tù nhưng sau khi chấp hành xong án phạt vẫn “chứng nào tật nấy”.

Khoảng 14 giờ ngày 26/2/2024, Dũng điều khiển xe gắn máy biển số 64CA-021.10 từ nhà đến một đại lý vé số trên đường Phạm Hùng (Phường 9). Ngang nhà bà T.T.K.H. (ở Khóm 5, Phường 9), Dũng thấy cửa nhà mở nhưng không có người, trên tủ thờ trong phòng khách có bộ lư bằng đồng liền dừng xe lẻn vào lấy trộm một lư đồng mang đến Phường 1 bán cho người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) với giá 1 triệu đồng. Dũng lấy 350.000đ mua ma túy sử dụng và cất số tiền còn lại vào túi xách rồi về nhà.

Khoảng 15 giờ 15 cùng ngày, bà H. đi công việc về phát hiện mất tài sản liền kiểm tra camera thì thấy có người vào nhà lấy trộm nên đến Công an Phường 9 trình báo. Qua sàn lọc đối tượng, cơ quan công an mời Dũng làm việc thì Dũng thừa nhận hành vi sai phạm và chuộc lại lư đồng trả bà H..

Kết luận định giá lư đồng Dũng lấy trộm trị giá 2,4 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Dũng về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Dũng khai mục đích trộm tài sản để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Ngày 26/2/2024, Dũng có sử dụng xe 64CA-021.10 đến nhà bà H. thực hiện hành vi trộm lư nhưng xe này do mẹ của Dũng mua rồi cho bị cáo đứng tên, không phải tài sản riêng của bị cáo nên xin được nhận lại xe để giao trả cho mẹ là bà T.T.K.L..

Xét bị cáo có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm nhưng vẫn cố tình vi phạm tiếp, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm. Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lai Văn Dũng 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với xe gắn máy Dũng làm phương tiện đi trộm, cả Dũng và bà L. đều trình bày xe do bà L. mua nhưng cho Dũng đứng tên và sử dụng làm phương tiện đi mua bán hàng ngày. Tuy nhiên, Dũng và bà L. đều không có tài liệu, chứng cứ chứng minh xe trên được mua từ tiền của bà L.. Trong khi giấy chứng nhận đăng ký xe do Công an TP Vĩnh Long cấp xác định chủ xe là Lai Văn Dũng. Tại tòa, Dũng cũng thừa nhận xe 64CA-021.10 do Dũng đứng tên, trực tiếp quản lý và sử dụng hàng ngày để đi bán vé số nên có căn cứ xác định xe là tài sản riêng của bị cáo. Do Dũng sử dụng xe 64CA-021.10 làm phương tiện phạm tội, tài sản còn giá trị sử dụng nên HĐXX không chấp nhận yêu cầu xin nhận lại xe của Dũng và tuyên tịch thu xe sung quỹ Nhà nước.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh