Thuốc cá, xiệt điện tận diệt cá tôm, hủy hoại môi trường

06:07, 12/07/2024

Hiện nay, nhiều người dân vẫn còn sử dụng xung điện, xiệt điện, thuốc cá, thuốc trừ sâu để khai thác thủy sản theo kiểu tận diệt. Việc này làm cho nguồn thủy sản trên sông rạch ngày càng cạn kiệt.

(VLO) Hiện nay, nhiều người dân vẫn còn sử dụng xung điện, xiệt điện, thuốc cá, thuốc trừ sâu để khai thác thủy sản theo kiểu tận diệt. Việc này làm cho nguồn thủy sản trên sông rạch ngày càng cạn kiệt.

Nhiều người dùng vợt vớt cá ở kênh Hàng Thẻ, cá nổi nghi ngờ do bị đánh thuốc.
Nhiều người dùng vợt vớt cá ở kênh Hàng Thẻ, cá nổi nghi ngờ do bị đánh thuốc.

Mới đây tại cầu Tám Tuốt, bắc qua kênh Hàng Thẻ giáp ấp Thạnh Lợi (xã Thạnh Quới) với ấp Phú Thạnh B (xã Phú Quới, huyện Long Hồ) có nhiều người dân đến đây để vớt cá.

Theo nhiều người dân nơi đây cho biết phát biện cá nổi bất thường nên lấy dụng cụ đến vớt bắt cá đem về ăn. Cá nổi lên mặt nước chủ yếu là cá đỏ mang, cá rằm, cá chốt…

Anh Phạm Văn Hai (ở xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ) cho biết: “Nghe nhiều người nói ở dưới cầu cá nổi quá thì tôi lấy vợt xuống đây vớt được hơn 1kg cá. Nghi cá này do người ta thuốc nên mới trôi dạt vào tới đây”.

Xiệt điện- kiểu đánh bắt tận diệt nguồn lợi thủy sản.
Xiệt điện- kiểu đánh bắt tận diệt nguồn lợi thủy sản.

Thiếu tá Thái Hoàng Liêm- Phó Trưởng Công an xã Thạnh Quới, cho biết: “Có tình trạng cá đã chết nổi trên sông. Người dân vớt số lượng cá cũng tương đối.

Công an xã nắm tình hình và sẽ xác minh lại xem có ai đã rải thuốc hay không. Đồng thời khuyến cáo người dân không nên dùng thuốc để bắt cá, vì việc làm này sẽ hủy hoại nguồn lợi thủy sản, ảnh hưởng xấu đến môi trường”.

Thời gian qua, Công an huyện đã tăng cường tuyên truyền tuần tra, xử lý các trường hợp sử dụng thuốc cá, thuốc trừ sâu để đánh bắt thủy sản.

Hành vi dùng thuốc trừ sâu để đánh bắt thủy sản trên sông là đáng lên án, nó không chỉ làm nhiễm độc nguồn nước sạch cung cấp cho người dân mà còn vi phạm quy định pháp luật.

Mặc dù đã tăng cường công tác tuyên truyền nhưng vì lợi ích trước mắt mà một số người dân vẫn lén sử dụng thuốc cá để khai thác một cách tận diệt.

Ông Nguyễn Văn Quí (ở xã Phú Quới) cho biết: “Sông Bô Kê lúc trước cá nhiều lắm, chúng tôi câu hay giăng lưới cũng bắt được cá. Hồi giữa tháng 6, tự nhiên cá nổi nhiều, chúng tôi nghi do thuốc cá.

Bữa đó trong xóm này ai cũng bắt được vài ký cá có cả tôm, cá nhỏ cá bự gì cũng nổi lên hết trơn. Từ bữa đó tới nay, tôi câu hay giăng lưới không dính con nào hết. Mong mọi người đừng bắt cá kiểu này nữa”.

Thời gian qua, lực lượng công an đã phát hiện và tịch thu nhiều phương tiện bắt cá kiểu tận diệt.
Thời gian qua, lực lượng công an đã phát hiện và tịch thu nhiều phương tiện bắt cá kiểu tận diệt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này sau khi thu hoạch lúa Hè Thu. Mưa nhiều, nước trên ruộng và các con kinh, rạch cũng cạn. Vì vậy nhiều người dân dùng xiệt điện để đánh bắt cá. Mặc dù thời gian qua, ngành chức năng cũng đã vào cuộc xử lý rất kiên quyết với hình thức đánh bắt thủy sản này, nhưng đến nay tình trạng dùng xiệt điện đánh bắt cá vẫn còn diễn ra.

Trung tá Ngô Hoàng Nam- Phó Trưởng Công an xã Tân Hạnh, cho biết: “Công an xã cũng tuyên truyền cho người dân ý thức không sử dụng xung điện để đánh bắt cá trái phép”.

Từ đầu năm 2023 đến nay công an các xã, thị trấn còn vận động Nhân dân giao nộp, tiêu hủy 70 chiếc xiệt điện và hàng ngàn mét dây điện làm dụng cụ đánh bắt thủy sản.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hồng- Phó Trưởng Công an huyện Long Hồ, thời gian qua trên địa bàn huyện Long Hồ phát hiện người dân sử dụng xung điện, thuốc cá, thuốc trừ sâu để đánh bắt cá trên các tuyến sông.

Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát để nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm. Đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu rõ và không thực hiện hành vi vi phạm nêu trên.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh