Lực lượng an ninh tỉnh Vĩnh Long: Thầm lặng góp những chiến công

Cập nhật, 09:34, Chủ Nhật, 14/07/2024 (GMT+7)

(VLO) Cách đây 78 năm, vào ngày 12/7/1946, cùng với lực lượng an ninh (AN) nhân dân cả nước, lực lượng AN tỉnh Vĩnh Long ngay từ khi mới ra đời, tuy đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn dũng cảm, mưu trí đấu tranh không khoan nhượng với các tổ chức phản động và bọn phản cách mạng, bảo vệ an toàn chính quyền cách mạng còn non trẻ.

Lực lượng an ninh đảm bảo an toàn tuyệt đối các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại Vĩnh Long. Trong ảnh: Chủ tịch nước Tô Lâm viếng Khu lưu niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng và Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ngày 5/7.
Lực lượng an ninh đảm bảo an toàn tuyệt đối các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại Vĩnh Long. Trong ảnh: Chủ tịch nước Tô Lâm viếng Khu lưu niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng và Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ngày 5/7.

Trải qua chặng đường 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng AN nhân dân cả nước, lực lượng AN tỉnh Vĩnh Long đã không ngừng lớn mạnh, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm cùng các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định tình hình AN chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Tiếp bước truyền thống anh hùng vẻ vang, lực lượng AN tỉnh Vĩnh Long hôm nay luôn ra sức phấn đấu, rèn luyện trưởng thành về mọi mặt, đổi mới tư duy, lực lượng, tổ chức và các biện pháp nghiệp vụ.

Từ đó, dự báo sớm và đúng tình hình, âm mưu, hoạt động của các loại đối tượng để tham mưu các giải pháp đảm bảo tốt tình hình AN chính trị trên địa bàn tỉnh.

Trên lĩnh vực AN đối ngoại, lực lượng AN đã chủ động nắm tình hình, từ đó thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chủ quản thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn âm mưu, ý đồ hoạt động chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch thông qua hợp tác quốc tế.

Trên lĩnh vực AN kinh tế, nhờ giữ được thế chủ động nên trong những năm qua, cán bộ chiến sĩ lực lượng AN kinh tế đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Giám đốc triển khai hiệu quả các đề án, kế hoạch của Bộ Công an về bảo đảm AN công nhân, AN khu công nghiệp, các dự án công trình đầu tư vào tỉnh.

Tham mưu hướng dẫn, chấn chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Kịp thời phát hiện từ sớm các vấn đề mâu thuẫn trong quan hệ lao động, không để xảy ra các cuộc lãn công, đình công trong công nhân, đảm bảo tốt tình hình AN kinh tế tại địa phương.

Trên lĩnh vực AN chính trị nội bộ, lực lượng AN đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch phá hoại AN chính trị nội bộ, lợi dụng các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thông tin đại chúng, xuất bản, báo chí, giáo dục và đào tạo, y tế để chống phá Đảng và Nhà nước.

Phối hợp tốt với các lực lượng chức năng triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại Vĩnh Long.

Ngoài ra, cùng với các lực lượng khác, lực lượng AN chính trị nội bộ đã góp phần bảo vệ tuyệt đối AN, an toàn các kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH được tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Trên lĩnh vực AN đối nội, khi vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền đang bị các thế lực thù địch tăng cường lợi dụng nhằm kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thì nhiệm vụ của người chiến sĩ AN, nhất là AN cấp huyện lại càng thêm nặng nề và đầy thử thách.

Với tinh thần AN chủ động, lực lượng AN đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo AN trật tự tại địa phương.

Là đơn vị mũi nhọn trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên lĩnh vực AN, với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm, chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, lực lượng AN điều tra đã trực tiếp điều tra, khám phá hàng chục vụ án có liên quan đến xâm phạm AN quốc gia, tội phạm lưu hành tiền giả, vũ khí quân dụng.

Trong đó, phải kể đến công tác phối hợp với các đơn vị AN và Công an huyện Tam Bình phá thành công chuyên án, bắt các đối tượng trong vụ án “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo hồ sơ của Cơ quan AN điều tra Công an tỉnh, từ năm 2020 đến nay, Thạch Chanh Đa Ra (SN 1990, thường trú ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) và Kim Khiêm (SN 1978, thường trú ấp Tổng Hưng, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) đã sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ bài viết, video và livestream nhiều thông tin sai sự thật, giả mạo, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Đại tá Nguyễn Trọng Dũng- Giám đốc Công an tỉnh, đến chúc Tết Chol Chnam Thmay tại các chùa trên địa bàn huyện Tam Bình.
Đại tá Nguyễn Trọng Dũng- Giám đốc Công an tỉnh, đến chúc Tết Chol Chnam Thmay tại các chùa trên địa bàn huyện Tam Bình.

Quá trình điều tra, Cơ quan AN điều tra Công an tỉnh đã thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm đã lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, hiện đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa, quyết tâm đảm bảo tình hình AN chính trị tại địa phương.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo AN quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, trên trận tuyến thầm lặng của mình, cán bộ, chiến sĩ lực lượng AN còn thực hiện tốt mối quan hệ gắn bó với Nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng Nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp cải cách từ thủ tục hành chính và thái độ, lễ tiết, tác phong khi tiếp xúc với Nhân dân theo hướng văn minh, hiện đại, giải quyết nhanh chóng kịp thời.

Việc triển khai cấp hộ chiếu điện tử trên cổng dịch vụ công Bộ Công an đạt tỷ lệ trên 96%, là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, hướng đến mục tiêu giảm thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí cho người dân.

Đặc biệt, dù mới thành lập vào năm 2022 nhưng Phòng AN mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã có những đóng góp quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực AN mạng.

Đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn thông tin sai trái, thù địch chống Đảng, Nhà nước, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác; tổ chức rà soát, xác định các hội, nhóm, cá nhân có hành vi vi phạm, từ đó tham mưu xử lý kịp thời nhằm đảm bảo AN trên không gian mạng.

Có thể khẳng định, 78 năm qua lực lượng AN tỉnh Vĩnh Long đã lập thêm nhiều thành tích mới, tạo thành bề dày truyền thống rất đáng tự hào.

Đã có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý, góp phần vào thành tích chung của Công an tỉnh nhà, đây là động lực để thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục cố gắng, phấn đấu và cống hiến.

Thượng úy Phạm Duy Tân- Cán bộ Phòng AN đối ngoại, Công an tỉnh Vĩnh Long, quyết tâm hứa hẹn: “Tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng bản thân là một cán bộ trẻ sẽ ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là kim chỉ nam cho mọi hành động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và cuộc sống.

Chủ động nắm và dự báo tình hình, phòng ngừa đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch, góp phần đảm bảo tình hình AN chính trị trên địa bàn tỉnh”.

Lực lượng an ninh tuyên truyền kiến thức pháp luật trong doanh nghiệp.
Lực lượng an ninh tuyên truyền kiến thức pháp luật trong doanh nghiệp.

Đại tá Trần Quốc Phục- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, chỉ đạo: “Trong thời gian qua lực lượng AN, Công an tỉnh Vĩnh Long đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh những chủ trương, chính sách có ý nghĩa chiến lược trong công tác bảo đảm AN chính trị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Trong thời gian tới, lực lượng AN cần tập trung thực hiện tốt các công tác nắm tình hình, bảo đảm phương châm “AN chủ động”; “giữ vững bên trong là chính”; “phòng ngừa từ sớm, từ xa các nguy cơ, nhân tố có thể gây mất ổn định” trên địa bàn tỉnh; chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ, trước mắt là tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”.

Tự hào và phát huy truyền thống anh hùng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng AN tỉnh Vĩnh Long hôm nay vẫn đang ngày đêm góp thêm những chiến công trên trận tuyến thầm lặng để viết tiếp trang sử vàng truyền thống của lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Long trong sự nghiệp bảo vệ AN quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, để mãi xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Tổ quốc và Nhân dân giao phó, là lực lượng chính trị trọng yếu, tuyệt đối trung thành của Đảng, “thanh bảo kiếm”, “lá chắn thép vững chắc bảo vệ Đảng”.

Bài, ảnh: THIÊN LÝ- ÁI BÌNH