Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

01:07, 16/07/2024

Một trong những nội dung trọng tâm trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) là lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, địa phương tăng cường xây dựng, củng cố phong trào; huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự xã hội.

 

Lực lượng công an tuyên truyền pháp luật đến người dân. Ảnh minh họa
Lực lượng công an tuyên truyền pháp luật đến người dân. Ảnh minh họa

Một trong những nội dung trọng tâm trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) là lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, địa phương tăng cường xây dựng, củng cố phong trào; huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự xã hội.

Thời gian qua, trong công tác tuyên truyền vận động, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phối hợp với MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ đó, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện xây dựng ấp, khu phố, xã phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Theo đó, tại huyện Mang Thít, Công an huyện cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đã tổ chức được 5 hội nghị “công an lắng nghe ý kiến của Nhân dân”, có khoảng 880 người tham dự, có 36 ý kiến đóng góp các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và vệ sinh môi trường.

“Nhân dân mạnh dạn tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, đã cung cấp cho lực lượng công an từ huyện đến cơ sở 2.248 tin, trong đó có 1.569 tin có giá trị; giúp cho lực lượng công an triệt phá 319 tụ điểm tệ nạn xã hội với 583 đối tượng, xác minh, điều tra làm rõ 164 vụ, 221 bị can…”- Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc- Trưởng Công an huyện, thông tin.

Song song đó, công tác củng cố, duy trì, nhân rộng mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ mang lại hiệu quả tốt, khích lệ, nâng cao ý thức tự giác của mọi người, tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự.

Tam Bình là một trong những huyện thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh với nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự tại các khu dân cư được nhân rộng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Theo Công an huyện Tam Bình, thời gian qua, đã phối hợp tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động được 1.893 cuộc với hơn 104.500 người dự, tuyên truyền qua hệ thống loa không dây, phát 2.000 móc khóa an ninh, 5.000 cẩm nang tuyên truyền…

Riêng lực lượng công an huyện quản lý, sử dụng nền tảng fanpage Facebook đã đăng tải, chia sẻ hơn 1.000 tin, bài với gần 10.000 lượt tiếp cận với nội dung lan tỏa, “phủ xanh” thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng dư luận, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, cảnh giác người dân trước tình hình tội phạm.

Huyện đã phối hợp xây dựng nhân rộng mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội như mô hình “Tiếng loa an ninh”, “Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng”; “CLB xe honda khách tham gia phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội”…

Đặc biệt, mô hình “Camera giám sát an ninh” đã mang lại hiệu quả trong phục vụ điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội. Cụ thể, đã trích xuất 224 lượt hình ảnh, phục vụ điều tra làm rõ, xử lý 146 vụ và 2.023 đối tượng phạm tội. Cô Nguyễn Thị Nuôi (xã Tường Lộc) cho hay: “Tôi thấy việc lắp đặt camera an ninh lợi ích lắm. Gia đình tôi cũng tự lắp thêm camera, góp phần phòng ngừa tội phạm, giữ an ninh trật tự cùng địa phương”.

Đồng thời, cấp cơ sở còn tổ chức duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của 30 mô hình tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự với gần 300 tổ, trên 1.000 thành viên và hơn 450 tổ chức quần chúng tham gia.

Phó Trưởng Công an huyện Tam Bình Kim Sang cho biết, thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp vận động Nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; lên án những hành vi vi phạm pháp luật; giám sát người chấp hành án hình sự tại cộng đồng, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự ở cơ sở…

Bài, ảnh: AN CHI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh