Cưỡng đoạt tài sản rồi đổ thừa do rượu

02:07, 02/07/2024

Nguyễn Văn Thương (SN 2003, trú ấp Long Thuận B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) có hành vi dùng hung khí gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản nhưng khi bị khởi tố thì biện hộ do say rượu nên không kiềm chế được bản thân.

 

Nguyễn Văn Thương (SN 2003, trú ấp Long Thuận B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) có hành vi dùng hung khí gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản nhưng khi bị khởi tố thì biện hộ do say rượu nên không kiềm chế được bản thân.

Nguyễn Văn Thương và N.Q.T. (SN 2006, ở xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít) là bạn bè quen biết đã lâu. Tối 19/10/2023, Thương cùng T. và một người bạn rủ nhau đi nhậu. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, cả nhóm rủ thêm 2 người nữa đến khu vực bờ kè Phường 2 (TP Vĩnh Long) nhậu tiếp.

Trong lúc nhậu, do hết bia nên Thương hỏi mượn xe của T. nhưng T. nói “xe gần hết xăng” nên Thương mượn xe của một người bạn khác. Sau khi Thương mua bia về, cả nhóm nhậu tiếp đến khoảng 23 giờ thì một bạn nữ là T.N.N. nói đói bụng và đưa tiền nhờ một người trong nhóm đi mua đồ ăn. Người này hỏi mượn xe và hứa sẽ cho tiền T. đổ xăng thì T. đồng ý và xin đi cùng.

Ngay khi T. và người bạn điều khiển xe đi thì N. kiểm tra không thấy điện thoại liền cùng mọi người đi tìm. Lúc T. và bạn quay lại thì Thương hỏi có lấy điện thoại không nhưng cả 2 trả lời không có. Khi nghe người bạn đi cùng T. cho biết xe của T. không hết xăng thì Thương bực tức lấy dao xếp đâm vào vai T. gây thương tích.

Được mọi người can ngăn, cả nhóm tiếp tục tìm điện thoại của N. nhưng lúc này điện thoại không còn liên lạc được.

Thương tra hỏi những người đi cùng nhưng không ai thừa nhận có lấy điện thoại của N.. Do nghi ngờ T. lấy trộm điện thoại nên Thương dùng nón bảo hiểm đánh T. nhiều cái làm vỡ nón. Sau đó, Thương kêu T. đưa điện thoại cho N. sử dụng, khi nào N. tìm được điện thoại sẽ trả lại. Do sợ bị đánh tiếp nên T. đưa điện thoại đang sử dụng cho Thương.

Đến khoảng 3 giờ sáng 20/10/2023, Thương kêu cả nhóm về rồi chở T. về nhà lấy dao tự chế, sau đó quay lại trung tâm TP Vĩnh Long. Trên đường đi, Thương tiếp tục hỏi T. có lấy điện thoại của N. không nhưng T. vẫn trả lời không có. Đến trước cổng Bệnh viện Mắt tỉnh Vĩnh Long, thấy Thương dừng xe mua thuốc hút, T. liền bỏ chạy.

Bực tức, Thương dùng dao tự chế chém nhiều nhát vào xe của T. gây hư hỏng phần đầu rồi vứt bỏ chìa khóa, đi bộ về nhà. Thấy Thương bỏ đi, T. quay lại nhặt chìa khóa điều khiển xe về nhà, được gia đình đưa đi chữa trị vết thương và trình báo công an.

Kết luận định giá điện thoại di động của T. trị giá 870.000đ, xe gắn máy bị hư hỏng thiệt hại hơn 1,8 triệu đồng. Đối với thương tích ở vai của T., qua giám định tỷ lệ tổn thương 5% và T. đã có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Thương.

Hành vi của Nguyễn Văn Thương đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” và “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 134 và Điều 170 Bộ luật Hình sự nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Đối với T.N.N. có lấy điện thoại của T. nhưng do Thương đưa và khi cơ quan điều tra mời làm việc đã tự nguyện giao nộp lại nên không có cơ sở buộc tội N. về hành vi đồng phạm với Thương.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Thương thừa nhận hành vi sai phạm nhưng biện hộ do nghi ngờ T. trộm điện thoại của N. và lúc đó say rượu không kiềm chế được bản thân. Xét hành vi của Thương có tính chất côn đồ, xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Thương 9 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích” và 1 năm tù giam tội “Cưỡng đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Thương chấp hành chung là 1 năm 9 tháng tù giam.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh