Chiêu lừa tráo sổ đỏ chiếm đoạt tài sản

06:07, 12/07/2024

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường được gọi là sổ đỏ) là một trong những căn cứ quan trọng trong việc xác lập các giao dịch dân sự.

(VLO) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường được gọi là sổ đỏ) là một trong những căn cứ quan trọng trong việc xác lập các giao dịch dân sự.

Việc cho khách hàng mua đất xem sổ đỏ để tạo lòng tin cũng là chuyện bình thường nhưng anh N. không ngờ rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo. Đến khi thửa đất được sang tên cho người khác, nạn nhân mới vỡ lẽ mình đã bị lừa.

Do không có nhu cầu sử dụng thửa đất ở vùng ven thành phố, anh N. đăng hình ảnh sổ đỏ và thông tin cá nhân lên các hội, nhóm trên mạng xã hội để rao bán thửa đất.

Không lâu sau khi bài viết được đăng tải, chủ sở hữu thửa đất nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người đàn ông tên V.. Người này hẹn gặp tại thửa đất của anh N. để tiếp tục thương lượng.

Tuy nhiên, khi đến điểm hẹn, ngoài 2 người còn có sự xuất hiện của một phụ nữ- người được V. giới thiệu đang làm việc trong một văn phòng công chứng giấy tờ nhà đất.

Nhưng thực chất đối tượng này chính là đồng bọn của V.. Và nhân lúc anh N. lơ là mất cảnh giác, người phụ nữ đã nhanh tay đánh tráo sổ đỏ thật bằng một sổ đỏ giả.

Trước đó, dựa trên những hình ảnh sổ đỏ thật mà anh N. đăng trên mạng xã hội, V. đã âm thầm thuê người làm sổ đỏ giả.

Và thực chất việc hẹn anh N. đi xem đất chỉ là cái cớ để giở chiêu trò đánh tráo sổ đỏ. Khi thực hiện thành công hành vi này, V. tạo một tài khoản Facebook mới và sao chép thông tin từ bài viết của anh N., sau đó đăng lên mạng rao bán thửa đất với giá 600 triệu đồng- rẻ hơn nhiều so với giá gốc ban đầu anh N. đưa ra.

Chính mức giá quá hời này đã khiến chị T.- nạn nhân tiếp theo rơi vào bẫy lừa đảo. Do đang giữ sổ đỏ thật cùng với việc làm giả các giấy tờ pháp lý khác liên quan, việc giao dịch thửa đất diễn ra trót lọt.

Đến khi anh N., chị T. phát hiện ra sự việc thì quá muộn màng bởi V. cùng đồng bọn đã chiếm đoạt số tiền bán được từ thửa đất và cao chạy xa bay.

Câu chuyện trên chính là lời cảnh báo về việc cần cân nhắc công khai các giấy tờ quan trọng trên mạng xã hội để tránh bị đánh cắp thông tin, từ đó tạo cơ hội cho kẻ gian giở trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Đối với người mua đất- loại tài sản có giá trị rất cao, trước khi đầu tư cần xác minh kỹ các loại giấy tờ và tìm hiểu rõ thủ tục giao dịch.

Nếu có thể, cần nắm thêm thông tin từ những người dân địa phương xung quanh thửa đất. Đặc biệt, người mua đất cần cảnh giác với những trường hợp đất được bán với giá rẻ một cách bất thường, hoặc chấp nhận giảm giá sâu.

KIẾN THÀNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh