Vào tù vì tàng trữ trái phép ma túy

Cập nhật, 11:56, Thứ Sáu, 14/06/2024 (GMT+7)

Tuổi đời còn trẻ nhưng một bộ phận thanh thiếu niên chây lười lao động, chỉ thích hưởng thụ dẫn đến việc sa đà vào con đường nghiện ngập. Để thỏa mãn cơn nghiện, các đối tượng lén lút tàng trữ ma túy sử dụng. Song, hành vi này không qua mắt được lực lượng chức năng.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ vừa đưa ra xét xử sơ thẩm 2 vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với các bị cáo Đinh Hoàng Quân (SN 1998, ngụ xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Tuấn Kha (SN 1997, ngụ ấp Phú Sơn, xã Long Phú, huyện Tam Bình). Cả 2 bị cáo đều không có nghề nghiệp ổn định và bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 2023. Nguồn gốc số ma túy các bị cáo sử dụng đều mua từ những đối tượng không rõ nhân thân thông qua mạng xã hội hoặc được người quen giới thiệu.

Cụ thể, ngày 29/12/2023, quá trình tuần tra làm nhiệm vụ tại ấp Long Thuận A (xã Long Phước, huyện Long Hồ), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ nhận thấy đối tượng Đinh Hoàng Quân có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh yêu cầu dừng phương tiện.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 1 túi nilon chứa tinh thể màu trắng, nghi là chất ma túy. Qua làm việc, Quân thừa nhận tinh thể màu trắng này là ma túy loại methamphetamine mua về để sử dụng, với khối lượng 1,0958g. Quân khai nhận, vào sáng cùng ngày, bị cáo điều khiển xe máy đến khu vực dưới chân cầu Mỹ Thuận (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) gặp một nam thanh niên không rõ nhân thân hỏi mua ma túy và 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy với giá 1,2 triệu đồng.

Sau đó, Quân giấu số ma túy vừa mua được vào túi đeo trên người và điều khiển xe máy đến khu vực huyện Long Hồ để tìm bạn thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang hành vi phạm tội.

Cũng nghiện ma túy như Quân, ngày 15/12/2023, Nguyễn Tuấn Kha thuê xe ôm đi đến khu vực cầu Phú Quới (xã Phú Quới, huyện Long Hồ) tìm gặp một thanh niên không rõ nhân thân mua 1,2 triệu đồng ma túy đá rồi đem về phòng trọ tại ấp Thạnh Hưng (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ).

Tuy nhiên, khi vừa mang ma túy về đến nơi chưa kịp sử dụng, Kha bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ phối hợp Công an xã Hòa Phú bắt quả tang và yêu cầu kiểm tra.

Lúc này, Kha tự nguyện giao nộp 2 bịch nilon và 4 đoạn ống nhựa chứa tinh thể màu trắng mà đối tượng này đã giấu trong chiếc khẩu trang. Qua giám định, mẫu tinh thể màu trắng bên trong 2 bịch nilon và 4 đoạn ống nhựa là ma túy loại methamphetamine, có tổng khối lượng 2,9127g.

Tại tòa, 2 bị cáo Quân và Kha đều thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX nhận định hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội khi đây là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Hơn nữa, các bị cáo đều có năng lực chịu trách nhiệm hình sự và biết rõ hành vi của mình là phạm pháp nhưng vẫn cố tình thực hiện với mục đích thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Do đó, việc xử lý nghiêm minh đối với các bị cáo là cần thiết để lập lại trật tự xã hội.

Tại các phiên tòa sơ thẩm, sau khi xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho 2 bị cáo, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt Đinh Hoàng Quân 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tuấn Kha 2 năm 3 tháng tù.

P.TẤN