Ngang nhiên vượt đèn đỏ

01:06, 25/06/2024

Hiện trên địa bàn TP Vĩnh Long có vài tuyến đường, giao lộ đèn tín hiệu giao thông (GT) không có biển phụ "xe 2 bánh được phép quẹo phải khi đèn đỏ", "xe 2 bánh được đi thẳng khi đèn đỏ", hoặc trên trụ đèn đỏ có bộ đèn phụ phía dưới ngang tầm mắt người đi đường có tín hiệu xanh hình xe máy kèm mũi tên chỉ hướng. 

(VLO) Hiện trên địa bàn TP Vĩnh Long có vài tuyến đường, giao lộ đèn tín hiệu giao thông (GT) không có biển phụ “xe 2 bánh được phép quẹo phải khi đèn đỏ”, “xe 2 bánh được đi thẳng khi đèn đỏ”, hoặc trên trụ đèn đỏ có bộ đèn phụ phía dưới ngang tầm mắt người đi đường có tín hiệu xanh hình xe máy kèm mũi tên chỉ hướng. Tuy nhiên, rất nhiều người đi xe máy cứ ngang nhiên rẽ phải khi đèn đỏ, hoặc đi thẳng khi đèn đỏ ở những ngã ba…

Mọi người dừng chờ đèn đỏ, một người “vô tư” đi thẳng, trong khi không có biển phụ cho phép.
Mọi người dừng chờ đèn đỏ, một người “vô tư” đi thẳng, trong khi không có biển phụ cho phép.

Trên đường Mậu Thân có 2 điểm giao lộ ngã ba có đèn tín hiệu GT (đèn đỏ), điểm giao đường Mậu Thân với cầu ngang qua Công viên Truyền hình và điểm giao đường Mậu Thân với cầu Ngang qua đường Nguyễn Văn Thiệt (chợ Phường 3); 2 điểm đèn đỏ trên không có biển phụ cho xe máy đi thẳng, nhưng rất nhiều người “thoải mái” đi thẳng.

Trên đường Phạm Hùng, điểm giao với QL53 (lộ Bờ Gòn) và đường Phó Cơ Điều giao với đường Mậu Thân, cùng là điểm giao ngã ba, có đèn đỏ và không có biển phụ cho xe máy đi thẳng, nhưng rất nhiều người không chấp hành, cứ đi thẳng khi đèn đỏ.

Tương tự, tại đèn đỏ đường Mậu Thân giao với Phó Cơ Điều (hướng từ Mậu Thân ra) không có biển cho phép xe máy rẽ phải, nhưng nhiều người cũng “vô tư” rẽ phải khi đèn đỏ.

Ngã 3 đèn đỏ, xe máy có được đi thẳng không?

Luật GT đường bộ quy định, tín hiệu đèn GT có ba màu: Tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Theo quy định, khi đi đường gặp đèn đỏ thì xe máy hoặc các loại phương tiện GT phải dừng xe, chờ khi đèn chuyển sang màu xanh thì mới được đi tiếp. Tại các đèn đỏ ở ngã ba có thêm bảng phụ “xe 2 bánh được phép đi thẳng khi đèn đỏ” hoặc hộp đèn xe máy và mũi tên đi thẳng thì xe máy được đi thẳng khi hộp đèn này hiện màu xanh.

Tại những ngã ba lắp đèn tín hiệu mà không có 1 trong 2 điều kiện trên thì xe máy phải dừng lại theo tín hiệu đèn.

4 trường hợp xe máy được tiếp tục đi thẳng khi gặp đèn đỏ

Thứ nhất, hiệu lệnh của người điều khiển GT.

Thứ hai, đèn tín hiệu cho phép tiếp tục đi thẳng. Đèn tín hiệu phụ, lắp kèm theo đèn tín hiệu GT có mũi tên đi thẳng màu xanh hoặc có hình xe mô tô kèm mũi tên đi thẳng màu xanh cho phép xe máy được tiếp tục đi thẳng khi gặp đèn đỏ.

Thứ ba, biển báo phụ cho phép đi thẳng. Biển báo phụ có nền xanh, chữ trắng được đặt dưới cột đèn GT. Khi gặp biển báo này, xe máy hoàn toàn có quyền đi thẳng mà không cần phải dừng lại khi gặp đèn đỏ.

Thứ tư, vượt đèn đỏ trong một số tình huống đặc biệt. Căn cứ Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi 2020), người vi phạm lỗi vượt đèn đỏ sẽ không bị phạt trong một số trường hợp sau: Vượt đèn đỏ trong tình thế cấp thiết; vượt đèn đỏ do phòng vệ chính đáng; vượt đèn đỏ do sự kiện bất ngờ; vượt đèn đỏ do sự kiện bất khả kháng. Nếu không thuộc một trong những trường hợp trên mà xe máy vẫn tiếp tục đi thẳng khi gặp đèn đỏ thì sẽ bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu GT.

Đèn đỏ xe máy có được rẽ phải không?

Vượt đèn đỏ gây xung đột với hướng phương tiện ưu tiên được đi.
Vượt đèn đỏ gây xung đột với hướng phương tiện ưu tiên được đi.

5 trường hợp người điều khiển phương tiện GT sẽ được phép rẽ phải khi đèn đỏ.

Thứ nhất, có hiệu lệnh của người điều khiển GT. Khoản 2 Điều 11 GT đường bộ năm 2008 quy định khi có người điều khiển GT thì người tham gia GT phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển GT. Như vậy, khi đèn đỏ mà có hiệu lệnh của người điều khiển GT cho phép rẽ phải thì người tham gia GT được phép rẽ phải.

Thứ hai, có biển báo phụ cho rẽ phải. Biển báo phụ cho phép rẽ phải thường gắn ngay dưới cột đèn tín hiệu. Khi gặp biển báo này người tham gia GT hoàn toàn có quyền rẽ phải.

Thứ ba, có đèn báo hiệu ưu tiên màu xanh cho phép rẽ phải được lắp kèm theo. Đây là đèn tín hiệu phụ, được lắp cạnh đèn tín hiệu GT thông thường, có mũi tên màu xanh, hoặc có hình xe mô tô kèm mũi tên, người điều khiển phương tiện sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên nhưng vẫn phải nhường đường cho các phương tiện lưu thông từ các hướng khác được phép đi.

Thứ tư, có vạch mắt võng. Theo Quy chuẩn kỹ thuật 41:2019/BGTVT, vạch kẻ mắt võng có màu vàng, đan xen với nhau, xuất hiện ở làn xe trong cùng của đường. Vạch này sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc GT. Trong khu vực vạch này mà có kèm mũi tên rẽ phải, các phương tiện bắt buộc phải rẽ phải, không được phép đi thẳng hoặc dừng đỗ.

Thứ 5, có tiểu đảo phân luồng cho phép rẽ phải trước khi đến đèn tín hiệu GT. Nếu có tiểu đảo phân luồng, người điều khiển phương tiện được phép rẽ phải ngay cả khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ. Khi rẽ phải hoặc trái, cần bật xi nhan khi rẽ và nhường cho người đi bộ.

Không thuộc những trường hợp trên mà vẫn rẽ phải khi gặp đèn đỏ thì người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu GT.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện): Phạt tiền từ 800.000-1 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh