Lãnh án vì tàng trữ, mua bán "hàng trắng"

Cập nhật, 17:07, Thứ Năm, 20/06/2024 (GMT+7)

(VLO) Ma túy không chỉ nguy hại cho sức khỏe chính người sử dụng mà còn gián tiếp gây ra những mối nguy hiểm khác cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Những hệ lụy này đã được ngành chức năng cảnh báo nhiều lần nhưng tình hình tội phạm liên quan đến ma túy vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Có nhân thân tốt nhưng vì nghe theo lời bạn bè rủ rê, Nguyễn Huỳnh Thanh Liêm (SN 1993, ngụ xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) sa chân vào con đường nghiện ngập và bị truy tố ra tòa lãnh mức án 1 năm 9 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 7/1/2024, Liêm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ và Công an xã Thanh Đức bắt quả tang hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực ấp Thanh Mỹ 1 (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ). Qua kiểm tra, cơ quan chức năng thu giữ 4 bịch nilon chứa tinh thể màu trắng trên người của Liêm.

Theo giám định, đây là ma túy loại methamphetamine, có tổng khối lượng 1,2847g. Qua điều tra, Liêm khai nhận trước đó thông qua bạn bè giới thiệu biết được tại khu vực xã Tân Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) có 1 nam thanh niên (không rõ nhân thân) bán “hàng trắng”.

Vì muốn thỏa mãn cơn nghiện, chiều ngày 7/1/2024, Liêm điều khiển xe máy chạy đến đây mua của người nam thanh niên này 1,4 triệu đồng ma túy.

Sau đó, Liêm giấu 4 bịch nilon chứa ma túy vào túi quần và áo khoác rồi đến tỉnh Vĩnh Long tìm bạn. Tại đây, đối tượng này bị lực lượng chức năng bắt quả tang hành vi phạm tội như đã nêu.

Cũng vì lầm đường lỡ bước mà Hồ Văn Hữu Minh (SN 2002, ngụ Khóm 4, phường Thành Phước, TX Bình Minh) dính líu đến ma túy khi còn ở độ tuổi vị thành niên. Năm 2017, Minh đã bắt đầu tập tành theo bạn bè sử dụng ma túy và nghiện lúc nào không hay.

Điều đáng nói, trong thời gian lén lút sử dụng ma túy, Minh nhận thấy có nhiều đối tượng cũng nghiện loại chất cấm này như mình nên đã nảy sinh ý định mua ma túy về bán lại cho người nghiện để hưởng tiền chênh lệch.

Nguồn cung cấp ma túy cho Minh là từ một người phụ nữ (không rõ lai lịch) tại khu vực phường Cái Vồn (TX Bình Minh).

Trong một lần “giao dịch” ma túy, Minh bị cơ quan chức năng bắt quả tang và đối tượng này đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, ngày 30/12/2023, qua mạng xã hội Zalo, Minh nhận được tin nhắn hỏi mua ma túy từ L.Q.A. (ngụ tại phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long).

Sau khi yêu cầu A. chuyển tiền qua tài khoản, Minh điều khiển xe máy đến khu vực TX Bình Minh gặp người phụ nữ mua 600.000đ ma túy rồi đi tới điểm hẹn theo vị trí A. chia sẻ qua Zalo.

Tuy nhiên, chiều cùng ngày khi đến khu vực ấp Phước Ngươn A (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ), Minh đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang hành vi mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời thu giữ tang vật là 2 bịch nilon chứa 0,755g ma túy loại methamphetamine.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm mới đây, Minh bị TAND huyện Long Hồ xử phạt 2 năm 9 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

P.TẤN