Lần theo định vị tóm gọn tên trộm iPhone

07:06, 07/06/2024

Sau khi bị mất điện thoại, bị hại đã cung cấp mã icloud cho cơ quan chức năng và từ định vị trên iPhone, công an đã lần theo tóm gọn tên trộm cùng tang vật.

 

Sau khi bị mất điện thoại, bị hại đã cung cấp mã icloud cho cơ quan chức năng và từ định vị trên iPhone, công an đã lần theo tóm gọn tên trộm cùng tang vật.

Khoảng 7 giờ 30 ngày 20/8/2023, chị Đ.T.N.B. (ở khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) điều khiển xe ô tô đến sạp thịt bò trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8) và dừng xe cặp lề để vào mua thịt bò. Khi đậu xe, chị B. không khóa cửa xe nên khi mua thịt xong quay trở ra thì phát hiện điện thoại iPhone 13 để trên xe bị mất.

Chị B. nghe vài người xung quanh nói thấy một người đàn ông chạy xe gắn máy dừng lại mở cửa xe chị B. lấy điện thoại. Chị B. đến trình báo công an và cung cấp mã icloud của điện thoại bị mất. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định được hướng di chuyển của đối tượng trộm liền phối hợp Công an xã Đa Phước Hội (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) truy bắt. Đến khoảng 10 giờ 40 cùng ngày, đối tượng nghi vấn đã bị công an bắt giữ cùng tang vật.

Kết quả điều tra xác định, sáng 20/8/2023, Hoàng Chí Đệ (SN 1971, trú đường Tôn Đản, Phường 8, Quận 4, TP Hồ Chí Minh) điều khiển xe gắn máy từ TP Cần Thơ vào trung tâm TP Vĩnh Long. Ngang khu vực bến xe Phường 8 thì phát hiện ô tô chị B. đậu cặp lề, trong xe có để điện thoại nhưng bên trong không có người liền nảy sinh ý định trộm. Đệ điều khiển xe gắn máy vượt qua ô tô của chị B. một đoạn rồi dừng lại đi bộ đến bên cửa lái. Đệ quan sát thấy nhiều người đứng mua thịt bò không ai để ý liền mở cửa lấy điện thoại rồi nhanh chóng rời đi nhưng vừa đến huyện Mỏ Cày Nam thì bị công an đón bắt.

Kết luận định giá điện thoại iPhone 13 màu trắng Đệ lấy trộm trị giá 16,2 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do Đệ vừa chấp hành xong án phạt tù tội trộm, chưa được xóa án tích lại tái phạm nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Đệ có nhân thân rất xấu, mới 15 tuổi đã bị đưa vào trường giáo dưỡng về hành vi cướp giật tài sản. Từ đó đến nay, Đệ liên tục bị xử lý hành chính và bị TAND các địa phương ở TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đồng Nai,… phạt tù về hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản nhưng không sửa đổi. Ngày 23/3/2022, Đệ chấp hành xong bản án 2 năm 6 tháng tù giam tội trộm, về địa phương hành nghề chạy xe ôm. Sáng 20/8/2023, khi đến TP Vĩnh Long thì Đệ thực hiện hành vi trộm iPhone của chị B. nên lần vi phạm này, Đệ bị xử lý với tình tiết tăng nặng là “tái phạm nguy hiểm” có khung hình phạt từ 2-7 năm tù giam.

Mặc dù Đệ có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, thiệt hại đã được khắc phục nhưng so với nhân thân cho thấy Đệ là đối tượng khó cải tạo, có nhiều tiền án nhưng vẫn cố tình xâm phạm tài sản của người khác nên cần xử nghiêm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Hoàng Chí Đệ 6 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh