Hợp đồng vô hiệu vì không có chữ ký của người vợ

02:06, 27/06/2024

Cho rằng thửa đất cha mẹ cho là tài sản riêng, người chồng lập hợp đồng ủy quyền cho người khác để vay tiền mà không có chữ ký của người vợ. Khi phát hiện sự việc, người vợ gửi đơn kiện nên hợp đồng ủy quyền bị tuyên vô hiệu.

(VLO) Cho rằng thửa đất cha mẹ cho là tài sản riêng, người chồng lập hợp đồng ủy quyền cho người khác để vay tiền mà không có chữ ký của người vợ. Khi phát hiện sự việc, người vợ gửi đơn kiện nên hợp đồng ủy quyền bị tuyên vô hiệu.

Anh Đ.N.T. và chị V.H.G.T. (ở huyện Tam Bình) là vợ chồng hợp pháp. Năm 2010, cha mẹ anh T. chia cho con thửa đất diện tích 629,3m2 gồm đất ở và đất trồng cây lâu năm.

Sau đó, anh T. làm thủ tục đăng ký sang tên quyền sử dụng đất (QSDĐ) và đã được đứng tên trên giấy chứng nhận.

Theo chị G.T., thửa đất trên được cha mẹ anh T. tặng cho vợ chồng chị nhưng chị có thỏa thuận bằng lời nói là để anh T. đứng tên QSDĐ. Theo đó, ngày 4/2/2020, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tam Bình đã chỉnh lý mặt 4 sang tên QSDĐ cho anh T..

Tuy nhiên, ngày 27/1/2022, anh T. tự ý lập hợp đồng ủy quyền cho ông N.N.M. (ở TX Bình Minh) toàn quyền định đoạt thửa đất trên để vay tiền. Thời hạn ủy quyền là 5 năm, hợp đồng được công chứng và anh T. đã giao cho ông M. giữ bản chính QSDĐ.

Việc anh T. tự ý ủy quyền cho ông M., chị G.T. hoàn toàn không biết cũng không có ký tên. Khi phát hiện sự việc, chị G.T. tìm hiểu thì được biết, anh T. ủy quyền để nhờ ông M. vay vốn nhưng đến nay ông M. nại ra nhiều lý do không vay tiền giúp, cũng không trả lại bản gốc QSDĐ nói trên.

Do đó, chị G.T. khởi kiện yêu cầu tòa vô hiệu hợp đồng ủy quyền giữa anh T. với ông M. đối với thửa đất là tài sản chung của vợ chồng chị.

Anh T. thừa nhận, sau khi kết hôn thì vợ chồng anh được cha mẹ ruột cho thửa đất diện tích 629,3m2. Đầu năm 2022, do cần vốn làm ăn nên anh ký hợp đồng ủy quyền thửa đất trên cho ông M. để vay 500 triệu đồng. Sau đó, vợ anh phát hiện nên khởi kiện ra tòa.

Ông M. thì cho rằng ngày 27/1/2022, ông chuyển nhượng của anh T. thửa đất trên với giá 2 tỷ đồng nhưng chỉ yêu cầu ký hợp đồng ủy quyền thửa đất.

Theo thỏa thuận, ông M. giao trước 1 tỷ đồng nhưng khi đưa tiền thì ông phát hiện trên đất có mộ nên chưa làm hợp đồng chuyển nhượng được.

Sau đó, hai bên thống nhất khi nào công chứng chuyển nhượng sang tên thì ông sẽ trả số tiền còn lại nên ngày 27/1/2022, ông và anh T. mới ký hợp đồng ủy quyền thửa đất trên.

Việc chị G.T. cho rằng thửa đất trên là tài sản chung của vợ chồng chị là không đúng vì thửa đất này anh T. được cha mẹ tặng cho riêng và phòng công chứng ở TX Bình Minh công chứng hợp đồng ủy quyền thửa đất là đúng quy định nên ông không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị G.T..

Từ những chứng cứ thu thập được, HĐXX của TAND TX Bình Minh nhận định: Chị G.T. yêu cầu tuyên vô hiệu hợp đồng ủy quyền ngày 27/1/2022 giữa anh T. với ông M. là có căn cứ chấp nhận.

Bởi ngày 27/1/2022, anh T. viết biên nhận vay 500 triệu đồng và thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ diện tích 629,3m2 do anh đứng tên, sau đó ký tiếp hợp đồng ủy quyền thửa đất cho ông M..

Xét thửa đất trên là tài sản cha mẹ ruột anh T. tặng trong thời gian chị G.T. và anh T. là vợ chồng hợp pháp. Tại hồ sơ công chứng do phòng công chứng ở TX Bình Minh cung cấp thể hiện không có văn bản nào xác nhận anh T. độc thân và cũng không có ý kiến, chữ ký của chị G.T. trong văn bản ủy quyền.

Do anh T. tự ý ký hợp đồng ủy quyền đối với thửa đất là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng là chưa đúng với quy định của pháp luật nên HĐXX đã tuyên vô hiệu hợp đồng ủy quyền ngày 27/1/2022 giữa anh T. với ông M.; không xem xét hậu quả của việc vô hiệu hợp đồng do các bên không có yêu cầu. Chị G.T. và anh T. có quyền liên hệ cơ quan chức năng để cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh