Đập xe taxi vì bị tài xế "xù" vận chuyển

Cập nhật, 08:20, Thứ Năm, 13/06/2024 (GMT+7)

Đặt xe taxi chở đi nhậu tiếp nhưng bị tài xế “xù” vận chuyển nên nhóm khách đã dùng hung khí đập phá gây hư hỏng xe dẫn đến 2 người bị khởi tố.

Trưa 5/9/2023, Trần Thanh Tùng (SN 1992) cùng Đặng Quốc Tiến (SN 2004, trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long) và 3 người bạn sau khi đã nhậu ở quán thuộc khu dân cư Phường 9 xong thì rủ nhau đi nhậu tiếp. Cả nhóm thống nhất đặt taxi và tài xế H.T.T. (ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) được công ty thông báo địa điểm và điều khiển xe ô tô 7 chỗ đến đón.

Do nhóm của Tùng không nói rõ địa chỉ nên anh T. phải chạy nhiều vòng khu dân cư Phường 9. Khi tìm được địa điểm thì Tùng và Tiến yêu cầu chờ để chở thêm bạn nhưng anh T. từ chối và cho biết đã nhận khách khác trong lúc tìm nơi rước nhóm của Tùng. Bị anh T. từ chối vận chuyển, nhóm của Tùng và anh T. phát sinh cự cãi.

Trong lúc lời qua tiếng lại, Tùng mở cửa xe dùng chân đạp 2 cái vào bụng anh T.. Tiến đứng kế bên thấy anh T. lấy “cờ lê” bằng kim loại quơ về phía Tùng liền đóng cửa xe lại rồi cùng Tùng chạy tìm bê tông và cây gỗ. Tùng ném cục bê tông vào kính chắn gió, còn Tiến cầm cây đập mạnh vào nắp capo, một thanh niên trong nhóm (chưa xác định được họ tên, địa chỉ) cũng nhặt bê tông trên đường ném về phía xe anh T. gây hư hỏng. Sau khi được những người trong nhóm can ngăn, Tùng và Tiến bỏ về.

Nhận được trình báo của anh T., Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 9 xác minh mời đối tượng nghi vấn đến làm việc. Tại cơ quan điều tra, Tùng và Tiến thừa nhận mục đích đập phá xe anh T. là vì muốn thỏa mãn cơn tức giận do anh T. không chịu chở nhóm của Tùng mà còn nhận chở khách khác.

Kết luận định giá tổng tài sản Tùng và Tiến gây thiệt hại cho xe của anh T. là hơn 19,4 triệu đồng. Tùng và Tiến đã thỏa thuận bồi thường cho anh T. 15 triệu đồng. Mặc dù thiệt hại đã được khắc phục nhưng hành vi của Trần Thanh Tùng và Đặng Quốc Tiến đã phạm vào tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Tùng và Tiến cho rằng lúc đó do đã uống rượu bia không kiềm được nóng giận nên thực hiện hành vi sai trái. Sau khi xảy ra sự việc, các bị cáo rất hối hận, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Xét Tùng là người chủ động gây sự và đập phá xe anh T., còn Tiến tham gia với vai trò đồng phạm nhưng không có sự câu kết, phân công vai trò cụ thể nên cần xử mức án tương xứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.

Do Tùng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, mới vi phạm lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Còn Tiến trước đó đã có hành vi “Cố ý gây thương tích” bị cơ quan chức năng khởi tố và đang chờ xét xử thì tiếp tục thực hiện hành vi đập phá xe anh T. nên cần xử mức án nghiêm khắc hơn.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thanh Tùng 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng; Đặng Quốc Tiến 6 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, tổng hợp hình phạt 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” do TAND TP Vĩnh Long tuyên ngày 30/10/2023, buộc Tiến chấp hành chung cả 2 bản án là 1 năm 6 tháng tù giam.

DIỄM PHƯỢNG