"Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy"

05:06, 26/06/2024

Tệ nạn ma túy (MT) là hiểm họa của mọi quốc gia, dân tộc, là nguyên nhân chính làm lây nhiễm HIV/AIDS và phát sinh nhiều loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm đạt được mục tiêu như chủ đề Tháng hành động phòng chống MT là "Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch MT".

(VLO) Tệ nạn ma túy (MT) là hiểm họa của mọi quốc gia, dân tộc, là nguyên nhân chính làm lây nhiễm HIV/AIDS và phát sinh nhiều loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm đạt được mục tiêu như chủ đề Tháng hành động phòng chống MT là “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch MT”.

Làm tốt công tác cai nghiện, đào tạo nghề, giải quyết việc làm góp phần làm giảm nguy cơ tái nghiện, vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa
Làm tốt công tác cai nghiện, đào tạo nghề, giải quyết việc làm góp phần làm giảm nguy cơ tái nghiện, vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa

Hiểm họa của ma túy

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về MT (Bộ Công an), tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm MT vẫn diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm, các tuyến đường biển, đường hàng không, bưu điện.

Đặc biệt, tội phạm MT lợi dụng công nghệ và không gian mạng thực hiện hoạt động phạm tội diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Bên cạnh, Bộ Công an đánh giá tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất MT đang diễn ra tại nhiều địa phương, nhất là ở các thành phố lớn, nơi tập trung nhiều trường ĐH, CĐ, các cơ sở giáo dục.

Trong đó, lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ lớn. Đây là những đối tượng trẻ tuổi, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê, thích trải nghiệm những cái mới nên đã và đang trở thành mục tiêu mà tội phạm MT hướng tới.

Tại Vĩnh Long, theo BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, nguồn cung MT chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận.

Thủ đoạn giao dịch, mua bán MT các đối tượng thực hiện rất tinh vi và xảo quyệt, thường xuyên thay đổi địa điểm, có người cảnh giới, lợi dụng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, quán karaoke, quán bar, khách sạn,… để tàng trữ, mua bán, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất MT.

Số liệu 6 tháng đầu năm của Công an tỉnh, cơ quan điều tra đã khởi tố 68 vụ với 85 bị can liên quan đến MT, tang vật thu giữ hơn 0,4kg heroin và hơn 1,3kg MT tổng hợp.

Điển hình là vụ vận chuyển trái phép chất MT do bị can Ngô Tuấn Thanh (SN 1990, ngụ TP Hồ Chí Minh) thực hiện và bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT (Công an tỉnh) bắt quả tang vào ngày 1/6.

Khi đó, Thanh điều khiển xe máy di chuyển ở địa bàn huyện Long Hồ thì bị tổ công tác dừng phương tiện kiểm tra, phát hiện 1,3kg heroin và MT đá.

Thanh khai nhận vận chuyển thuê MT từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long để nhận tiền công 1 triệu đồng. Với hành vi này, Thanh đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) khởi tố bị can, bắt tạm giam.

Hiện toàn tỉnh có 855 người nghiện và người sử dụng MT có hồ sơ quản lý. Trong khi đó, người sử dụng MT ngày càng trẻ hóa, phần lớn là thanh thiếu niên, không nghề nghiệp ổn định.

Có trường hợp gia đình kinh tế khá giả nhưng thiếu sự quản lý, giáo dục của phụ huynh hoặc đua đòi, muốn thể hiện “đẳng cấp” với bạn bè, từ đó rơi vào con đường nghiện ngập.

Một vấn đề khiến xã hội lo lắng là tình trạng người nghiện MT phạm tội hoặc loạn thần, ngáo đá, không làm chủ được hành vi có thể gây nguy hiểm cho người khác.

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò chủ lực của ngành công an trong công tác đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất MT.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long thực hiện tốt công tác quản lý sau cai nghiện MT nơi cư trú, quy định rõ các nguyên tắc, nội dung phối hợp, trách nhiệm của các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã trong thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện MT nơi cư trú.

Đến nay, các đơn vị, địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về công tác quản lý sau cai nghiện, tác hại và phòng chống tệ nạn MT trong nhóm đối tượng quản lý và người dân.

Các hoạt động quản lý sau cai nghiện được triển khai, tổ chức thực hiện theo quy định để người sau cai nghiện MT trở về nơi cư trú được tiếp cận với các hoạt động quản lý sau cai nghiện MT nơi cư trú phù hợp, sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng theo hướng bền vững.

Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương làm tốt công tác điều tra rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm và tệ nạn MT tại từng địa bàn dân cư.

Tập trung rà soát nắm chắc số đối tượng MT, lập hồ sơ quản lý và có kế hoạch đấu tranh, triệt phá nếu vi phạm. Thực hiện các đợt tấn công, trấn áp tội phạm về MT, phòng chống việc trồng và tái trồng cây có chứa chất MT.

Để chủ động quyết tâm ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn MT xâm nhập vào cơ quan, đơn vị, trường học và cộng đồng dân cư, tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng chống MT vào ngày 22/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh kêu gọi mọi người hãy nhận thức rõ hơn về tác hại và nêu cao tinh thần cảnh giác trước hiểm họa MT, tích cực tham gia công tác phòng chống MT bằng những hành động cụ thể thiết thực phù hợp với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch MT”.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát MT gắn với chương trình, kế hoạch về phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS.

Trọng tâm là dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện MT và phòng ngừa nghiện MT đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất MT”, chương trình phòng chống MT trong thanh, thiếu niên.

Cùng với đó là các giải pháp tuyên truyền phòng chống tác hại của MT, quản lý các ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý người nghiện, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, giải quyết việc làm nhằm hạn chế nguy cơ tái nghiện và phát sinh các loại tội phạm, vi phạm pháp luật khác.

Tháng hành động phòng chống MT từ ngày 1-30/6/2024 với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch MT”. Qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống MT; hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng sạch MT. Cùng với đó là các giải pháp tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng chống MT trên phạm vi toàn quốc. Tăng cường công tác nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm về MT. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện MT, người sử dụng trái phép chất MT và quản lý sau cai nghiện.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh