Câu chuyện pháp luật

Đừng để vướng tù tội vì đòi nợ trái pháp luật

Cập nhật, 16:18, Thứ Sáu, 21/06/2024 (GMT+7)

(VLO) Cho vay tiền là một giao dịch dân sự phổ biến trong đời sống xã hội hiện nay. Tuy nhiên, không phải lúc nào người vay tiền cũng trả nợ đúng như thỏa thuận.

Trong trường hợp này, thay vì yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp bảo vệ quyền lợi, người cho vay lại sử dụng các biện pháp thu hồi nợ trái pháp luật dẫn đến việc không đòi được tiền còn vướng phải tù tội.

Thực tế từ một số vụ án được đưa ra xét xử thời gian qua, đã có không ít vụ việc vì đòi nợ trái pháp luật khiến chủ nợ trở thành bị cáo, bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan các tội danh như: cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp,... trong khi đó con nợ bỗng dưng trở thành bị hại.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thị Thanh T. 1 năm 3 tháng tù, Võ Nguyễn Anh Đ. 1 năm tù treo cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Như đã đề cập, nguyên nhân dẫn đến hành vi trên của các bị cáo bắt nguồn từ việc đi đòi nợ bị hại.

Cụ thể, từ năm 2022, bị hại trong vụ án là B.T.M.L. nhiều lần mượn tiền của T.. Đến ngày 8/4/2023, khi khoản nợ lên đến 250 triệu đồng thì L. thỏa thuận mỗi ngày trả 200.000đ cho đến khi nào đủ số tiền này.

Tuy nhiên, L. không thực hiện như lời đã hứa nên ngày 15/4/2023 T. cùng con gái là Đ. kéo đến tiệm cắt tóc của L. tại ấp Long Thuận A (xã Long Phước, huyện Long Hồ) để đòi nợ.

Sau khi lời qua tiếng lại, 2 bên xảy ra cự cãi dẫn đến xô xát nhau. Sau đó, Đ. nghe theo lời mẹ mình lấy chiếc xe máy của chị L. điều khiển chạy đến gửi ở một nơi khác xem như trừ nợ. Hành vi này của các bị cáo phạm vào tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự và phải trả giá bằng mức án nêu trên.

Qua vụ việc trên, để tránh vướng vào lao lý, người cho vay cần sử dụng các biện pháp thu hồi nợ hợp pháp. Nếu không thể tự thu hồi nợ có thể yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết, tránh việc thuê hoặc nhờ vả những người không liên quan đòi nợ cho mình vì có thể khiến sự việc đi xa hơn.

P.TẤN