Bạn nghiện "bàn chuyện"... phạm pháp!?

Cập nhật, 11:09, Thứ Tư, 19/06/2024 (GMT+7)

(VLO) Nghiện ma túy và đang tham gia cai nghiện tại cộng đồng nhưng một số đối tượng vẫn lén lút rủ nhau mua ma túy sử dụng và trộm cắp tài sản.

Khoảng 13 giờ 30 ngày 24/9/2023, cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 1 kiểm tra hành chính một quán karaoke trên đường Trưng Nữ Vương, bắt quả tang 3 người đang sử dụng ma túy tại phòng số 2, thu giữ 2 bịch nilon chứa chất ma túy và một số vật dụng dùng để sử dụng ma túy.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định 3 người nói trên gồm Lê Khắc Nghị (SN 1984), Nguyễn Quốc Huy (SN 1983, cùng trú ấp Hòa Long, xã Mỹ An, huyện Mang Thít) và Lê Trung Hiếu (SN 1983, trú ấp Mỹ Điền, xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít) đều nghiện ma túy và đang tham gia cai nghiện tại cộng đồng bằng thuốc methadone nhưng vẫn lén lút sử dụng ma túy.

Sáng 24/9/2023, sau khi đến điểm uống methadone thì Nghị, Huy, Hiếu hẹn gặp tại quán cà phê gần đó. Tại đây, Nghị rủ Huy và Hiếu “kiếm gì đó vui vẻ” thì cả nhóm ngầm hiểu là mua ma túy sử dụng nên đồng ý hùn tiền lại.

Nghị bỏ ra 200.000đ, Huy 100.000đ, còn Hiếu đã trả tiền cà phê và bỏ công đi mua ma túy nên không phải hùn tiền. Sau khi nhận 300.000đ từ Nghị và Huy, Hiếu đi mua ma túy “đá” rồi hẹn đến quán karaoke trên đường Trưng Nữ Vương thuê phòng sử dụng.

Trong lúc Hiếu đi mua ma túy thì Nghị đến khu vực Công viên TP Vĩnh Long gặp người thanh niên tên N.P.Đ. mua 100.000đ heroin. Sau đó, cả nhóm mang ma túy đến quán karaoke sử dụng và để phần còn lại trên bàn thì công an đến bắt.

Kết luận giám định 2 gói ma túy thu giữ của Nghị, Huy, Hiếu là heroin và methamphetamine, tổng trọng lượng 0,5180g. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nghị, Huy, Hiếu về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đối với người bán ma túy cho Nghị tên N.P.Đ. hiện đang bị khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” và tiếp tục bị điều tra trong vụ án khác.

Gần đây, chuyện người nghiện tham gia cai nghiện tại cộng đồng nhưng tiếp tục sa vào con đường phạm pháp như các đối tượng nêu trên không phải hiếm. Trong đó, có trường hợp vì không có tiền mua ma túy sử dụng, vừa uống methadone xong đã rủ nhau đi trộm cắp.

Cụ thể, Nguyễn Anh Thiện (SN 2000, trú ấp Phước Yên A, xã Phú Quới) và Lê Văn Bé Hai (SN 1997, trú ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) đều đang cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Khoảng 10 giờ ngày 25/8/2023, Thiện điều khiển xe gắn máy chở Bé Hai đến điểm uống thuốc methadone ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) xong thì Thiện nói hết tiền xài và rủ Bé Hai đi tìm tài sản trộm thì Bé Hai đồng ý.

Thiện và Bé Hai chạy xe qua nhiều tuyến đường ở TP Vĩnh Long, đến đường đan ở Khóm 3 (Phường 8) thì thấy trước nhà một hộ dân có để nhiều xe gắn máy, không người trông coi liền dừng lại tìm cách lấy trộm.

Thiện dừng xe cặp lề đường ngồi đợi, còn Bé Hai đến dẫn xe Wave Alpha rồi ngồi lên xe cho Thiện đẩy từ phía sau đến phòng trọ của bạn ở phường Trường An gửi. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Bé Hai đến lấy xe bứt dây điện ổ khóa rồi khởi động máy chạy về TP Cần Thơ.

Trên đường đi, Bé Hai dùng dây kẽm nhặt được mở khóa yên xe, thấy trong cốp xe có giấy chứng nhận đăng ký xe, CCCD và giấy phép lái xe liền mang xe đi cầm được 4,5 triệu đồng.

Bé Hai chia cho Thiện 1,9 triệu đồng, còn lại 2,6 triệu đồng tiêu xài hết. Khi nhận được số tiền trên, Thiện đến TX Bình Minh mua 200.000đ ma túy rồi cùng Bé Hai vào nhà nghỉ ở TP Cần Thơ thuê phòng sử dụng.

Chiều hôm sau, Thiện và Bé Hai bị Công an TP Vĩnh Long bắt khẩn cấp và bị khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Kết luận định giá xe Wave Alpha Thiện và Bé Hai lấy cắp trị giá hơn 17,2 triệu đồng. Tài sản đã được các bị cáo chuộc lại trả bị hại.

Hành vi của các đối tượng nêu trên thể hiện ý thức xem thường luật pháp. Theo đó, Nghị là người khởi xướng rủ Huy, Hiếu hùn tiền mua ma túy đồng thời bỏ ra số tiền nhiều hơn nên áp dụng mức hình phạt cao hơn.

Còn Thiện và Bé Hai có vai trò phạm tội ngang nhau, Thiện là người khởi xướng việc đi trộm, còn Bé Hai trực tiếp thực hiện hành vi trộm và đem tài sản đi tiêu thụ nên cần xử mức án bằng nhau.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Khắc Nghị 1 năm 9 tháng tù giam, Nguyễn Quốc Huy và Lê Trung Hiếu mỗi người 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; còn Nguyễn Anh Thiện và Lê Văn Bé Hai mỗi người bị phạt 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG