Vượt ẩu dẫn đến hại mình, thiệt người

03:01, 18/01/2024

Vì muốn đi nhanh mà một số tài xế đã cố tình cho xe vượt trong điều kiện không an toàn dẫn đến gây tai nạn làm nhiều người thương vong nên bị truy tố ra tòa.

 

Vì muốn đi nhanh mà một số tài xế đã cố tình cho xe vượt trong điều kiện không an toàn dẫn đến gây tai nạn làm nhiều người thương vong nên bị truy tố ra tòa.

Ngày 2/1/2023, Vương Văn Tuấn (SN 1987, trú Khóm 8, Phường 8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường 3 Tháng 2 (Phường 1, TP Vĩnh Long).

Lúc này, phía trước cùng chiều có nhiều xe gắn máy đang lưu thông, Tuấn cho xe vượt lên nhưng không giảm tốc độ, không ra tín hiệu còi để vượt dẫn đến va chạm với xe gắn máy do ông T.V.T. (ở phường Trường An, TP Vĩnh Long) điều khiển phía trước. Hậu quả, ông T. bị thương nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do chấn thương sọ não.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi gây ra tai nạn do Tuấn không báo hiệu trước khi vượt xe cùng chiều, vượt khi phía trước có nhiều xe thuộc trường hợp không được phép vượt, vi phạm Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ.

Trước đó, tài xế Nguyễn Đăng Khoa (SN 1997, trú ấp Long Thuận A, xã Long Phước, huyện Long Hồ) điều khiển xe tải chở vật liệu xây dựng đến đoạn Km00+900 đường Phan Văn Đáng (Phường 9, TP Vĩnh Long) thì thấy phía trước cùng chiều có 2 xe gắn máy lưu thông nhưng vẫn cố tình vượt lên dẫn đến va chạm làm xe gắn máy do chị T.T.H. (ở Phường 3) điều khiển chở con trai là N.T.T. (SN 2012) ngã cày về phía trước và tiếp tục va chạm với xe đạp 3 bánh do bà N.T.M. (SN 1942, ở Phường 9) đang đẩy đi sát lề. Hậu quả, cháu T. ngã ra đường bị xe tải do Khoa điều khiển kéo cày về phía trước một đoạn dẫn đến bị thương nặng tỷ lệ 96%, còn chị H. bị thương 9%, bà M. 3%.

Lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn do Khoa điều khiển xe ô tô tải vượt trong trường hợp không được vượt, vi phạm Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Vương Văn Tuấn và Nguyễn Đăng Khoa cùng bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi không tuân thủ luật giao thông gây tai nạn làm nhiều người thương vong của Tuấn và Khoa đã gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến trật tự ATGT trên địa bàn.

Tuy nhiên, do các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, ngay sau khi xảy ra tai nạn đã nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu và đến cơ quan có thẩm quyền trình báo sự việc, thành khẩn nhận tội và đã khắc phục xong hậu quả được đại diện gia đình nạn nhân bãi nại nên không cần cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương, giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Vương Văn Tuấn và Nguyễn Đăng Khoa mỗi người 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh