Giả danh người thân của bị hại lừa chuyển tiền

07:01, 16/01/2024

Bằng thủ đoạn gọi điện thoại giả danh người thân của bị hại, Huỳnh Văn Thiện (SN 1984, trú ấp Thanh Nguyên, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) lừa nhiều người chiếm đoạt tiền, khi đến TP Vĩnh Long gây án thì bị bắt.

 

Bằng thủ đoạn gọi điện thoại giả danh người thân của bị hại, Huỳnh Văn Thiện (SN 1984, trú ấp Thanh Nguyên, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) lừa nhiều người chiếm đoạt tiền, khi đến TP Vĩnh Long gây án thì bị bắt.

Do không có nghề nghiệp ổn định nên Huỳnh Văn Thiện nảy sinh ý định lừa người khác chiếm đoạt tiền tiêu xài. Để thực hiện ý định trên, Thiện mua sim rác rồi gọi đến các số điện thoại bất kỳ, khi người nghe máy nhận nhầm người thân, Thiện liền mạo danh hỏi mượn tiền và yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản.

Ngày 18/9/2022, Thiện sử dụng thủ đoạn trên giả làm người quen của một bị hại ở huyện Châu Thành (Trà Vinh) chiếm đoạt tiền, bị cơ quan điều tra khởi tố nhưng được tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong thời gian chờ xử lý, Thiện bị tai nạn gãy chân nên đến bệnh viện điều trị và tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo. Ngày 6/2/2023, Thiện gọi đến số điện thoại của anh N.H.T.H. (ở TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) thì anh H. tưởng bạn gọi đến.

Thấy anh H. nhận nhằm người quen, Thiện liền giả danh bạn của anh H. hỏi mượn vài triệu đồng. Anh H. hỏi “mày bệnh hả, sao giọng khác vậy” thì Thiện trả lời “ừ, tao bị bệnh”. Anh H. không nghi ngờ đồng ý chuyển 2 triệu đồng vào số tài khoản mà Thiện cung cấp. Sau đó, anh H. phát hiện bị lừa nên báo công an.

Ngày 22/2/2023, cũng bằng thủ đoạn nêu trên, Thiện gọi đến số điện thoại của ông N.V.H. (ở Phường 2, TP Vĩnh Long) thì gặp bà N.T.K.T. (vợ ông H.) nghe máy. Khi nhận cuộc gọi của Thiện, bà T. nghĩ con trai riêng của ông H. gọi đến nên hỏi “N. hả con?”. Biết bà T. nhận nhằm người nên Thiện trả lời “dạ con N. nè”. Bà T. hỏi “gọi ba có việc gì không” thì Thiện nói “có tiền hong cho con mượn 6-7 triệu”.

Bà T. nói “dì có trong tài khoản 10 triệu đồng, để dì chuyển cho con, khi nào có thì trả”. Thiện liền đọc số tài khoản cho bà T. chuyển tiền. Hôm sau, bà T. phát hiện bị lừa đã đến Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao- Công an tỉnh Vĩnh Long, trình báo.

Phòng An ninh mạng kết hợp Công an TP Vĩnh Long xác minh và đã xác định được chủ tài khoản mà anh H. và bà T. chuyển tiền nhưng qua làm việc, người này khai chỉ là bạn của Thiện. Do Thiện hỏi mượn tài khoản ngân hàng để nhận tiền của người thân gửi mua thuốc uống điều trị gãy chân và tiêu xài nên người này đồng ý và rút dùm 2 lần tổng cộng 12 triệu đồng là tiền anh H. và bà T. chuyển rồi mang đến cho Thiện, được Thiện cho 300.000đ.

Do người này chỉ cho Thiện mượn số tài khoản, không biết số tiền rút được là do Thiện lừa đảo nên không bị xử lý. Riêng Thiện bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Được biết, sau khi bị phát hiện, Thiện đã tác động gia đình bồi thường xong số tiền chiếm đoạt cho các bị hại. Tuy nhiên, do Thiện có nhân thân xấu, từng bị phạt tù tội “Cố ý gây thương tích” và bị phạt hành chính về hành vi đánh bạc nhưng vẫn tiếp tục dùng thủ đoạn gian dối lừa nhiều người ở các địa phương khác nhau nhằm chiếm đoạt tiền tiêu xài nên cần xử nghiêm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Văn Thiện 1 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối với hành vi lừa đảo ở huyện Châu Thành (Trà Vinh), ngày 9/6/2023, Thiện cũng đã bị HĐXX của TAND huyện Châu Thành phạt 9 tháng tù giam.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh