Đánh tráo thẻ tín dụng chiếm đoạt tài sản

07:01, 19/01/2024

Hiện nay, thẻ tín dụng đang trở nên khá phổ biến khi có thể dùng thanh toán các giao dịch mà không cần tiền có sẵn trong thẻ.

 

Hiện nay, thẻ tín dụng đang trở nên khá phổ biến khi có thể dùng thanh toán các giao dịch mà không cần tiền có sẵn trong thẻ.

Người sở hữu thẻ tín dụng có thể chi tiêu trước, trả tiền sau đối với bất cứ giao dịch nào như thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến,… Nhưng bên cạnh sự tiện lợi của thẻ tín dụng, thời gian qua đã xuất hiện một số hành vi lừa đảo liên quan đến hình thức thanh toán này. Trong đó, có chiêu trò đánh tráo thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản.

Mỗi khi có dịp họp mặt gia đình hay bạn bè, anh Q. đều lui tới quán “ruột” của mình vì ở đây thức ăn ngon, giá cả lại phải chăng. Vì là khách quen nên anh Q. luôn nhận được sự ưu đãi từ chủ quán cũng như được các nhân viên phục vụ chu đáo, đặc biệt là V..

Do đó, mỗi lần anh Q. đến quán, V. đều được sắp xếp để phục vụ bàn. Và mỗi khi kết thúc chầu nhậu, anh Q. đều đưa thẻ tín dụng của mình cho V. thanh toán hóa đơn.

Bởi, một trong những tiện lợi của thẻ tín dụng đó là khi thanh toán không cần phải nhập mật mã mà chỉ cần quẹt thẻ rồi nhập số tiền cần thanh toán. Hình thức thanh toán này dần trở thành thói quen và không có vấn đề gì, cho đến khi V. nảy sinh lòng tham khi anh Q. tiếp tục đặt phòng tại quán để đãi sinh nhật bạn bè.

Hôm ấy là ngày vui nên chủ bữa tiệc có hơi quá chén. Tiệc gần tàn, vẫn như thường lệ anh Q. gọi tính tiền và đưa cho V. thẻ tín dụng để xuất hóa đơn. Tuy nhiên, lần này do đã ngà say nên anh Q. không kiểm tra thẻ tín dụng sau khi nhận lại từ V., mà vội vàng cất vào chiếc ví của mình. Không ngờ chính sự chủ quan này đã khiến anh rơi vào tình cảnh “tiền mất tức mang”.

Bởi ngay sáng hôm sau anh Q. nhận được tin nhắn từ ngân hàng thông báo vừa dùng thẻ tín dụng thanh toán hết 50 triệu đồng. Đọc xong tin nhắn anh Q. tá hỏa gọi báo tổng đài ngân hàng thì được phản hồi giao dịch trên vừa thực hiện tại một cửa hàng điện máy.

Lúc này, anh Q. lấy thẻ tín dụng ra kiểm tra thì mới phát hiện nó không phải của mình. Xâu chuỗi lại vụ việc, nghĩ rằng V. đưa nhầm thẻ tín dụng nên anh Q. gọi cho chủ quán hỏi cho ra lẽ. Đến khi biết được thông tin V. vừa nghỉ việc, anh Q. mới vỡ lẽ mình đã bị lừa và vội vàng trình báo vụ việc đến cơ quan công an.

KIẾN THÀNH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh