Trộm tái phạm do ghiền game, nghiện ma túy

06:12, 14/12/2023

Ghiền game, nghiện ma túy nên một số đối tượng đã thực hiện hành vi trộm dù trước đó đã nhiều lần bị xử lý hành chính và bị phạt tù về hành vi trộm cắp.

Ghiền game, nghiện ma túy nên một số đối tượng đã thực hiện hành vi trộm dù trước đó đã nhiều lần bị xử lý hành chính và bị phạt tù về hành vi trộm cắp.

Nguyễn Hoàng Nam (SN 1986, trú đường Lý Tự Trọng, Phường 2, TP Vĩnh Long) nghiện ma túy lại không nghề nghiệp nên thường xuyên đi trộm cắp. Sau 4 lần đi tù và 1 lần bị phạt hành chính về hành vi trộm cắp, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy, Nam vẫn “chứng nào, tật nấy” nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Cụ thể, khuya 9/7/2023, do không có tiền mua ma túy sử dụng nên Nam điều khiển xe gắn máy đến Phường 1 rủ Đặng Huy Liêm đi tìm tài sản trộm.

Nam chở Liêm đến đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8) thì phát hiện trước nhà một hộ dân có để nhiều sắt vụn. Liêm bảo Nam dừng xe rồi đến lấy sắt bỏ vào bao, còn Nam điều khiển xe qua bên kia đường cảnh giới. Sau khi lấy trộm khoảng 10kg sắt, Liêm mang ra xe cùng Nam chở đi bán thì bị Công an Phường 8 tuần tra phát hiện bắt quả tang.

Kết luận định giá 10kg sắt vụn Liêm và Nam trộm trị giá chỉ 65.000đ nhưng do Nam đã có tiền án tội trộm, chưa được xóa án tích lại tiếp tục vi phạm nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố. Riêng Liêm có nhân thân xấu, đã 2 lần bị phạt tù tội trộm nhưng đã được xóa án tích, tài sản trộm chưa đủ định lượng khởi tố nên bị phạt hành chính 2,5 triệu đồng.

Trước đó, khoảng 0 giờ ngày 13/5/2023, Võ Thanh Quang (SN 1993, trú ấp Thanh Sơn, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) do chơi game thua hết tiền đã đi bộ từ bờ kè Phường 1 đến Phường 4 (TP Vĩnh Long) tìm tài sản trộm.

Ngang một quán cà phê trên đường Trần Đại Nghĩa, Quang thấy đèn sáng nhưng không có người liền mở cửa rào vào phòng thu ngân lấy trộm laptop kèm bộ sạc đem về nhà trọ ở Phường 4 giấu.

Sáng cùng ngày, Quang mang laptop và bộ sạc đến tiệm điện thoại ở xã Thanh Đức bán được 1,2 triệu đồng và đã tiêu xài hết. Qua trình báo của bị hại và trích xuất hình ảnh từ camera, cơ quan điều tra mời Quang làm việc thì Quang thừa nhận do cần tiền chơi game nên đã thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên.

Kết luận định giá laptop hiệu Dell kèm bộ sạc Quang lấy trộm trị giá hơn 7 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Quang về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Còn chủ tiệm điện thoại khi biết laptop và bộ sạc Quang bán do trộm cắp mà có đã mang đến cơ quan điều tra giao nộp để trả lại bị hại nên không bị xử lý.

Chỉ vì cần tiền chơi game và mua ma túy sử dụng, Quang và Nam đã xâm phạm tài sản của người khác. Bản thân các bị cáo có nhân thân xấu, nhận thức được hành vi mình thực hiện là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Thanh Quang và Nguyễn Hoàng Nam mỗi người 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh