Đánh nhau vì mâu thuẫn nợ nần, một người tử vong

07:12, 12/12/2023

Con mượn nợ không trả, bị cáo tìm đến nhà đòi người cha thì xảy ra mâu thuẫn đánh nhau khiến một người tử vong.

Con mượn nợ không trả, bị cáo tìm đến nhà đòi người cha thì xảy ra mâu thuẫn đánh nhau khiến một người tử vong.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm, bị cáo Lê Thanh Tùng (SN 1974, ngụ xã Quới An, huyện Vũng Liêm) và ông T.V.C. là bà con họ hàng và cũng là hàng xóm. Năm 2019, Tùng có cho con ông C. là T.H.D. mượn 130 triệu đồng nhưng người này không trả mà còn bỏ đi khỏi địa phương.

Tùng nhiều lần đến nhà tìm vợ chồng ông C. đòi nợ nhưng ông C. nói việc D. mượn nợ ông không có trách nhiệm, Tùng muốn làm gì D. thì làm. Sự việc kéo dài đến ngày 2/8/2022, Tùng soạn sẵn giấy cam kết với nội dung vợ chồng ông C. xác nhận D. có nợ Tùng 130 triệu đồng.

Tùng được toàn quyền xử lý D. để đòi nợ, vợ chồng ông C. không có trách nhiệm với con trai nữa. Sau đó, Tùng đến nhà tìm nhưng ông C. không cho vào nhà, không ký cam kết từ đó 2 người xảy ra cự cãi, ông C. xông vào đánh Tùng.

Bị đánh đau, Tùng “phản đòn” đánh đấm ông C. túi bụi. Chưa dừng lại, khi ông C. té ngã, Tùng còn bóp cổ và đè đầu, đến khi người thân ông C. phát hiện sự việc tri hô hàng xóm can ngăn Tùng mới dừng lại và bỏ về.

Sau đó, ông C. điện thoại báo công an rồi ngất xỉu ngay tại hiện trường. Sau 2 ngày được điều trị tích cực tại nhiều bệnh viện nhưng do thương tích quá nặng không khả năng hồi phục, gia đình xin cho ông C. được về nhà và tử vong.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công an xã Quới An lập biên bản tiếp nhận nguồn tin, xác minh ban đầu và chuyển hồ sơ tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) thụ lý. Ngày 4/8/2022, Tùng bị công an bắt khẩn cấp phục vụ công tác điều tra.

Kết luận của cơ quan pháp y, ông C. tử vong do chấn thương sọ não. Quá trình điều tra, Tùng thừa nhận dùng hai tay đấm liên tục nhiều cái vào cơ thể của ông C. gây thương tích. Điều này phù hợp với tình trạng thương tích của nạn nhân, phù hợp lời trình bày của người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hành vi của bị cáo Tùng là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng người khác. Bị cáo nhận thức rõ được hành vi đánh người là vi phạm pháp luật nhưng trong lúc nóng giận không kiềm chế được bản thân đã đánh ông C. gây thương tích. Mặc dù thấy ông C. trong tình trạng như thế nhưng bị cáo không phụ giúp đưa đi cấp cứu, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra.

Qua đó cho thấy hành vi của bị cáo đã bất chấp, xem thường pháp luật nên phải xử lý thật nghiêm để giáo dục các bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Kiểm sát viên cho rằng, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý, đánh trả và gây thương tích cho nạn nhân. Tuy nhiên, bị cáo không chuẩn bị công cụ, cũng như không cố ý đánh vào nơi nguy hiểm trên cơ thể, không có ý sát hại nạn nhân.

Từ những căn cứ vừa nêu và quá trình điều tra, tranh tụng tại tòa, HĐXX của TAND huyện Vũng Liêm nhận định hành vi của bị cáo Lê Thanh Tùng đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” nên tuyên phạt bị cáo mức án 8 năm tù.

LƯỠNG- THỊNH

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh