Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

09:12, 13/12/2023

Tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, trong đó có trộm cắp tài sản gây thiệt hại tài sản, làm người dân lo lắng, bất bình. Bên cạnh công tác đấu tranh của cơ quan chức năng, người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động trong việc bảo vệ tài sản để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, trong đó có trộm cắp tài sản gây thiệt hại tài sản, làm người dân lo lắng, bất bình. Bên cạnh công tác đấu tranh của cơ quan chức năng, người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động trong việc bảo vệ tài sản để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Thời gian qua, tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, đặc biệt là vai trò chủ công của lực lượng công an, nhiều vụ việc được khám phá kịp thời, các đối tượng vi phạm phải trả giá trước pháp luật.

Ngày 25/8, sau khi sử dụng ma túy, Nguyễn Anh Thiện (SN 2000) lấy xe máy chở Lê Văn Bé Hai (SN 1997, cùng ngụ huyện Long Hồ) lên TP Vĩnh Long. Trên đường đi về, cả hai bàn bạc tìm tài sản trộm bán lấy tiền tiêu xài.

Đến Phường 8 (TP Vĩnh Long), thấy có nhiều xe máy đậu trên vỉa hè, Thiện dừng xe cho Bé Hai lấy trộm một chiếc trị giá khoảng 17 triệu đồng đem đến xã Song Phú (Tam Bình) cầm được 4,5 triệu đồng, chia nhau tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Với hành vi trộm cắp tài sản, Bé Hai và Thiện bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố bị can phục vụ điều tra.

Cũng với hành vi trộm cắp tài sản, Nguyễn Văn Hùng (SN 1975, ngụ huyện Mang Thít) đã bị TAND tỉnh Vĩnh Long phạt 4 tháng tù. Theo cáo trạng, ngày 4/5, Hùng chạy xuồng máy trên sông Măng Thít thì phát hiện ghe máy của anh T.Q.T. neo ở bờ sông không ai giữ.

Hùng lén lút tiếp cận, trèo lên ghe của anh T. rồi dùng dụng cụ chuẩn bị sẵn tháo ốc vít, lấy trộm 2 bình ắc quy. Đi được một đoạn, Hùng thấy chiếc ghe của anh T.H.G. nên tiếp tục dùng thủ đoạn tương tự trộm tiếp 2 bình ắc quy nhưng lần này vừa bỏ đi thì bị người dân phát hiện bắt và bàn giao công an.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả cho anh T. và anh G., đồng thời 2 người này cũng không yêu cầu bồi thường gì thêm mà còn xin giảm nhẹ hình phạt cho Hùng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trái pháp luật đến tài sản người khác nên HĐXX tuyên mức án như đã nêu.

Bên cạnh sự manh động, liều lĩnh của kẻ trộm, không ít vụ trộm diễn ra xuất phát từ sự mất cảnh giác trong việc quản lý tài sản, phòng ngừa tội phạm.

Như trường hợp của chị T.M.N.A. (ngụ huyện Long Hồ), do bất cẩn nên bị kẻ trộm lấy mất điện thoại trị giá gần 3 triệu đồng. Chị A. kể, khi đưa con đến quán cơm đối diện trường học để ăn sáng trước khi vào lớp, do gấp gáp sợ trễ giờ nên để quên luôn điện thoại trên xe máy.

Ít phút sau, chị quay ra thì sực nhớ đến tài sản và tìm kiếm thì đã mất. Mặc dù sau đó chị báo công an và tên trộm bị bắt nhưng chị A. nói đây là “bài học nhớ đời” để lần sau có mang theo tài sản gì dù giá trị lớn hay nhỏ cũng phải giữ thật kỹ.

Theo Công an tỉnh, chỉ tính riêng tháng 10/2023, toàn tỉnh xảy ra 51 vụ với 65 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội. Trong đó, trộm cắp tài sản chiếm 51% trong tổng cơ cấu tội phạm xảy ra và đối tượng phạm tội có sử dụng chất ma túy chiếm 21,7%, đối tượng có tiền án, tiền sự chiếm 25,5%.

Điều này cho thấy đối tượng đã chấp hành án hoặc bị xử phạt hành chính nhưng không lấy đó làm bài học sửa đổi bản thân, tìm công việc chân chính, khi cần tiền tiêu xài lại “ngựa quen đường cũ”. Do đó, bên cạnh công tác nghiệp vụ, quản lý địa bàn, theo dõi đối tượng, ngành công an khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác với phương châm tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản.

Đồng thời, trường hợp xảy ra mất cắp tài sản hoặc phát hiện đối tượng khả nghi thì nhanh chóng trình báo với công an nơi gần nhất để phối hợp cung cấp thông tin, kịp thời thu hồi tài sản.

TRUNG HƯNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh