Xét xử 33 đối tượng dùng "bom" xăng, hung khí gây rối trật tự

Cập nhật, 07:24, Thứ Ba, 14/11/2023 (GMT+7)
Phiên tòa sơ thẩm xét xử 33 bị cáo liên quan vụ “Gây rối trật tự công cộng” tại khu dân cư Minh Linh.
Phiên tòa sơ thẩm xét xử 33 bị cáo liên quan vụ “Gây rối trật tự công cộng” tại khu dân cư Minh Linh.

Từ mâu thuẫn chỉ có hai người, các đối tượng đã rủ rê, lôi kéo hàng chục người dùng “bom” xăng, súng, hung khí tự chế hẹn nhau đến khu dân cư để giải quyết, gây náo loạn trật tự công cộng và hoang mang, lo sợ cho nhiều người sống trong khu vực.

Sáng 13/11/2023, tại hội trường UBND Phường 5, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 33 bị cáo liên quan vụ “Gây rối trật tự công cộng” tại khu dân cư Minh Linh (thuộc Khóm 6, Phường 5, TP Vĩnh Long).

Theo nội dung cáo trạng: Khoảng 22 giờ ngày 19/10/2022, Nguyễn Hữu Lộc (SN 2002, trú ấp Tân An, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) và Lê Anh Hào (SN 1999, trú khóm Mỹ Thuận, phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) xảy ra mâu thuẫn tại khu vực cầu vượt Mỹ Thuận (thuộc khóm Tân Thuận, phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long).

Sau đó, Lộc điện thoại cho Bùi Thanh Duy (SN 1999, trú ấp Tân An, xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) nhờ đến giải quyết. Hào đứng gần đó nghe được liền gọi cho Trần Quốc Trung Nhân (SN 1993, trú Khóm 2, Phường 9, TP Vĩnh Long) hỏi có quen Duy không và kêu Nhân đến giúp.

Một lúc sau, Duy cùng Lê Văn Khoa (SN 1994, trú Khóm 2, Phường 2, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) và 2 người nữa đến cùng Lộc đuổi đánh Hào. Cùng lúc, Nhân được một thanh niên điều khiển xe gắn máy chở đến, thấy Hào bị đuổi đánh đã vào can ngăn thì bị Nguyễn Văn Thắng (đã bỏ trốn và đang bị truy nã) dùng dao tự chế chém trúng tay phải gây thương tích.

Trong thời gian Nhân điều trị tại bệnh viện, Duy cùng Huỳnh Hoàng Quân (SN 1990, trú khu nhà ở Hoàng Hảo, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) nhiều lần đến thăm và đưa cho Nhân 20 triệu đồng để bồi thường nhưng Nhân không đồng ý, yêu cầu bồi thường 200 triệu đồng.

Ngày 23/10/2022, Võ Thanh Vũ (SN 1989, trú ấp An Hòa, xã An Bình, huyện Long Hồ) cùng nhóm bạn đến bệnh viện thăm Nhân thì được Nhân nhờ nói chuyện với Quân và Duy về việc bồi thường. Vũ điện thoại cho Quân yêu cầu bồi thường cho Nhân 200 triệu đồng nhưng Quân nói nhóm của Duy chỉ có khả năng bồi thường 70 triệu đồng dẫn đến 2 bên mâu thuẫn và hẹn gặp nhau để giải quyết.

Từ vụ việc ban đầu chỉ có Lộc và Hào, sau đó thì 2 nhóm rủ rê, lôi kéo nhiều thanh thiếu niên ở TP Vĩnh Long, huyện Mang Thít và Long Hồ,… chuẩn bị hung khí, “bom” xăng và cả súng, đạn là vũ khí quân dụng hẹn đến khu dân cư Minh Linh (ở Phường 5, TP Vĩnh Long) để đánh nhau.

Khoảng 19 giờ ngày 23/10/2022, nhóm của Vũ đi bằng nhiều xe gắn máy mang theo hung khí đến khu dân cư Minh Linh theo sự chỉ dẫn của Quân. Còn nhóm của Duy thuê 2 xe ô tô, một số đối tượng thì đi bộ từ điểm tập trung trên đường 14 Tháng 9 (Phường 5) đến khu dân cư Minh Linh cùng nhiều hung khí như dao tự chế, tuýp sắt, cây ba chĩa, “bom” xăng, súng,…

Vừa gặp nhau, nhóm của Duy ném “bom” xăng và dùng súng bắn gây nhiều tiếng nổ lớn đồng thời bật đèn pha ô tô, bóp còi liên tục làm nhóm của Vũ hoảng sợ bỏ chạy. Trong lúc chạy, nhóm của Vũ bỏ lại 2 xe gắn máy bị nhóm của Duy đập phá hư hỏng. Một người bên nhóm của Vũ bị vấp té, không chạy kịp bị một số đối tượng bên nhóm của Duy dùng hung khí đánh gây thương tích.

Một người đi đường vô tình ngang qua, thấy 2 nhóm đang rượt đuổi đánh nhau sợ bị đánh nhầm nên bỏ lại xe Air Blade chạy trốn cũng bị nhóm của Duy đập phá gây hư hỏng xe. Nhóm của Duy cũng bị đập hư hỏng xe ô tô và trong lúc điều khiển ô tô bỏ chạy đã va chạm vào 2 người đi trên xe gắn máy bên nhóm Vũ bị thương.

Sự việc đã làm náo loạn khu vực đông dân cư, gây mất an ninh trật tự địa phương và hoang mang lo sợ cho người dân sống trong khu vực. Do đó, ngày 24/10/2022, UBND Phường 5 đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi gây rối trật tự công cộng của các đối tượng nói trên.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long đã thu giữ 25 dao, kiếm tự chế, cây ba chĩa,… và một khẩu súng ổ quay cùng 10 viên đạn, đồng thời ra quyết định khởi tố 33 đối tượng liên quan về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án có nhiều đồng phạm, các đối tượng đã có sự bàn bạc, rủ rê, lôi kéo nhau cùng thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, Võ Thanh Vũ, Trần Quốc Trung Nhân (nhóm của Vũ) và Bùi Thanh Duy, Huỳnh Hoàng Quân, Lê Văn Khoa (nhóm của Duy) bị xét xử với vai trò cao nhất. Dự kiến phiên xét xử kéo dài đến ngày 17/11/2023.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG