Trộm vặt lãnh án

07:11, 28/11/2023

Sau nhiều lần bị xử lý hành chính về hành vi trộm vặt, một số đối tượng vẫn tiếp tục vi phạm nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Sau nhiều lần bị xử lý hành chính về hành vi trộm vặt, một số đối tượng vẫn tiếp tục vi phạm nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Là thanh niên “sức dài, vai rộng” nhưng Nguyễn Minh Dũng (SN 1994) và Lê Văn Thắng (SN 1991, cùng trú phường Thành Phước, TX Bình Minh) lại chây lười lao động, thường xuyên đi trộm cắp kiếm tiền xài.

Cụ thể, Lê Văn Thắng đã nhiều lần bị bắt và bị xử lý về hành vi trộm nhưng vẫn lén lút đột nhập nhà dân trộm tài sản. Khuya 2/6/2022, Thắng đi bộ từ khu vực Cầu Dầu về hướng bến phà cũ tìm tài sản trộm thì thấy trước nhà anh V.Q.T. có nhiều thanh nhôm liền lấy đem bán phế liệu. Sau khi tiêu xài hết số tiền có được, 3 hôm sau, Thắng dùng cờ lê cạy cửa nhà bà N.T.L. (cùng ở Khóm 3, phường Thành Phước) rồi đột nhập vào trong lấy trộm bia, nước ngọt, thau, nồi, quạt máy,… đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Mặc dù tài sản Thắng lấy cắp qua 2 lần nêu trên có tổng giá trị chưa đến 400.000đ nhưng do Thắng đã có 2 tiền án tội trộm và vừa bị phạt hành chính 2,5 triệu đồng lại tiếp tục vi phạm nên đủ cơ sở khởi tố Thắng về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Khi biết mình bị khởi tố, Thắng đã bỏ trốn, đến ngày 9/12/2022, cơ quan điều tra mới bắt được Thắng theo lệnh truy nã.

Tương tự, Nguyễn Minh Dũng cũng vừa bị Công an TX Bình Minh bắt theo lệnh truy nã vào ngày 2/6/2023 về hành vi trộm cắp. Dũng là đối tượng chuyên trộm vặt, đã nhiều lần bị phạt hành chính và phạt tù nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Do không có tiền tiêu xài, Dũng cạy cửa nhà anh N.A.K. (ở cùng địa phương) lấy trộm đầu đĩa, bình gas, 2 quạt treo tường và nhiều vật dụng khác như chén, dĩa, ấm đun nước,… đem bán. Khi công an mời làm việc, Dũng đã thừa nhận và chỉ nơi tiêu thụ cho cơ quan điều tra thu hồi tài sản trả bị hại.

Kết luận định giá tổng tài sản Dũng lấy trộm của anh K. trị giá hơn 2,2 triệu đồng. Do đó, Dũng đã bị Công an TX Bình Minh khởi tố nhưng trong quá trình điều tra, Dũng bỏ trốn nên bị truy nã.

Mặc dù Thắng và Dũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, thiệt hại gây ra không lớn và đã được khắc phục nhưng do cùng có nhân thân xấu, đã bị kết án tội trộm chưa được xóa án tích lại vi phạm tiếp, thuộc trường hợp tái phạm nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên phạt Lê Văn Thắng và Nguyễn Minh Dũng mỗi người 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh