Trả giá vì "chuyện bé xé to"

03:11, 01/11/2023

Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhất thời, nhiều người có lối hành xử côn đồ dùng bạo lực để giải quyết, dẫn đến gây thương tích hoặc thiệt hại tài sản của người khác. Vì "chuyện bé xé to", họ phải trả giá bằng sự nghiêm minh của pháp luật.

Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhất thời, nhiều người có lối hành xử côn đồ dùng bạo lực để giải quyết, dẫn đến gây thương tích hoặc thiệt hại tài sản của người khác. Vì “chuyện bé xé to”, họ phải trả giá bằng sự nghiêm minh của pháp luật.

Thời gian vừa qua, tình hình tội phạm cố ý gây thương tích đang có nhiều diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho người trong cuộc và xã hội. Những vụ việc đáng lẽ được giải quyết “thấu tình đạt lý” nhưng chỉ vì bị khiêu khích bởi lời ăn tiếng nói thiếu kiềm chế mà xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Mặt khác, một số trường hợp do sử dụng rượu bia, không làm chủ được bản thân. Như trường hợp của Cao Văn Hận (SN 1977, ngụ huyện Trà Ôn) chỉ vì mâu thuẫn nhất thời mà “ôm hận” không chịu bỏ qua, dẫn đến xô xát. Theo đó, Hận và ông V. gặp nhau tại bữa tiệc gần nhà, sau mấy ly rượu xã giao thì đôi bên bắt đầu nói chuyện lớn tiếng, khiêu khích nhau rồi cự cãi.

Ông V. không kiềm chế được cơn giận lấy ly và chén ném Hận. Chủ nhà thấy tình hình căng thẳng nên can ngăn và đành “thất lễ” khuyên Hận về trước. Sự việc tưởng chừng đã êm xuôi nhưng không ngờ chiều cùng ngày, khi ông V. rời buổi tiệc ra về thì gặp Hận. Đôi bên tiếp tục cự cãi chuyện lúc sáng thì Hận bất ngờ xông vào đánh ông V. trúng cổ và hàm. Bị hại thì lấy đá đánh vào đầu Hận. Kết quả vụ xô xát khiến ông V. phải đến bệnh viện cấp cứu với tỷ lệ thương tật 12%, còn Hận chỉ bị thương nhẹ.

Không chỉ đánh nhau, xuất phát từ những mâu thuẫn, tranh chấp quyền lợi nhưng do thiếu kiềm chế mà có hành động nông nổi, đập phá tài sản cho hả giận. Có những vụ việc xảy ra trong nội bộ gia đình, đến khi ra tòa thì kẻ là bị cáo, người là bị hại.

Điển hình, TAND tỉnh Vĩnh Long vừa xét xử phúc thẩm vụ án “Hủy hoại tài sản” đối với 3 bị cáo: Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1953), Nguyễn Thành Long (em ruột Nghĩa, SN 1964, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) và Hồ Minh Quân (em rể Long và Nghĩa, SN 1971, ngụ xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm).

Vụ án xuất phát từ tranh chấp giữa Long và em ruột là N.V.M. (ngụ xã Trung Ngãi) và đã được tòa án giải quyết xong bằng một bản án dân sự. Sau đó, Long gặp em yêu cầu di dời tài sản để giao đất cho bị cáo quản lý nhưng ông M. không đồng ý và thách thức. Long tức giận chạy qua nhà Quân lấy búa đập phá tường rào. Chưa dừng lại, Long tiếp tục dùng dao, Quân và Nghĩa dùng máy cưa phá hoại vườn bưởi.

Các bị cáo nhận thức việc xâm phạm, hủy hoại tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, nhưng do phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt Long 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Nghĩa và Quân mỗi bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngay sau phiên tòa này, vợ chồng ông M. quyết đoạn tuyệt tình thân, đồng thời làm đơn kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với các anh em và không cho những người này được hưởng án treo nhưng không được tòa cấp phúc thẩm chấp nhận.

Có thể thấy, hành vi của các đối tượng trong các vụ án vừa nêu là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại sức khỏe, tài sản của người khác mà còn làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lời nói, quyền lợi vật chất mà những người này lại dùng bạo lực để giải quyết, thể hiện sự xem thường pháp luật. Đây cũng là bài học để mọi người kiềm chế bản thân, bình tĩnh trước những va chạm, mâu thuẫn không đáng có trong cuộc sống.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh