"Ra tay nghĩa hiệp"... dẫn nhau vô tù!

07:11, 23/11/2023

Mâu thuẫn trong việc mua vé số dẫn đến người mua và người bán vé số rượt đuổi, đánh nhau trên đường nên 4 người đã bị khởi tố về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

 

Mâu thuẫn trong việc mua vé số dẫn đến người mua và người bán vé số rượt đuổi, đánh nhau trên đường nên 4 người đã bị khởi tố về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Khoảng 18 giờ ngày 10/2/2023, Võ Quốc Phương (SN 1999, trú ấp Phước Chí, xã Bình Phước, huyện Mang Thít) đến ngã tư đường 3 Tháng 2 và đường Đoàn Thị Điểm (Phường 1, TP Vĩnh Long) mua thuốc lá thì xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau với người bán vé số là C.M.T. (SN 1985, ở Phường 1). Sau khi được những người có mặt can ngăn, Phương cởi áo bị rách do đánh nhau ném xuống đường, còn T. bỏ đi về hướng đường Hưng Đạo Vương.

Sau đó, Phương điều khiển xe về nhà. Ngang chỗ T. đang đứng trên lề đường Hưng Đạo Vương thì Phương bị T. lượm gạch ném trúng ngực. Do bị đau nên Phương tức giận điều khiển xe chạy theo T. đang đi bộ về hướng ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Hưng Đạo Vương.

Cùng lúc, Huỳnh Anh Quí (SN 2005, trú Khóm 6, TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) điều khiển xe gắn máy chở Lê Trọng Đức (SN 2006, trú ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) chạy ngang nhìn thấy nên dừng lại hỏi chuyện. Lúc đó, T. quay lại tiếp tục dùng gạch ném vào người Quí rồi bỏ đi về hướng công viên TP Vĩnh Long.

Nguyễn Trung Vĩnh (SN 2002, trú ấp Long Thuận A, xã Long Phước) là bạn của Phương, khi điều khiển xe ngang thấy trên tay T. cầm dao Thái Lan và gạch, còn Phương, Quí, Đức đuổi theo sau nên cũng đã tham gia. T. thấy có nhiều người đuổi theo liền bỏ chạy thì bị Phương điều khiển xe vượt lên chặn phía trước, Quí và Vĩnh chặn phía sau.

Bị chặn đường, T. quay đầu chạy ngược lại thì Phương, Đức, Quí và Vĩnh xuống xe chạy bộ đuổi theo. Được một đoạn, Vĩnh nắm cổ áo T. đẩy ngã xuống đường rồi ngồi đè lên người T. giật lấy dao nhưng không giật được.

Trong lúc Vĩnh khống chế T. thì Phương cầm ghế nhựa, Quí và Đức dùng tay chân đánh, đá vào người T. nhiều cái. Lúc đánh nhau, Quí bị T. dùng đao đâm trúng vào đùi phải nên Quí lấy dao xếp trong túi ra đâm một nhát vào lưng T., còn Phương nhặt vỏ trái dừa ném liên tiếp vào đầu T. 2 cái rồi cùng cả nhóm rời đi.

Thời điểm này, dân xung quanh và nhiều người đi đường hiếu kỳ dừng lại xem, Phương chỉ tay về phía hai bên đường kêu mọi người giải tán, không được tụ tập rồi điều khiển xe về nhà. Sau đó, T. được người dân đưa đến BVĐK Vĩnh Long cấp cứu và điều trị, đến ngày 16/2/2023 thì xuất viện.

Ngày 16/2/2023, UBND Phường 1 có văn bản đề nghị Công an TP Vĩnh Long điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi rượt đuổi, sử dụng hung khí tấn công T. gây náo loạn khu vực công cộng và bức xúc trong dư luận. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Võ Quốc Phương, Huỳnh Anh Quí, Nguyễn Trung Vĩnh và Lê Trọng Đức về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Từ mâu thuẫn trong việc mua vé số, các bên đã không kiềm chế được hành vi của mình dẫn đến phạm tội. Cụ thể, Quí đã dùng dao xếp là hung khí nguy hiểm đâm T., còn Phương và Đức tuy không dùng hung khí tấn công nhưng khi thấy Quí cầm dao đã không can ngăn, còn dùng ghế nhựa và tay chân đánh T., xâm phạm đến trật tự công cộng và an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm.

Do Phương có nhân thân xấu, từng bị TAND TP Vĩnh Long phạt 3 năm tù giam tội “Cướp tài sản”, chưa được xóa án tích lại tái phạm nên hình phạt cần cao hơn các bị cáo còn lại.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Quốc Phương 3 năm tù giam, Huỳnh Anh Quí và Nguyễn Trung Vĩnh mỗi người 2 năm tù giam, Lê Trọng Đức 1 năm 6 tháng tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh