Nhóm "cẩu tặc" dùng hung khí đe dọa tấn công chủ nhà

05:11, 23/11/2023

Bị phát hiện trong lúc bắt trộm chó, Nguyễn Tấn Diệt (SN 1986), Trần Văn Toại (SN 1996)- cùng ngụ TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), Huỳnh Hữu Lộc (SN 1991, ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) và Hà Phong (SN 2001, ngụ xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm) dùng hung khí nguy hiểm đe dọa tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản.

Bị phát hiện trong lúc bắt trộm chó, Nguyễn Tấn Diệt (SN 1986), Trần Văn Toại (SN 1996)- cùng ngụ TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), Huỳnh Hữu Lộc (SN 1991, ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) và Hà Phong (SN 2001, ngụ xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm) dùng hung khí nguy hiểm đe dọa tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản. Mới đây, 4 bị cáo trên đã phải ra tòa lãnh án tù vì tội “Cướp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 17 giờ ngày 26/6/2023, Nguyễn Tấn Diệt gọi điện thoại rủ Huỳnh Hữu Lộc đi trộm chó bán kiếm tiền tiêu xài. Sau đó, Diệt chuẩn bị bộ dụng cụ tự chế để trộm chó gồm 1 bình ắc quy, 1 cây bá, 1 cây chĩa, 1 sợi dây điện và điều khiển xe máy chở đến nhà của Lộc.

Trong lúc cùng Diệt đợi đến tối để “hành sự”, Lộc tiếp tục nhận được cuộc gọi rủ đi trộm chó từ Trần Văn Toại nên kêu Toại đến nhà mình, đi cùng với Toại còn có Hà Phong. 2 đối tượng này cũng mang theo một bộ súng điện tự chế để bắt trộm chó.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Lộc và Toại điều khiển xe máy chở Diệt, Phong chạy trên các tuyến đường thuộc 2 xã Tân Hạnh, Phú Quới của huyện Long Hồ tìm chó thả rông để bắt trộm.

Khi đến đoạn đường thuộc khu vực ấp Phú Long A (xã Phú Quới), phát hiện con chó của anh C. thả rông trước nhà, Lộc cho xe chạy chậm lại để Diệt ngồi phía sau dùng dụng cụ tự chế bắt lấy.

Lúc này, anh C. phát hiện sự việc liền tri hô và định lao ra lấy lại tài sản thì bị Diệt dùng súng điện tự chế tấn công. Tiếp đó, Phong cũng đưa súng điện tự chế hướng về phía chủ nhà và đe dọa bắn nên anh C. bỏ chạy vào bên trong. Sau khi trộm được tài sản tẩu thoát, Toại và Phong mang đi tiêu thụ với giá 800.000đ. Số tiền này sau đó cả nhóm chia nhau tiêu xài.

Do vụ việc trên được camera của gia đình ghi lại toàn bộ, anh C. đã trình báo đến cơ quan chức năng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 30/6/2023, Công an huyện Long Hồ đã xác định và mời Diệt, Lộc, Toại và Phong làm việc.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng này thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo kết luận định giá, tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt trị giá 1.075.000đ. Hành vi của Diệt, Lộc, Toại và Phong bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ truy tố về tội “Cướp tài sản” với tình tiết định khung là sử dụng phương tiện nguy hiểm, theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm khi dùng súng điện tự chế để tấn công, đe dọa tấn công bị hại hòng chiếm đoạt bằng được tài sản.

Trong vụ án, Diệt và Phong giữ vai trò cao hơn các bị cáo còn lại khi trực tiếp dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản. Còn Lộc và Toại dù không thực hiện hành vi này nhưng các bị cáo đã có sự thống nhất ý chí và hỗ trợ 2 bị cáo còn lại nên cũng phải chịu mức xử phạt tương xứng.

Về tình tiết giảm nhẹ, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và tự nguyện bồi thường thiệt hại. Riêng bị cáo Phong thuộc gia đình có công cách mạng và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

Vì các lẽ trên, HĐXX của TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Tấn Diệt 4 năm tù, Hà Phong 3 năm 6 tháng tù, Huỳnh Hữu Lộc và Trần Văn Toại- mỗi bị cáo 3 năm tù- cùng về tội “Cướp tài sản”.

Những năm gần đây, vấn nạn trộm chó đã hoành hành ở nhiều địa phương và các đối tượng thực hiện hành vi này thì ngày càng liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do đó, việc xử lý nghiêm đối với các bị cáo thực sự là cần thiết nhằm trấn áp loại tội phạm này cũng như răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

PHẠM TẤN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh